Báo Đồng Nai điện tử
Thứ 6, 25/04/2025, 10:21 En

Trang bị kỹ thuật hiện đại để nâng cao chất lượng kiểm định xe

09:04, 24/04/2006

Kiểm định xe cơ giới là một công đoạn quan trọng trong công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tình trạng xe cơ giới cũ, quá hạn sử dụng, không đảm bảo thiết bị an toàn gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đang là vấn đề nhức nhối. Làm gì để đưa các phương tiện xe cơ giới vào kiểm định đúng quy định hạn chế tình trạng chất lượng kiểm định thấp? Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Hoàng Văn Ái, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm Đồng Nai về vấn đề này.

Mỗi ngày có từ 130 - 140 phương tiện đến kiểm định tại các điểm đăng kiểm ở Đồng Nai.

Kiểm định xe cơ giới là một công đoạn quan trọng trong công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tình trạng xe cơ giới cũ, quá hạn sử dụng, không đảm bảo thiết bị an toàn gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đang là vấn đề nhức nhối. Làm gì để đưa các phương tiện xe cơ giới vào kiểm định đúng quy định  hạn chế tình trạng chất lượng kiểm định thấp? Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Hoàng Văn Ái, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm Đồng Nai về vấn đề này.

 

* Đến nay, sau hơn một năm thực hiện Nghị định 23 của Chính phủ về niên hạn sử dụng ô tô tải và ô tô chở khách, điều gì phát sinh trong công tác kiểm định, thưa ông?

 

- Sau hơn một năm thực hiện Nghị định 23 của Chính phủ, đến nay trên địa bàn tỉnh có 835 ô tô hết hạn sử dụng, trong đó có đến 817 xe tải. Tuy nhiên trên thực tế, số xe hết hạn sử dụng còn nhiều hơn, vì nhiều chủ phương tiện có xe đã hết hạn sử dụng vẫn không đưa xe đi kiểm định. Số ô tô này một phần được đưa vào các vựa phế liệu, số còn lại đưa về các vùng nông thôn để chở hàng. Có một số trường hợp, chủ phương tiện sau khi tháo bỏ dàn đồng và thùng xe đã tận dụng lại một số phụ tùng máy móc cũ để lắp ráp xe mới, không đảm bảo an toàn và rất nguy hiểm.

 

* Còn đối với các phương tiện dễ gây ra tai nạn giao thông khác như: xe cải tiến, xe có bánh xích... việc tiến hành kiểm định được tổ chức như thế nào?

 

- Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ có cho phép một số phương tiện cơ giới tự chế tạo (xe cải tiến, xe công nông), đảm bảo các điều kiện an toàn được đăng kiểm và lưu thông. Trên địa bàn các huyện: Thống Nhất, Định Quán, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và thị xã Long Khánh cũng có khá nhiều xe cải tiến thường lưu thông trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Đây là những phương tiện khá hữu ích của nông dân trong việc vận chuyển nông sản, nhưng cũng thường gây ra tai nạn giao thông. Vậy mà đến nay Trung tâm đăng kiểm Đồng Nai chưa tiếp nhận bất cứ xe cải tiến nào đến đăng kiểm theo quy định.  Một loại phương tiện cơ giới khác hầu như cũng bị "bỏ rơi" việc kiểm định là các xe có bánh xích, xe chuyên dùng trong các công trình giao thông, trong các hầm mỏ khai thác khoáng sản. Lượng xe này hiện nay có nhiều, nhưng việc tiến hành đăng ký, kiểm định thì rất ít. Trách nhiệm này trước tiên thuộc về chủ phương tiện. Trong thời gian tới, Trung tâm đăng kiểm cũng sẽ tiến hành kiểm định.

 

* Hiện nay giá ô tô đã giảm và nhà nước cho phép nhập ô tô cũ về sử dụng, vậy ngành đăng kiểm sẽ làm gì để đảm bảo chất lượng đối với lượng xe này?

 

- Để "đón đầu" tình hình này và để nâng dần chất lượng đăng kiểm, ngành đăng kiểm Đồng Nai đã chuẩn bị triển khai hàng loạt các kế hoạch đổi mới. Đó là việc thực hiện "Tiêu chuẩn trung tâm đăng kiểm xe cơ giới" theo đúng quy định của ngành. Mục đích của tiêu chuẩn này là nhằm nâng cao năng lực cả về lượng lẫn chất của công tác kiểm định nhằm đáp ứng trước yêu cầu tăng nhanh số lượng xe cơ giới, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông cũng như môi trường trong những năm sắp tới.

