
Thật tình cờ, tại đất Hà thành, chúng tôi gặp Trịnh Tuấn - "ông đồ thời @" ngày nào từng tham gia, thực hiện các hoạt động thư pháp tại Đồng Nai. Khuôn mặt Trịnh Tuấn vẫn khắc khổ, già trước tuổi và dáng đi tất bật như ngày nào. Bên ly cà phê, anh kể cho chúng tôi nghe rất nhiều chuyện thăng trầm về cuộc đời mình.
Thật tình cờ, tại đất Hà thành, chúng tôi gặp Trịnh Tuấn - "ông đồ thời @" ngày nào từng tham gia, thực hiện các hoạt động thư pháp tại Đồng Nai. Khuôn mặt Trịnh Tuấn vẫn khắc khổ, già trước tuổi và dáng đi tất bật như ngày nào. Bên ly cà phê, anh kể cho chúng tôi nghe rất nhiều chuyện thăng trầm về cuộc đời mình. Năm mới sắp đến, anh có rất nhiều dự định thú vị, trong đó có nhắc đến tác phẩm thư pháp độc đáo về Truyện Kiều do chính tay anh thể hiện. Sau đây là cuộc trò chuyện của phóng viên với Trịnh Tuấn:
* Phóng viên: Sau hai lần triển lãm thư pháp, anh chưa về lại đất Đồng Nai, công việc gì đã cuốn anh ra tận Hà Nội?
- Trịnh Tuấn: Ồ, công việc gì cuốn mình ra tận Hà Nội ư? Cách đặt vấn đề của anh rất thú vị, nhưng làm người đối diện có cảm giác mình không còn giữ được bí mật. Nói cho vui vậy thôi. Như anh biết đấy, đất và người Đồng Nai là một phần máu thịt của tôi. Dù tôi không được sinh ra và lớn lên ở đó, nhưng cái hồn của đất, cái tình của con người nơi có Văn miếu Trấn Biên, có hơn ba trăm năm lịch sử, đã hơn một lần ngả bàn tay che chở cho giấc mơ nghệ thuật của tôi. Từ giã nơi tình yêu xuất phát, có lẽ là việc khó khăn nhất với bất kỳ ai đã chọn đất làm nhà. Nhưng tôi thấy mình cần phải trở lại Hà thành, để học tập và thực hiện một số dự định, trong đó có một dự định là một lời ước hẹn với đất Đồng Nai.
* Những điều mới mẻ của Hà Nội giúp ích gì cho hoạt động thư pháp của anh? Năm cũ qua đi, năm mới sắp đến, anh có dự định gì?
- Tất nhiên là giúp ích rất nhiều. Nhân câu hỏi của anh, tôi xin phép được đọc bốn câu thơ họa lại bài Ông đồ (Vũ Đình Liên) của nhà thơ Song Nguyên:
Năm nay đào lại nở
Đã thấy ông đồ xưa
Với hình hài rạng rỡ
Sống động hơn bao giờ.
Là người thuộc thế hệ 8X - thế hệ của thời đại công nghệ số - việc cầm bút lông viết chữ thoạt nghe có gì đó chõi tai. Tuy nhiên, đã gọi là đam mê, thì những dự định tôi đang ấp ủ hẳn có lý do và tôi nghĩ, thế đã là quá đủ. Tôi đang thể hiện Truyện Kiều của Nguyễn Du bằng thư pháp chữ Quốc ngữ. Việc tương tự thế này đã có nhà thư pháp tiền bối Chính Văn làm ở Huế. Song, lần này tôi mạnh dạn thể hiện Truyện Kiều trên giấy bản khổ 0,84m x 100m với tổng chiều dài là 300m. Hiện tại, công việc đang tiến vào giai đoạn hoàn thành.
* Hẳn là kỳ công lắm, anh gửi gắm điều gì khi thực hiện bức thư pháp kỷ lục này?
- Vâng, rất kỳ công, Tôi làm việc cùng một ê-kíp 4 người. Một người chuyên lo về vật liệu, vật dụng; một người lo về công việc sấy khô và vào giấy thành ống quyển; một người đọc Kiều cho tôi viết và một người lo các công việc khác. Họ là những người bạn, cũng là những cộng sự đắc lực của tôi như: Đinh Ngọc Hùng, Phạm Huy Thông... Nếu không có họ tận lực giúp sức thì tôi không tin mình có thể làm được đến hôm nay. Tôi hy vọng rằng tác phẩm của mình sau khi hoàn thành sẽ được triển lãm ở một số nơi và sau đó trao lại cho Tạp chí Người Bảo trợ, cơ quan ngôn luận của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam để đấu giá gây quỹ từ thiện. Là một thành viên của BIG HEART - Cộng đồng tình nguyện viên Việt
* Anh có lời gì dành cho những người muốn tham gia loại hình nghệ thuật đặc biệt này?
- Kiên trì và nỗ lực. Đó là con đường ngắn nhất để dần tiến đến giai đoạn tâm bút hợp nhất.
* Xin cảm ơn anh!
Trung Ngôn (thực hiện)


![[Infographic] Quy định mới về hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0584_20251224140608_20251224150558.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Video_Chạm 95] Xã Tân An](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-xa-tan-an2_20251224104957.jpg?width=400&height=-&type=resize)





