Sau bài về các kiểu né trạm cân Dầu Giây của những xe chở hàng quá tải đăng trên báo Đồng Nai, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với thượng tá HUỲNH TIẾN MẠNH, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh xung quanh vấn đề này. Ông Mạnh cho biết:
Sau bài về các kiểu né trạm cân Dầu Giây của những xe chở hàng quá tải đăng trên báo Đồng Nai, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với thượng tá HUỲNH TIẾN MẠNH, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh xung quanh vấn đề này. Ông Mạnh cho biết:
- Trạm cân Dầu Giây đặt ở vị trí có rất nhiều đường giao thông lớn, nhỏ đấu nối với quốc lộ 1A. Vì vậy, từ khi trạm cân đi vào hoạt động, các loại xe tải chở hàng quá tải đi vào để né trạm, không chỉ làm hư hỏng đường sá mà còn gây khó khăn cho việc bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn. Chỉ tính từ ngày 10-4 đến ngày 25-7 này, Phòng CSGT tỉnh đã phối hợp với thanh tra giao thông, công an các huyện bố trí 1.432 ca với 7.360 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường liên tỉnh 762, 767, 769, đường liên xã Trảng Bom - Cây Gáo, đường xã Đồi 61 - An Viễn... Kết quả, lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản xử lý 3.102 xe tải né trạm cân (trong đó có 2.979 xe quá tải, 38 trường hợp tài xế không có giấy phép lái xe, 34 xe không có sổ kiểm định an toàn kỹ thuật...), tạm giữ 159 xe vi phạm.
* Ngoài chốt kiểm soát tại trạm cân, tỉnh còn tổ chức 4 chốt kiểm soát giao thông cố định. Vậy, những chốt kiểm soát này được phép tuần tra lưu động để xử lý hay chỉ đóng cố định tại một vị trí nhằm đón đầu xe chở quá tải xử lý?
- Theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban giám đốc Công an tỉnh thì lực lượng CSGT phối hợp với thanh tra giao thông, công an huyện lập các chốt kiểm soát cố định tại các đường xe tải né trạm như 769, 762, 767, ngã ba Vườn Ngô. Do đây là những đường độc đạo nên các chốt này không làm nhiệm vụ tuần tra mà được đóng cố định, có nhiệm vụ xử lý triệt để các xe quá tải đi qua các đoạn đường này nhằm tránh trạm cân.
* Nhưng liệu xe quá tải có thể lọt qua những chốt này mà không bị xử lý?
- Nhiệm vụ của công an giữ các chốt trạm là xử lý xe quá tải né trạm cân. Những xe quá tải qua chốt kiểm soát giao thông cố định đương nhiên là phải xử lý nghiêm, chỉ có làm bậy mới để cho xe quá tải đi qua... Trước đây, khi lực lượng CSGT còn mỏng nên "cánh" tài xế thường lợi dụng lúc anh em thay ca để vượt chốt. Nhưng từ ngày 21-5 vừa qua, khi có sự phối hợp của các lực lượng chức năng của tỉnh và huyện làm nhiệm vụ 24/24 tại các chốt thì tình hình cơ bản được kiểm soát. Các trường hợp xe quá tải đi qua để né trạm cân đều bị lập biên bản xử lý. Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT khi làm nhiệm vụ đều chấp hành nghiêm việc xử lý các xe quá tải qua chốt cố định. Tuy nhiên, khi anh em kiểm tra, rồi lập biên bản và cho xe quá tải đi tiếp là có nên người dân, báo chí hiểu lầm rằng xe quá tải qua các chốt kiểm soát giao thông mà không bị xử lý.
* Nhưng theo quy định, khi lực lượng chức năng phát hiện xe quá tải thì phải buộc sang, hạ tải, nếu không thì phải tạm giữ xe. Việc này được thực hiện như thế nào, thưa ông?
- Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo buộc phải hạ tải sau khi lập biên bản xử lý vi phạm đối với những xe chở quá tải nhưng thực tế việc buộc hạ tải còn gặp nhiều khó khăn vì không biết khi hạ tải thì để hàng ở đâu bởi không có địa điểm, kho bãi chứa hàng. Trường hợp xe tải chở hàng nông sản vi phạm quá tải bị phát hiện tại các đoạn đường né trạm cân (đường nhỏ, vắng phương tiện đi lại) thì buộc hạ tải càng khó khăn hơn. Đó là chưa kể, gặp lúc trời mưa bão không có bạt, dụng cụ che chắn thì số hàng hóa này sẽ ra sao? Mình có chịu trách nhiệm được không? Ngay như tại trạm cân, yêu cầu đặt ra là phải có chỗ cho người chở hàng vi phạm hạ tải nhưng hiện nay vẫn chưa làm được. Chính vì những khó khăn đó nên với các xe vi phạm, CSGT vẫn ghi biên bản là buộc hạ tải nhưng phải giải quyết cho xe đi...
* Gần đây, số lượng xe tải né trạm cân giảm khá nhiều do các chốt kiểm soát được lập ra. Nhưng tình trạng xe chở quá tải nằm trên quốc lộ, trong các đường hẻm, tại các trạm xăng dầu rồi sang tải qua xe nhỏ để "tăng bo" qua trạm cân, sau đó lại chất hàng lên xe tải chạy tuyến Bắc - Nam để lưu thông tiếp (nhất là đoạn từ cầu Suối Đĩa thuộc xã Bình Minh đến cuối xã Tây Hòa, trên quốc lộ 1A) thì lực lượng CSGT có biện pháp nào xử lý?
- Xe đậu trên quốc lộ hay trong các cây xăng thì mình chưa xác định được có quá tải hay không. Đối với những xe quá tải đi qua khu vực gần trạm cân hay đi vào các đường nhánh để né trạm thì bằng cặp mắt nghiệp vụ của mình lực lượng CSGT mới phán đoán xe đó có quá tải hay không. Vì vậy, xe tải đậu trên quốc lộ và sang tải (từ cầu Suối Đĩa đến Tây Hòa), CSGT chưa xác định được là có quá tải hay không vì lúc này xe tải chưa trốn trạm!
Nói đúng ra, CSGT vẫn thực hiện kiểm tra những xe quá tải đậu, đỗ trên đường nhưng lực lượng mình còn quá mỏng nên không đủ sức tập trung kiểm tra xử lý mà chỉ xử lý những trường hợp nào phát hiện được. Ban giám đốc Công an tỉnh cũng vừa chỉ đạo lực lượng CSGT triển khai thực hiện cân động (xách tay) trên các tuyến quốc lộ 20, 51 và quốc lộ 1A (thuộc địa bàn huyện Xuân Lộc và trên xa lộ Biên Hòa nhằm ngăn chặn từ đầu, không để xe quá tải, quá khổ lưu thông qua các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Qua 5 ngày thực hiện cân động tại các tuyến này (từ ngày 24 đến 28-7), CSGT tỉnh đã lập biên bản 822 xe tải vi phạm, trong đó có 118 xe quá tải về cầu, đường.
* Xin cảm ơn ông!
Nhóm PV (thực hiện)