 

* Cụ thể tiêu chuẩn đó là gì, thưa ông?

 

- Hiện nay, trung tâm đã và đang xây dựng hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và mạng thông tin lưu trữ truyền số liệu cũng như quản lý nhân sự. Sắp tới, Trung tâm cho lắp đặt thêm 4 thiết bị kiểm tra khí thải cho 4 dây chuyền kiểm định để đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường của phương tiện khi lưu thông trên đường. Ngoài ra, Trung tâm dự kiến mở thêm một số điểm kiểm định trên quốc lộ 51 thuộc địa bàn huyện Long Thành (hiện nay, ngoài trụ sở chính đặt tại khu công nghiệp Biên Hòa 2, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai còn có một cơ sở đặt tại thị xã Long Khánh). Như vậy, sắp tới  với 6 dây chuyền kiểm định, Trung tâm có khả năng kiểm định trung bình 270 xe/ngày. So với hiện tại, bình quân mỗi ngày Trung tâm chỉ kiểm định được từ 130-140 xe. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ đẩy mạnh, việc hiện đại hóa thiết bị kiểm định, tổ chức kết nối mạng thông tin lưu trữ về thông số kỹ thuật của các phương tiện xe cơ giới với các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc.

 

* Để nâng cao chất lượng kiểm định, còn một cách được nhiều người đánh giá cao là xã hội hóa hoạt động đăng kiểm. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

 

- Xã hội hóa đăng kiểm phương tiện cơ giới là việc cần thiết. Nhưng điều đáng quan tâm là tổ chức triển khai như thế nào trên từng địa bàn cho phù hợp, không gây lãng phí cho xã hội và phát huy được tác dụng. Công tác đăng kiểm là việc làm có tính chất công ích, vì vậy không nên coi trọng vấn đề lợi nhuận mà quan trọng hơn cả vấn đề đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đối với địa bàn Đồng Nai, việc doanh nghiệp tham gia trên lĩnh vực kinh doanh đăng kiểm là rất khả thi và tất nhiên sẽ có sự cạnh tranh. Tuy nhiên, như đã nói, đăng kiểm là công tác nhằm đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường nên cạnh tranh phải trên phương diện chất lượng theo tiêu chuẩn ngành đăng kiểm quy định và thái độ phục vụ. Do vậy, Trung tâm đăng kiểm Đồng Nai đã chuẩn bị cho dịch vụ đăng kiểm với chất lượng tốt nhất. Trong đó, việc tăng cường đầu tư thiết bị kiểm định và đào tạo đội ngũ kiểm định viên là ưu tiên hàng đầu.

 

* Song con người mới là nhân tố quyết định...

 

- Đúng như vậy. Kiểm định viên đóng vai trò quyết định chất lượng kiểm định, đảm bảo an toàn kỹ thuật, an toàn giao thông, an toàn môi trường. Vì vậy, từ hơn 2 năm qua, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai đã xây dựng mạng thông tin lưu trữ và quản lý nhân sự kết nối với Cục đăng kiểm Việt Nam. Đây là một hình thức chống tiêu cực hữu hiệu thông qua quản lý kỹ thuật. Từ mạng thông tin này, lãnh đạo Trung tâm và Cục đăng kiểm có thể biết được chất lượng kiểm định của từng phương tiện cụ thể, của kiểm định viên nào thực hiện, và dễ dàng phát hiện được biểu hiện tiêu cực, có nhận hối lộ hay không. Bên cạnh đó, Trung tâm đăng kiểm cũng không ngừng giáo dục đội ngũ cán bộ, nhân viên, tạo điều kiện cho họ đi học nâng cao tay nghề về công tác đăng kiểm cũng như điều hành, quản lý dây chuyền kiểm định hiện đại. Ngoài ra, việc hướng đến đầu tư công nghệ, dây chuyền kiểm định hiện  cũng là mục tiêu mà chúng tôi đặt ra nhằm giảm bớt công đoạn can thiệp của con người. Đây cũng là cách để chống tiêu cực trong đăng kiểm và nâng cao chất lượng kiểm định.

 

* Xin cảm ơn ông.

 

Phong Vũ (thực hiện)

 

Tin xem nhiều