Báo Đồng Nai điện tử
En

Chưa phát hiện thực phẩm chứa chất DEHP ở Đồng Nai

10:06, 22/06/2011

Thời gian qua, nhiều người dân hoang mang khi ngành chức năng phát hiện trên thị trường Việt Nam một số loại bánh kẹo, nước giải khát đóng chai xuất xứ từ Đài Loan, Philippines có chứa chất gây ung thư DEHP. Tại Đồng Nai, việc kiểm tra thực phẩm có sử dụng chất này ra sao?

BS Nguyễn Đình Bình

Thi gian qua, nhiu người dân hoang mang khi ngành chc năng phát hin trên th trường Vit Nam mt s loi bánh ko, nước gii khát đóng chai xut x t Đài Loan, Philippines có cha cht gây ung thư DEHP. Ti Đồng Nai, vic kim tra thc phm có s dng cht này ra sao? DEHP là cht gì, có nh hưởng ra sao đến sc khe người dân? Tr li vn đề này, bác sĩ Nguyn Đình Bình, Chi cc trưởng Chi cc An toàn - v sinh thc phm cho biết:

- DEHP (Diethylhexyl Phlalat) là mt hóa cht hu cơ to độ do, thường được thêm vào đồ nha để làm mm và biến cht nha thành nha do. Vic mt s công ty Đài Loan, Philippines dùng DEHP như mt cht ph gia cho vào các loi nước ung, nước gii khát, nước trái cây để bo dưỡng được lâu và có màu sc, hương v thơm ngon ging hương v trái cây tht là không hp pháp, vì DEHP có hi cho sc khe người tiêu dùng. Theo nghiên cu ca y hc, cht DEHP phá v tuyến ni tiết và làm thay đổi lượng hormon trong cơ th, gây tác hi đến b phn sinh dc ca nhng bé trai và khiến bé gái dy thì sm.

* Đồng Nai đã phát hin các sn phm có cht DEHP này chưa, thưa bác sĩ?

- Sau khi được cnh báo v vn đề này, Cc An toàn thc phm (B Y tế) đã có công văn ch đạo Chi cc An toàn - v sinh thc phm (AT-VSTP) các tnh, thành tiến hành kim tra các cơ s sn xut, chế biến và kinh doanh thc phm.

Chi cc  AT-VSTP Đồng Nai cũng đã t chc các đoàn kim tra, ly mu mt s mt hàng thc phm, ch yếu là bánh ko, nước gii khát đóng chai, rau câu… mt s ch, siêu th và nhng cơ s sn xut, kinh doanh, phân phi thc phm ti tt c các huyn, th, thành. Tuy nhiên, đến thi đim này chưa phát hin nhng mu thc phm có cha cht DEHP ti th trường Đồng Nai.

* Dù chưa phát hin nhng sn phm cha cht DEHP trên th trường Đồng Nai, nhưng nhiu người dân vn hoang mang bi lo s mình đã tng s dng sn phm có cha cht này. Vy bác sĩ có li khuyên nào cho?

- Vic các cơ quan qun lý y tế loi tr các sn phm có cht DEHP là cn thiết, nhưng bà con không nên quá lo, nht là nhng người tng tiếp xúc vi cht DEHP. Vì các cht gây ung thư phi tri qua mt thi gian dài, vi hàm lượng tích t nhiu và có s tương tác vi mt s cht khác trong cơ th mi có th hình thành và phát bnh, không loi tr kh năng cơ th có th chng chi và đào thi các cht này ra bên ngoài. Trước mt, bà con cn tuân th nhng khuyến cáo ca các cơ quan qun lý y tế không nên s dng nhng sn phm đã công b có cht DEHP và nhng sn phm nghi ng có DEHP; gim bt các đồ ăn, thc ung có nhiu thành phn hóa cht nhân to, đồng thi nên ăn ung các sn phm có ngun gc t nhiên. Ngoài ra, cũng cn tránh cho tr dùng các loi đồ chơi bng nha do.

* Xin cm ơn bác sĩ.

Phương Liu  (thc hin)

 

Tin xem nhiều