
Sẽ đẩy mạnh công tác chuẩn hóa, tiến tới sàng lọc đội ngũ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho trường học... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện cho việc nâng cao chất lượng và phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) là vấn đề mà ông Lê Minh Hoàng, Giám đốc Sở GD-ĐT trao đổi với phóng viên báo Đồng Nai trước thềm năm học mới.
Sẽ đẩy mạnh công tác chuẩn hóa, tiến tới sàng lọc đội ngũ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho trường học... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện cho việc nâng cao chất lượng và phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) là vấn đề mà ông Lê Minh Hoàng, Giám đốc Sở GD-ĐT trao đổi với phóng viên báo Đồng Nai trước thềm năm học mới. Ông cho biết:
Năm học 2005-2006 là năm học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm học mở đầu cho giai đoạn thứ hai thực hiện Chiến lược phát triển GD-ĐT 2001-2010, năm học đầu tiên thực hiện Luật Giáo dục (sửa đổi) và cũng là năm học đầu tiên thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết đại hội Đảng bộ Đồng Nai lần thứ VIII. Với ý nghĩa quan trọng này, ngành giáo dục Đồng Nai phải tập trung nhiều giải pháp, trong đó việc bồi dưỡng, chuẩn hóa để tiến tới sàng lọc giáo viên, cán bộ quản lý ngành giáo dục là điều rất cần thiết.
* Phóng viên: Thưa ông, vì sao việc chuẩn hóa để tiến tới sàng lọc giáo viên là giải pháp đầu tiên trong khi theo ý kiến của các trường, cơ sở vật chất và trang thiết bị yếu kém, nguồn kinh phí dành cho giáo dục còn hạn hẹp mới là những trở ngại trong việc nâng cao chất lượng giáo dục?
- Ông Lê Minh Hoàng (Ô.LMH): Cần phải nhìn nhận một điều rằng, hạn chế lớn nhất là đội ngũ giáo viên vẫn còn bất cập so với yêu cầu đổi mới của giáo dục. Đội ngũ giáo viên là yếu tố trực tiếp quyết định đến chất lượng giáo dục. Đội ngũ này bất cập sẽ dẫn đến chất lượng giáo dục yếu kém. Có thể nói rằng, nếu chương trình, sách giáo khoa dù có đổi mới, cơ sở vật chất dù có được xây dựng khang trang, kinh phí đầu tư cho giáo dục dù có dồi dào... nhưng đội ngũ giáo viên không đáp ứng được thì chất lượng giáo dục khó mà chuyển biến. Vì thế, tôi cho rằng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên sẽ giải quyết được nhiều vấn đề.
Trong những năm qua, ngành GD-ĐT Đồng Nai đã tập trung rất nhiều vào việc tập huấn, bồi dưỡng nhằm chuẩn hóa giáo viên. Đây là một việc làm bắt buộc, vì đội ngũ có chuẩn mới đáp ứng được yêu cầu. Trong năm học này, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc chuẩn hóa rồi mới tính đến việc sàng lọc. Phải thấy rằng, trong một thời gian dài và do nhiều yếu tố, GD-ĐT của ta chưa có quy hoạch, đào tạo hoàn chỉnh. Do vậy, đội ngũ giáo viên tiếp nhận từ nhiều nguồn với nhiều loại hình đào tạo khác nhau (9+2, 10+2...) nhằm đáp ứng yêu cầu thiếu giáo viên đứng lớp. Phải ghi nhận rằng, lực lượng này đã hoàn thành nhiệm vụ giáo dục của một giai đoạn thiếu hụt giáo viên nhưng hiện tại, có thể thấy rất rõ, trước yêu cầu đổi mới và chấn hưng giáo dục, đội ngũ này không đáp ứng được nhiệm vụ trong tình hình mới. Trường hợp nào không đủ năng lực đứng lớp phải điều động, bố trí sang công tác khác, trường hợp nào tiếp tục phải được bồi dưỡng..., tất cả đều phải được tính toán. Trước mắt, ngành giáo dục đẩy mạnh việc bồi dưỡng, chuẩn hóa giáo viên. Khi đội ngũ đã chuẩn hóa thì sẽ tiến hành sàng lọc dựa trên tiêu chuẩn của Bộ quy định: phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn - nghiệp vụ, sức khỏe...
* PV: Hiện tại, đội ngũ giáo viên toàn ngành cần bồi dưỡng và chuẩn hóa là bao nhiêu, thưa ông?
