Báo Đồng Nai điện tử
En

Xung quanh vụ bé gái gần 5 tuổi chết tại Phòng khám đa khoa Việt Mỹ Sài Gòn:
Cơ sở chưa đủ điều kiện hành nghề

08:10, 25/10/2010

Sau 5 ngày kể từ khi bé Dương Ngọc Hải Thụy tử vong tại Phòng khám đa khoa Việt Mỹ Sài Gòn (xã Phước Bình, huyện Long Thành), dự kiến hôm nay 26-10, Sở Y tế tổ chức đoàn về kiểm tra làm rõ vụ việc. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Đoan Trang, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân (Sở Y tế) cho biết như thế trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai.

Sau 5 ngày kể từ khi bé Dương Ngọc Hải Thụy tử vong tại Phòng khám đa khoa Việt Mỹ Sài Gòn (xã Phước Bình, huyện Long Thành), dự kiến hôm nay 26-10, Sở Y tế tổ chức đoàn về kiểm tra làm rõ vụ việc. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Đoan Trang, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân (Sở Y tế) cho biết như thế trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai.

 

* Xin bà cho biết nội dung ngành nắm được về vụ việc này?

 

- Theo báo cáo của Phòng Y tế huyện Long Thành và Phòng khám đa khoa Việt Mỹ Sài Gòn, vụ việc như sau: Cháu Dương Ngọc Hải Thụy, ở ấp 5, xã Tân Hiệp được người nhà đưa nhập viện lúc 8 giờ ngày 21-10 với chẩn đoán sốt cao do viêm phổi. Đến 10 giờ 30 cùng ngày, cháu tử vong với chẩn đoán sốc thuốc. Phòng khám đã bồi thường thiệt hại và người nhà cam kết không khiếu kiện.

 

* Khi nào Sở xuống kiểm tra và trách nhiệm vụ việc thuộc về ai, thưa bà?

 

- Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân và Phòng Nghiệp vụ y đã được lãnh đạo Sở chỉ đạo tham gia đoàn kiểm tra vấn đề tử vong. Chúng tôi sẽ xuống kiểm tra sớm. Chúng tôi sẽ đề nghị cùng Phòng Nghiệp vụ y xuống kiểm tra vào ngày thứ ba 26-10. Còn vấn đề trách nhiệm, do chưa xác định nguyên nhân nên chưa quy trách nhiệm cho ai cả.

 

* Sau 5 ngày xảy ra vụ việc, Sở mới xuống kiểm tra, liệu có chậm?

 

- Sau khi sự việc xảy ra, đến 15 giờ 30 ngày 22-10, chúng tôi được Phòng Y tế Long Thành báo cáo vụ việc. Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo Phòng Y tế huyện xuống xác minh sự việc tại phòng khám, tại nhà bệnh nhân và báo cáo lại tình hình. Ban giám đốc Sở đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm thảo tử vong để xác định nguyên nhân gây tử vong. Hai ngày vừa qua là ngày nghỉ, đồng thời do cơ sở đã đóng cửa và khi đi kiểm tra phải có quyết định thành lập đoàn mới tiến hành công việc được.

 

* Một nguồn tin cho biết cơ sở này chưa đủ điều kiện hành nghề. Xin bà cho biết rõ hơn về vấn đề này?

 

- Phòng khám đã nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận do chuyển địa điểm hành nghề từ huyện Nhơn Trạch về huyện Long Thành. Phòng khám do bác sĩ Trần Công Khanh phụ trách chuyên môn. Tuy nhiên, do ông Khanh lớn tuổi và bị bệnh nên Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân đã yêu cầu chủ cơ sở thay thế người phụ trách về chuyên môn để đảm bảo. Ngày 20-8 vừa qua, Sở đã đi thẩm định và có đề nghị cơ sở khắc phục một số vấn đề, như: bố trí lại phòng cấp cứu cho phù hợp; xử lý chất thải lỏng y tế lây nhiễm; hoàn chỉnh lại hồ sơ nhân viên. Cơ sở hiện đang trong giai đoạn khắc phục. Do đó, Sở Y tế chưa có cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề cho cơ sở.

 

* Vì sao ngành lại để cơ sở hoạt động trong một thời gian khi chưa đủ điều kiện?

 

- Cơ sở chuyển từ Nhơn Trạch qua nên có mở cửa để chuyển đồ đạc và chuẩn bị cơ sở. Chưa có bằng chứng ghi nhận vấn đề này.

 

* Thưa bà, ngay tại thị trấn Long Thành cũng có 1 phòng khám mang tên Việt Mỹ. Vậy 2 phòng khám này có gì liên quan?

 

- Cả 2 phòng khám đa khoa đều do ông Nguyễn Danh Vinh, người Đắk Lắk, sống ở TP.Hồ Chí Minh, bỏ vốn đầu tư.

 

* Xin hỏi bà câu cuối, trên địa bàn Đồng Nai hiện có bao nhiêu phòng khám đa khoa và các phòng khám này được ngành quản lý, kiểm tra như thế nào?

 

- Toàn tỉnh hiện có 21 phòng khám đa khoa tư nhân, tập trung ở TP. Biên Hòa và các huyện Trảng Bom, Long Thành. Sở quản lý cấp phép hành nghề theo Thông tư 07 ngày 25-5-2007 của Bộ Y tế. Hàng năm ngành có tổ chức kiểm tra đột xuất và kiểm tra định kỳ các cơ sở này.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

Ngọc Huế (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều