Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt thực hiện các biện pháp bình ổn giá

09:02, 21/02/2011

Hàng loạt mặt hàng tăng giá ngay từ đầu năm đã khiến người tiêu dùng có tâm lý bất ổn, báo hiệu mặt bằng giá 2011 sẽ còn biến động mạnh dù Chính phủ đã đề ra mục tiêu giữ lạm phát dưới 7%. Giám đốc Sở Công thương Lê Văn Dành đã trao đổi với Báo Đồng Nai về những biện pháp bình ổn giá.

Hàng loạt mặt hàng tăng giá ngay từ đầu năm đã khiến người tiêu dùng có tâm lý bất ổn, báo hiệu mặt bằng giá 2011 sẽ còn biến động mạnh dù Chính phủ đã đề ra mục tiêu giữ lạm phát dưới 7%. Giám đốc Sở Công thương Lê Văn Dành đã trao đổi với Báo Đồng Nai về những biện pháp bình ổn giá.

 

* PV: Đánh giá của ông về những biến động giá cả đầu năm 2011?

 

- Ông Lê Văn Dành: Tình hình giá cả đầu năm 2011 diễn biến nhanh hơn mọi năm. Nhiều yếu tố đầu vào tăng mạnh, trong đó có thể kể đến lãi suất vay phổ biến trên dưới 20%, vàng tăng gần 38 triệu đồng/lượng, tỷ giá tăng trên 9%, giá dầu thế giới tăng, giá điện sẽ tăng... gây sức ép rất lớn lên mặt bằng giá nói chung. Tại Đồng Nai, mặc dù tình hình sản xuất công nghiệp vẫn tăng đều, song chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 cũng tăng khá cao. Mặt khác, thông tin về tăng lương cơ bản từ đầu năm 2011 cũng tác động đáng kể đến tình hình tăng giá.

 

 

So với tháng 1-2010, giá cả tại Đồng Nai đã tăng khá cao, tuy thấp hơn mức tăng chung cả nước song vẫn rất đáng lo ngại. Về mặt chủ trương, có nhiều giải pháp nhằm kềm chế lạm phát, chẳng hạn như tăng lãi suất. Song dưới góc độ nào đó thì những giải pháp này cũng có những tác động xấu đến các DN sản xuất hàng hóa và do đó ảnh hưởng đến giá cả. Tôi cho rằng sắp tới, biến động giá sẽ còn tiềm ẩn nhiều phức tạp.

 

Giá cả đang có xu hướng tăng mạnh, một số mặt hàng thực phẩm vẫn chưa hạ nhiệt dù đã qua rằm tháng Giêng. Trong ảnh: Người tiêu dùng mua thực phẩm tại chợ Biên Hòa.

* Thưa ông, Sở Công thương có những biện pháp cụ thể nào trong việc quản lý, chống tăng giá kiểu "té nước theo mưa" và góp phần bình ổn giá?

 

- Quan điểm của chúng tôi là sẽ thực hiện các biện pháp bình ổn giá một cách quyết liệt ở cấp độ địa phương. Hiện chúng tôi đang thực hiện đồng thời nhiều biện pháp kềm chế giá cả theo đúng chủ trương. Cụ thể, công tác quản lý và kiểm soát thị trường sẽ được thực hiện liên tục với mật độ dày hơn với các nội dung được chú trọng: xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng tăng giá bất hợp lý; chống đầu cơ găm hàng chờ tăng giá; thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

 

Ngành Công thương cũng sẽ phối hợp với Sở Tài chính trong việc đốc thúc, kiểm tra kê khai giá của doanh nghiệp theo đúng quy định nhằm kiểm soát tốt hơn việc tăng giá từ đầu nguồn. Đặc biệt, chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu năm nay sẽ được thực hiện ngay từ tháng 3-2011. Chúng tôi đang nghiên cứu phương án, kế hoạch bình ổn giá năm nay để sớm trình UBND tỉnh. Ngoài ra, một số biện pháp khác như khuyến khích sử dụng hàng trong nước, đưa hàng Việt về nông thôn... vẫn tiếp tục được thực hiện nhằm giúp người tiêu dùng giảm phụ thuộc vào hàng nhập khẩu.

 

* Xin cảm ơn ông!

VI LÂM (thực hiện)

 

Tin xem nhiều