- Ô.LMH: Trong năm học vừa qua, tổng số giáo viên các cấp học, ngành học ổn định với tỉ lệ giáo viên trên lớp ở các cấp học cụ thể như sau: TH: 1,14; THCS: 1,53; THPT: 1,62. Tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn ở mầm non là 87%; TH: 97,1%; THCS: 98,2%; THPT: 97,3%. Trong đó, tỉ lệ giáo viên trên chuẩn ở TH là 10,2%; THCS: 10,2%; THPT là 1%. Như vậy, tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn ở Đồng Nai là khá cao nhưng tỉ lệ giáo viên được đào tạo trên chuẩn chưa phải là nhiều. Chính vì thế, trong năm học này ngành sẽ tập trung đánh giá và sắp xếp, đào tạo và bồi dưỡng, sử dụng và đãi ngộ theo yêu cầu đã đặt ra trong đề án Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
* PV: Thế nhưng, nâng cao chất lượng đội ngũ không thôi vẫn chưa đủ. Để chấn hưng giáo dục, theo ông các cấp quản lý giáo dục còn phải có những giải pháp nào nữa?
- Ô.LMH: Ngoài việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đương nhiên đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục là điều quan trọng. Không thể hô hào đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục mà để giáo viên - học sinh dạy chay - học chay được. Theo tôi, ngoài hệ thống giáo dục được mở rộng, trường lớp được xây dựng khang trang thì trang thiết bị cũng phải được đảm bảo. Có trang thiết bị đầy đủ thì công tác thí nghiệm, thực hành, sử dụng đồ dùng dạy học, phương tiện dạy học mới đạt hiệu quả. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nhà trường là điều cần được quan tâm và chú trọng.
Một giải pháp không kém phần quan trọng trong giáo dục là tăng cường kiểm tra, thanh tra chuyên môn và đánh giá kết quả giáo dục. Có kiểm tra, thanh tra thường xuyên và có trọng điểm sẽ kịp thời phát hiện và ngăn chặn, xử lý những biểu hiện tiêu cực trong giáo dục. Điều không thể thiếu và mang tính đột phá là tăng cường xã hội hóa giáo dục, cũng là tăng cường cơ sở vật chất, huy động mọi tiềm lực để phát triển giáo dục.
![]() |
| Cô và trò Trường mầm non bán công Hướng Dương (TP. Biên Hòa) trong ngày hội đến trường (2005 - 2006) |
* PV: Đến thời điểm này, công tác tuyển dụng và bố trí giáo viên cho năm học mới đã được triển khai như thế nào?
- Ô.LMH: Hội đồng xét tuyển Sở GD-ĐT vừa hoàn tất việc tuyển dụng viên chức ngạch giáo viên mầm non, phổ thông, chuyên nghiệp cho năm học mới. Theo quy định, Sở chỉ tuyển dụng những trường hợp đủ điều kiện về bằng cấp, chứng chỉ theo yêu cầu trình độ ngạch dự tuyển, học sinh của tỉnh Đồng Nai tốt nghiệp Trường cao đẳng sư phạm Đồng Nai và các khoa sư phạm, các trường đại học sư phạm trong nước. Căn cứ vào nhu cầu thực tế của ngành và số lượng giáo sinh ra trường, Hội đồng xét tuyển của Sở đã tiến hành xét tuyển hơn 1.000 trường hợp, trong đó có 723 giáo viên mầm non, TH, THCS; 269 giáo viên THPT. Ngành cũng đã phân bổ giáo viên đến các trường để kịp nhận công tác trước ngày khai giảng. Việc điều động, bố trí giáo viên căn cứ vào nhu cầu các trường, kết quả học tập; ưu tiên cho giáo viên nhận nhiệm sở ở vùng sâu vùng xa. Hội đồng xét tuyển cũng căn cứ theo hộ khẩu thường trú nhằm ổn định nơi ăn chốn ở.
Đối với các trường hợp ngoài tỉnh, Sở chỉ tuyển dụng những trường hợp mà ngành đang thiếu và ưu tiên những người có học vị thạc sĩ, tiến sĩ đúng chuyên ngành.
* P.V: Xin cám ơn ông.
Thu Trang (thực hiện)





![[Video_Chạm 95] Xã Nam Cát Tiên](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-nam-cat-tien-ok_20251219091543.jpg?width=400&height=-&type=resize)

![[Chùm ảnh] Cùng xem 2 tuyến đường tại Đồng Nai sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày mai 19-12](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/anh_9_20251218131233.jpg?width=500&height=-&type=resize)








![[Infographic] Phòng ngừa học sinh tự chế pháo nổ: 7 lưu ý phụ huynh cần biết](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0320_20251211183542.jpeg?width=500&height=-&type=resize)