Báo Đồng Nai điện tử
En

Bà Nguyễn Thị Gái, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Donaruco:
Xây dựng thương hiệu Donaruco vững chắc trên thị trường

08:07, 21/07/2010

Tổng công ty cao su Đồng Nai (Donaruco) đang đứng trước nhiều cơ hội xen lẫn thách thức để mở rộng năng lực hoạt động và nâng cao sức cạnh tranh, hội nhập kinh tế với thế giới. Nhân dịp Đại hội Đảng bộ lần thứ IX (2010-2015), bà Nguyễn Thị Gái, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Donaruco, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai.

Tổng công ty cao su Đồng Nai (Donaruco) đang đứng trước nhiều cơ hội xen lẫn thách thức để mở rộng năng lực hoạt động và nâng cao sức cạnh tranh, hội nhập kinh tế với thế giới. Nhân dịp Đại hội Đảng bộ lần thứ IX (2010-2015), bà Nguyễn Thị Gái, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Donaruco, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai.

 

* PV: Nhìn lại hoạt động SX-KD của Donaruco trong những  năm qua, điều gì khiến bà còn trăn trở?

 

 - Bà Nguyễn Thị Gái: Dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam, trong những năm qua, Donaruco đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tạo ra sự phát triển khá tốt, ổn định đời sống người lao động và mở ra nhiều cơ hội làm ăn mới. Tuy nhiên, vẫn còn không ít điều chúng tôi còn trăn trở, đó là: tình hình thời tiết trong những năm qua luôn diễn biến thất thường đã làm ảnh hưởng đến năng suất vườn cây và chất lượng mủ.  Hàng năm, sản lượng xuất khẩu của Donaruco khá lớn nhưng chủ yếu là sản phẩm thô, chưa tận dụng được tiềm năng nguyên liệu sẵn có. Điều này đặt ra cho Donaruco là phải xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm từ nguyên liệu cao su thiên nhiên. Đây là bài toán khó trong việc lựa chọn bước đi và hình thức thích hợp để xác lập vị thế của Donaruco một cách bền vững. Ngoài ra, thị trường thế giới cũng diễn biến bất thường, đồng thời trong quá trình đô thị hóa và phát triển các dự án quốc gia và các khu công nghiệp trên địa bàn Đồng Nai, diện tích cao su của Donaruco sẽ bị thu hẹp, làm ảnh hưởng đến việc làm của người lao động...

 

* Theo bà, đâu là mối quan tâm nhất của Donaruco trong những năm tới?

 

-  Donaruco đang thực hiện chiến lược đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh và đa dạng hóa sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập. Do vậy, mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi là phải tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, đảm bảo hoạt động có hiệu quả và thu hồi vốn nhanh. Trong đó có các dự án lớn như trồng 2.000 hécta cao su ở Lâm Đồng và 10.000 hécta cao su ở Campuchia.

 

Để đầu tư đúng định hướng và không vượt tầm kiểm soát, Donaruco sẽ đảm bảo tỷ trọng đầu tư ra ngoài ngành không vượt quá 30% tổng vốn đầu tư; ưu tiên cho các dự án sản xuất sản phẩm từ nguyên liệu cao su thiên nhiên và các dự án có hàm lượng chất xám cao làm gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.

 

Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, chúng tôi sẽ làm hết sức mình, đảm bảo quản lý tài chính minh bạch; nâng cao hiệu quả đồng vốn đầu tư để bảo toàn và phát triển nguồn vốn Nhà nước giao; không ngừng cải thiện đời sống cho người lao động; phát triển một cách bền vững nhằm xây dựng thương hiệu Donaruco vững chắc trên thị trường.

Xuân Phú (thực hiện)

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích