Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn, quyền Giám đốc Sở Y tế:
Đẩy mạnh phát triển xã hội hóa y tế

10:02, 24/02/2011

Những năm qua, ngành y tế Đồng Nai đã phát triển đáng kể trong việc đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, từng bước hoàn thiện và phát triển hệ thống y tế, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Những năm qua, ngành y tế Đồng Nai đã phát triển đáng kể trong việc đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, từng bước hoàn thiện và phát triển hệ thống y tế, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn, quyền Giám đốc Sở Y tế. 

 

* Trước hết xin bác sĩ cho biết những thành tựu mà ngành đạt được trong thời gian qua?

 

- Tính đến nay, hệ thống y tế của tỉnh đã tương đối hoàn thiện cả về điều trị và dự phòng. Toàn tỉnh hiện có 247 cơ sở y tế, được bố trí từ thành thị đến nông thôn. Với 98,8% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế, Đồng Nai là tỉnh có tỷ lệ xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế cao nhất nước. Hầu hết các cơ sở y tế của tỉnh đã và đang được nâng cấp, xây mới và mở rộng, với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ. Người dân Đồng Nai, đặc biệt là bà con ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận với dịch vụ y tế hiện đại. Cũng trong những năm qua, ngành đã gửi 700 lượt cán bộ y tế đào tạo đại học và trên đại học để về phục vụ nhân dân tốt hơn.

 

* Riêng với việc triển khai xã hội hóa y tế, hoạt động này đã đem lại hiệu quả gì cho bệnh nhân, thưa bác sĩ?

- Đầu tư cho y tế theo hình thức xã hội hóa trong những năm gần đây được thực hiện mạnh, đa dạng tại nhiều cơ sở y tế. Đến nay, toàn tỉnh đã huy động hơn 200 tỷ đồng, tăng 10 lần so với năm 2005. Nhiều thiết bị y tế hiện đại, kỹ thuật cao, nhiều loại hình dịch vụ y tế được đưa vào sử dụng và triển khai, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị. Cụ thể như Bệnh viện đa khoa Đồng Nai là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước sử dụng máy gia tốc tuyến tính trong điều trị ung thư và máy MSCT 128 lát cắt hiện đại nhất nước. Bệnh viện đa khoa Thống Nhất có 45 máy lọc thận, thường xuyên lọc máu cho gần 300 bệnh nhân suy thận. 6 bệnh viện trong tỉnh được trang bị máy CT Scanner, 6 bệnh viện thực hiện được phẫu thuật nội soi, 5 bệnh viện thực hiện phẫu thuật sọ não. Nhiều bệnh viện đã triển khai các kỹ thuật cao trong điều trị. Chắc chắn người bệnh sẽ có cơ hội hưởng nhiều quyền lợi hơn trong khám và điều trị bệnh.

 

* Để đẩy mạnh phát triển xã hội hóa y tế, trong thời gian tới ngành đề ra những giải pháp gì?

 

- Những năm qua cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành từ tỉnh đến cơ sở và toàn ngành y tế đã thực hiện nhiều giải pháp mời gọi và khuyến khích đầu tư phát triển xã hội hóa y tế. Thực tế, đã có trên 20 dự án đầu tư bệnh viện ngoài công lập được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và thỏa thuận địa điểm xây dựng. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án của các chủ đầu tư rất chậm. Đến nay trên địa bàn tỉnh chưa có bệnh viện ngoài công lập nào đi vào hoạt động. Đây là một hạn chế trong công tác phát triển xã hội hóa y tế trên địa bàn tỉnh.

 

Phẫu thuật thay khớp gối tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Để đẩy mạnh phát triển xã hội hóa y tế, năm 2011 ngành sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tích cực một số giải pháp: Tuyên truyền phổ biến rộng rãi về các chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với phát triển xã hội hóa y tế. Phối hợp với các sở, ngành và UBND các địa phương thực hiện nhanh các thủ tục thẩm định dự án và cấp phép đầu tư theo hướng cải cách thủ tục hành chính, đồng hành với doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện quy hoạch quỹ đất ở từng địa phương, xác lập địa điểm cụ thể và phù hợp để giới thiệu cho nhà đầu tư. Giám sát, kiểm tra tình hình triển khai và đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện dự án. Kiên quyết xử lý các chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết và hành vi bao chiếm đất.

 

* Thưa bác sĩ, năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, ngành y tế làm gì để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống?

 

- Có rất nhiều việc phải làm, trong đó ngành sẽ tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau đây. Một là, tiếp tục tăng cường đầu tư phát triển nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng và thiết bị của hệ thống y tế theo hướng hiện đại. Hai là, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực ngành y tế. Ba là, đẩy nhanh tiến độ thực hiện bảo hiểm y tế nhằm đảm bảo công bằng trong chăm sóc y tế và bảo đảm an sinh xã hội. Bốn là, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật mới và thực hiện hiệu quả đề án 1816 nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Năm là, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân và tổ chức thực hiện tốt Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Sáu là, tăng cường thanh tra, kiểm tra bảo đảm thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn tỉnh.

 

Máy MRT được Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đầu tư từ nguồn xã hội hóa.

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc và để đưa Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX vào cuộc sống, trong năm nay ngành sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ sau: Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với giáo dục y đức, nêu cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh trong cán bộ, viên chức ngành y tế; duy trì và mở rộng liên kết đào tạo với các trường đại học y dược trong cả nước nhằm đa dạng hóa loại hình đào tạo cho đội ngũ cán bộ y tế; thu hút nguồn nhân lực và đẩy mạnh xã hội hóa y tế...

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

 

Phương Liễu (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều