Báo Đồng Nai điện tử
En

Để những chuyến xe tết thông suốt

09:02, 01/02/2016

Hàng năm, từ sau ngày 23 tháng Chạp, Đồng Nai là một trong những địa phương có số lượng lớn hành khách về quê đón Tết Nguyên đán. Đây cũng là dịp các nhà xe đường dài bắt khách dọc đường, tùy tiện tăng giá vé, nhồi nhét hành khách.

Hàng năm, từ sau ngày 23 tháng Chạp, Đồng Nai là một trong những địa phương có số lượng lớn hành khách về quê đón Tết Nguyên đán. Đây cũng là dịp các nhà xe đường dài bắt khách dọc đường, tùy tiện tăng giá vé, nhồi nhét hành khách.

Xe khách bắt khách tự do dọc đường (ảnh chụp trên quốc lộ 1 đoạn qua phường Long Bình, TP.Biên Hòa).
Xe khách bắt khách tự do dọc đường (ảnh chụp trên quốc lộ 1 đoạn qua phường Long Bình, TP.Biên Hòa).

Do đó, từ ngày 29-1 (20 tháng Chạp âm lịch), lực lượng Công an tỉnh và Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) bắt đầu thực hiện cao điểm kiểm tra và giải tỏa xe khách vi phạm qua địa bàn Đồng Nai trước và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 với quyết tâm đảm bảo cho người dân về quê đón tết an toàn.

Theo kế hoạch, lực lượng kiểm tra tập trung trên tuyến quốc lộ 1, với 2 điểm giải tỏa xe khách chở quá số người quy định được lập “chốt” kiểm tra tại Bến xe Đồng Nai (TP.Biên Hòa) và Bến xe Dầu Giây (huyện Thống Nhất).

* Xuất hiện “bến tạm”, bắt khách tự do

Tại Bến xe Đồng Nai, vào sáng 20 tháng Chạp, ghi nhận của phóng viên cho thấy, lượng hành khách bắt đầu tăng lên đáng kể so với ngày thường. Ở trong bến, nhiều người phải xếp hàng chờ lên xe khá lâu; còn trước khu vực đón trả khách nhiều xe khách đường dài xuất hiện liên tục.

Trên quốc lộ 1, đoạn từ khu vực ngã tư Vũng Tàu về cầu vượt ngã tư Amata có khá nhiều chỗ đón, trả khách tự do. Số lượng hành khách ở đây đa phần là công nhân, sinh viên và người thân công nhân ở các khu nhà trọ, khu công nghiệp trong tỉnh. Đây là những “bến tạm” không được phép đón, trả khách nên các tài xế cho xe ra vào khá nhanh rồi khẩn trương đi ngay. Tuy nhiên, vẫn có nhiều xe dừng “gom” khách rất lâu, chiếm hết làn đường của xe 2-3 bánh khiến người đi đường khá bức xúc.

Dọc tuyến quốc lộ 1 kéo dài từ TP.Biên Hòa đến các huyện Trảng Bom và Thống Nhất, những ngày này đã xuất hiện rất nhiều bến “cóc”, mỗi lần có khách đứng chờ là tài xế cho xe tạt vào. Do chưa phải cận tết, lượng khách đi lại chưa đông, số ghế trên xe còn khá nhiều nên lái xe thường dừng đỗ rất lâu, liên tục ngã giá, chào mời người đi đường nhằm lấp đầy chỗ trống, khiến tình hình trật tự giao thông trên tuyến đường này khá lộn xộn.

Trong khi đó, đoạn gần ngã tư Dầu Giây, tình trạng nhà xe đón khách dọc đường có phần kém nhộn nhịp hơn. Trước Bến xe Dầu Giây, lực lượng chức năng đã bắt đầu “cắm chốt” túc trực liên tục 24/24 từ ngày 29-1. Tổ kiểm tra gồm: cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, đại diện bến xe đã kiểm tra hàng chục xe khách, nhưng không có trường hợp nào nhồi nhét hành khách, chỉ có các vi phạm, như: không có nhân viên phục vụ, chở thêm hàng hóa cồng kềnh…

* Mong những chuyến xe an toàn

Ông Nguyễn Phan Trong, Phó chánh thanh tra Sở Giao thông - vận tải, cho hay lực lượng liên ngành sẽ tập trung kiểm tra những xe chạy sai hành trình, đón và trả khách không đúng quy định, hay chở quá số lượng người cho phép; đồng thời khuyến cáo hành khách nên vào các bến xe mua vé hoặc mua vé của các hãng xe thương hiệu, không nên đón xe “dù” nhằm tránh tình trạng bị “hét” giá cao, bị trấn lột, bỏ dọc đường…

Các trường hợp nhà xe nhồi nhét khách có thể xảy ra vào các ngày cận tết (khoảng 26 tháng Chạp trở đi). Vì thời điểm này các công ty bắt đầu cho công nhân nghỉ tết nên nhu cầu về quê tăng cao. Với những trường hợp vi phạm, lực lượng kiểm tra sẽ cương quyết đưa xe vào bến để sang khách cho người dân được về quê thoải mái, an toàn. Sở Giao thông - vận tải đã chuẩn bị đầy đủ xe khách dự phòng của các hợp tác xã, đơn vị kinh doanh vận tải trong tỉnh để kịp thời hỗ trợ người dân.

UBND tỉnh đã yêu cầu Ban An toàn giao thông tỉnh khẩn trương rà soát lại hệ thống biển báo, đèn cảnh báo, tín hiệu, nhất là những tuyến đường mới đưa vào sử dụng; nếu không phù hợp phải điều chỉnh để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Đến ngày 4-2 (26 tháng Chạp), phải tạm dừng tất cả các công trình đang thi công, yêu cầu đơn vị thi công phải dọn dẹp các vật liệu rơi vãi ra mặt đường, trả lại mặt bằng thông thoáng để người dân đi lại thuận lợi, an toàn.

“Dịp tết năm ngoái, cứ mỗi xe vi phạm, chở quá số người quy định khoảng 15 người/xe. Dịp tết này có khả năng nhiều nhà xe sẽ vẫn còn vi phạm nên chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm hành vi nhồi nhét khách. Ngoài ra, nếu phát hiện xe khách “tăng bo” (sang tạm khách để qua chốt kiểm tra), lực lượng chức năng sẽ phạt nặng để ngăn chặn tình trạng nhồi nhét khách” - ông Trong chia sẻ thêm.

Những ngày gần tết, lượng người đi lại đông, đường sá chật chội, làm cho việc đi lại của các phương tiện càng trở nên khó khăn. Nạn “xe dù bến cóc”, các vụ tai nạn xe khách đường dài càng khiến nhiều hành khách không yên tâm.

Trong cuộc họp mới đây với UBND tỉnh về kiểm tra công tác bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán, Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết dịp tết này lực lượng công an huy động gần 1 ngàn cán bộ, chiến sĩ tham gia với mục tiêu cao nhất là đảm bảo mọi sự thuận lợi cho người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán.

“Lực lượng cảnh sát giao thông tập trung xử phạt các hành vi vi phạm thường có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, vượt quá tốc độ… Để ngăn ngừa tình trạng tài xế xe khách phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn, một chốt kiểm tra chính được lập tại Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre để tăng cường xử phạt vi phạm tốc độ trên quốc lộ 1. Do đó, công tác đảm bảo an toàn giao thông phải đặt lên hàng đầu” - Đại tá Danh nhấn mạnh.

Thanh Hải

 

 

Tin xem nhiều