Báo Đồng Nai điện tử
En

Đối tượng được xét miễn, giảm tiền sử dụng đất

10:02, 18/02/2011

Vừa qua, Báo Đồng Nai nhận được nhiều ý kiến thắc mắc của bạn đọc xung quanh việc miễn, giảm tiền sử dụng đất (SDĐ). Để giúp bạn đọc có thêm thông tin về vấn đề này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Đồng Nai.

Ông Nguyễn Quốc Hùng.

Vừa qua, Báo Đồng Nai nhận được nhiều ý kiến thắc mắc của bạn đọc xung quanh việc miễn, giảm tiền sử dụng đất (SDĐ). Để giúp bạn đọc có thêm thông tin về vấn đề này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Đồng Nai.

 

* PV: Ông có thể cho biết, Nhà nước quy định như thế nào về việc xét miễn, giảm tiền SDĐ?

 

- Ông Nguyễn Quốc Hùng: Việc miễn, giảm tiền SDĐ được Nhà nước quy định cụ thể tại khoản 5, điều 12 khoản 4, điều 13 Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 của Chính phủ về việc miễn, giảm tiền SDĐ đối với đất trong hạn mức giao đất. Trong đó bao gồm các trường hợp: người có công với cách mạng được giao đất, được chuyển mục đích SDĐ và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Theo hướng dẫn tại Mục I, phần C, Thông tư số 117/2004/TT-BTC ngày 7-12-2004 của Bộ Tài chính (hướng dẫn thực hiện Nghị định số 198/2004/NĐ-CP), thì nguyên tắc miễn, giảm tiền SDĐ được áp dụng đối với hộ gia đình, cá nhân được miễn, giảm một lần thuộc các trường hợp được Nhà nước giao đất để làm nhà ở, được phép chuyển mục đích SDĐ từ đất khác sang làm đất ở, được cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở. Việc miễn, giảm tiền SDĐ chỉ được thực hiện trực tiếp với đối tượng được miễn, giảm và tính trên số tiền SDĐ phải nộp theo quy định.

 

* Vậy, những đối tượng nào thuộc diện được miễn thu tiền SDĐ, thưa ông?

 

- Theo khoản 5, điều 12, Nghị định 198/2004/NĐ-CP, thì đối tượng được miễn là các đối tượng được quy định tại Quyết định số 118/TTg ngày 27-2-1996 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở và Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg ngày 3-2-2000 của Thủ tướng Chính phủ  về hỗ trợ người hoạt động cách mạng từ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 cải thiện nhà ở, cụ thể:

 

a.  Người gia nhập tổ chức cách mạng trong khoảng thời gian từ ngày 31-12-1935 về trước được miễn giảm toàn bộ tiền SDĐ;

 

b. Người gia nhập tổ chức cách mạng trong khoảng thời gian từ 1-1-1936 đến ngày 31-12-1944, được tặng Huân chương Sao vàng hoặc Huân chương Hồ Chí Minh, hoặc Huân chương Độc lập hạng nhất được miễn tiền SDĐ với diện tích không quá 300m2 ;

 

c. Người gia nhập tổ chức cách mạng trong khoảng thời gian từ 1-1-1936 đến ngày 31-12-1944, không thuộc diện quy định tại điểm b nêu trên được miễn tiền SDĐ với hạn mức do UBND cấp tỉnh quy định;

 

Nhân viên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP.Biên Hòa hướng dẫn người dân làm hồ sơ đất.

d. Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lao động; thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị mất sức lao động từ 81% trở lên; thân nhân của liệt sĩ đang hưởng tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng được miễn tiền SDĐ đối với diện tích trong hạn mức giao đất ở.

 

* Còn đối tượng nào thuộc diện được xét giảm tiền SDĐ?

 

- Đối tượng được giảm tiền SDĐ là những người có công với cách mạng quy định tại Quyết định số 118/TTg và Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg (không thuộc đối tượng được miễn tiền SDĐ quy định tại khoản 5, điều 12 Nghị định số 198/2004/NĐ-CP), cụ thể như sau:

 

+ Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị mất sức lao động từ 61 - 80% được giảm 90% tiền SDĐ phải nộp;

 

+ Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị mất sức lao động từ 41 - 60%, cán bộ hoạt động cách mạng tiền khởi nghĩa (người gia nhập tổ chức cách mạng trong khoảng thời gian từ 1-1-1945 đến trước Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945) được giảm 80% tiền SDĐ phải nộp;

 

+ Thân nhân của liệt sĩ, người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh bị mất sức lao động từ 21 - 40% được giảm 70% tiền SDĐ phải nộp;

 

+ Người hoạt động cách mạng, làm nghĩa vụ quốc tế được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng I hoặc Huân chương chiến thắng hạng I được giảm 65% tiền SDĐ phải nộp.

 

* Nhiều người dân than phiền khi bị giải tỏa trắng số tiền được bồi thường không đủ để đóng thuế chuyển đổi mục đích SDĐ,  vậy họ có được xét miễn, giảm thuế không, thưa ông?

 

- Căn cứ vào các quy định đã nêu trên thì các hộ bị giải tỏa trắng khi chuyển mục đích SDĐ không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền SDĐ. Trường hợp các hộ bị giải tỏa trắng nếu là người có công với cách mạng theo quy định tại Quyết định số 118/TTg và Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg và có đầy đủ các giấy tờ liên quan đến chế độ được miễn, giảm thì được xem xét miễn, giảm khi chuyển mục đích SDĐ từ đất khác sang đất ở.

 

* Xin cảm ơn ông!

Kim Liễu  (thực hiện)

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều