Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiếm tiền mùa tết

11:02, 01/02/2016

Gần tết, các đơn đặt hàng tăng mạnh nên nhiều doanh nghiệp tuyển thêm lao động thời vụ để đảm bảo tiến độ sản xuất. Đối với những người chưa có việc làm ổn định, đây là cơ hội để họ kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống, hoặc đơn giản chỉ để có thêm tiền xài tết.

Gần tết, các đơn đặt hàng tăng mạnh nên nhiều doanh nghiệp tuyển thêm lao động thời vụ để đảm bảo tiến độ sản xuất. Đối với những người chưa có việc làm ổn định, đây là cơ hội để họ kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống, hoặc đơn giản chỉ để có thêm tiền xài tết.

* Đến hẹn lại lên

Anh Nguyễn Văn Bay (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cùng một số người khác được cơ sở chế biến gỗ ở phường Long Bình nhận vào làm thời vụ để kịp hoàn thành đơn hàng cuối năm cho khách. Với những công việc đơn giản, như: cắt gỗ, sơn phết, đóng gói sản phẩm…, chủ cơ sở không tốn thời gian chỉ dẫn quá nhiều để nhân viên thời vụ như anh thông thạo các thao tác.

Anh Nguyễn Văn Bay làm việc tại một xưởng gỗ ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa).
Anh Nguyễn Văn Bay làm việc tại một xưởng gỗ ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa).

Anh Bay cho hay: “Nhờ được bạn bè chỉ cho xưởng gỗ trong phường đang tuyển người làm việc thời vụ nên tôi xin vào đây làm. Trước đây cũng thử làm mấy chỗ mà công việc không đều, nên một thời gian dài tui ở nhà làm nghề tự do, ai kêu gì làm nấy. Bây giờ, nếu công việc ở đây phù hợp, chắc tui sẽ xin làm lâu dài, chứ ở nhà hoài lấy gì mà sống”.

Thông tin về việc làm thời vụ được nhà tuyển dụng thông báo trên các trang web về việc làm hoặc tại trung tâm giới thiệu việc làm…; hầu hết các công việc đều là lao động phổ thông, không đòi hỏi trình độ cũng như kinh nghiệm. Yêu cầu của nhà tuyển dụng đưa ra rất đơn giản, chỉ cần làm từ 10 ngày trở lên, nếu được sẽ ký hợp đồng lâu dài, đăng ký là nhận việc ngay và có 3 ca để lựa chọn. Từ lắp ráp linh kiện điện tử, đóng gói sản phẩm, phát tờ rơi…, mỗi cơ sở tuyển từ vài chục, vài trăm cho đến không giới hạn người làm. Do đó, việc làm thời vụ luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Là sinh viên năm nhất của một trường cao đẳng ở TP.Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Văn Minh (ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cũng đang ráo riết tìm kiếm việc làm thời vụ để có tiền trang trải việc học sau tết. Do yêu cầu của việc học nên anh tự khoanh vùng những công việc phù hợp với bản thân chứ không chọn một nhà tuyển dụng bất kỳ.

“Chương trình học của tôi đến giữa tháng Chạp là kết thúc, nên thời gian này tôi tranh thủ tìm việc làm thời vụ ở TP.Biên Hòa cho tiện việc đi lại. Tôi đã tìm đọc nhiều mẫu quảng cáo tuyển dụng lao động thời vụ trên các trang web, nhưng vẫn chưa thấy có việc làm nào phù hợp. Vì chỉ có hơn 10 ngày trước tết để làm nên tôi không có nhiều lựa chọn lắm, chỗ vừa thấy phù hợp thì lại tuyển đủ người, hoặc yêu cầu làm qua tết. Tôi nghĩ nếu chịu khó tìm kiếm chắc cũng sẽ có công việc phù hợp với tôi thôi” - anh Minh chia sẻ.

* Chạy đua với tết

Bà Trần Thị Phúc, chủ một doanh nghiệp sản xuất gỗ ở phường Long Bình, cho biết: “Vào giai đoạn “dầu sôi lửa bỏng” này, khi cả cơ sở phải làm việc cật lực cho kịp giải quyết đơn hàng cuối năm cho khách hàng thì việc có thêm vài người thử việc cũng không phải là sự lựa chọn tối ưu. Nhưng nếu không tuyển thêm người thì thời gian xuất hàng cho đối tác sẽ bị chậm trễ, ảnh hưởng đến uy tín, công việc làm ăn lâu dài, nên chúng tôi buộc lòng phải tuyển lao động làm việc thời vụ dù trong lòng có nhiều lo lắng”.

Theo lời bà Phúc, sở dĩ bà và nhiều chủ doanh nghiệp có nhiều băn khoăn là do tuyển người mới làm thì phải dạy việc cho họ từ đầu và họ cũng cần thời gian thích nghi, nếu không khéo sẽ làm chậm tiến độ sản xuất của doanh nghiệp. Bà Phúc cho biết: “Lo thì có lo, nhưng không thể không tuyển lao động thời vụ. Để tránh rủi ro, chúng tôi phải giám sát lao động làm việc thời vụ liên tục và thường cử một thợ lành nghề kèm 2-3 người mới”. Bà Phúc còn cho hay, nhu cầu tuyển lao động thời vụ ở mỗi công ty thường khác nhau, nhưng để “hút” được lao động họ thường treo băng rôn, dán thông báo tuyển dụng lao động ở nhiều nơi.

Bảng quảng cáo tuyển lao động thời vụ tại một trung tâm  giới thiệu việc làm ở TP.Biên Hòa
Bảng quảng cáo tuyển lao động thời vụ tại một trung tâm giới thiệu việc làm ở TP.Biên Hòa

Ông Võ Nhất Vũ, Trưởng ngành hàng thực phẩm tươi sống Siêu thị BigC Đồng Nai, cho biết: “Từ một tháng trước, chúng tôi đã đăng tuyển lao động thời vụ trên mạng. Thông tin sẽ liên tục được cập nhật để người tìm việc nắm bắt và lựa chọn công việc thích hợp và ứng tuyển”.

Dịp cuối năm, đa phần các vị trí việc làm ổn định không có sự thay đổi nhiều vì ai nấy đều “cố thủ” để chờ thưởng tết. Do vậy, theo đánh giá của các chủ doanh nghiệp, hiện tượng “nhảy việc” hầu như ít xảy ra nên đây là cơ hội lớn để người chưa có công việc ổn định ứng tuyển và tìm cho mình một công việc phù hợp mà không gặp nhiều ứng viên cạnh tranh.

Ông Vũ còn cho rằng, thời điểm này mọi người thường có suy nghĩ khó xin việc, nhưng thật ra đây lại là thời cơ tốt cho những ai chưa tìm được việc làm ổn định. Vì với những công ty kinh doanh dịch vụ lớn, họ rất cần nguồn lao động thời vụ để có thể giải quyết được khối lượng công việc lớn hơn nhiều so với ngày thường. Chỉ tính riêng hệ thống Siêu thị BigC Đồng Nai đã tuyển gần 100 lao động thời vụ để bán hàng, kiểm hàng...

Dạo quanh các công ty dịch vụ việc làm ở TP.Biên Hòa, hầu hết những nơi này đều đăng thông tin tuyển dụng lao động thời vụ ở các nhóm ngành sản xuất, dịch vụ... với mức lương dao động từ 4-6 triệu đồng/tháng. Theo một số doanh nghiệp, vào trước tết khoảng 2 tháng, các doanh nghiệp thường đăng thông báo tuyển dụng thêm 10-20% công nhân làm việc thời vụ. Để hút lao động, những nơi này thường đưa ra mức thu nhập cao hơn so với những lao động bình thường từ 20-25%.

Anh Nguyễn Văn Liệt (ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa, hiện đang làm việc thời vụ tại một xưởng gỗ phường Long Bình) chia sẻ: “Tuy có nhiều việc làm thời vụ vào dịp gần tết, nhưng để tìm được một công việc phù hợp, có mức lương tương đối cũng không phải dễ đối với nhiều lao động. Trước khi xin đi làm việc theo thời vụ, tôi có đọc báo, nghe bạn bè kể nhiều trường hợp bị gạt khi nhận làm lao động thời vụ nên cũng hơi ngại. Nhưng đến giờ, sau khi làm việc được một thời gian và nhận lương đầy đủ theo tuần, tôi đã yên tâm hơn. Có lẽ, mùa tết năm nay sẽ hứa hẹn nhiều thay đổi tích cực trong cuộc sống của tôi”.

Đăng Tùng

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích
Công ty quà tặng doanh nghiệp grand cru