Báo Đồng Nai điện tử
En

Nở rộ vườn hoa mini trong lòng phố

11:01, 08/01/2016

Càng gần đến tết, các vườn hoa, cây cảnh mini trong TP.Biên Hòa mọc lên ngày càng nhiều. Vườn hoa, cây cảnh mini rộng khoảng 100m2, có hàng chục loại cây giống khác nhau, đáp ứng nhu cầu, sở thích trồng hoa và cây cảnh trong nhà, văn phòng hay quán cà phê của nhiều người.

Càng gần đến tết, các vườn hoa, cây cảnh mini trong TP.Biên Hòa mọc lên ngày càng nhiều. Vườn hoa, cây cảnh mini rộng khoảng 100m2, có hàng chục loại cây giống khác nhau, đáp ứng nhu cầu, sở thích trồng hoa và cây cảnh trong nhà, văn phòng hay quán cà phê của nhiều người.

Khách hàng đến mua hoa, cây cảnh về trưng bày trong nhà.
Khách hàng đến mua hoa, cây cảnh về trưng bày trong nhà.

Vườn hoa, cây cảnh mini mở ra nhiều không chỉ đáp ứng nhu cầu chơi hoa của khách hàng, mà còn góp phần tạo thêm mảng xanh trong lòng thành phố công nghiệp Biên Hòa.

* Gần gũi với thiên nhiên

Chỉ cần bỏ ra số vốn không quá lớn, tìm mặt tiền đẹp và có kinh nghiệm chăm sóc hoa, cây cảnh, nhiều người có thể mở một “siêu thị” hoa, cây cảnh nho nhỏ. Đây thực sự là một nghề kinh doanh hấp dẫn, bằng chứng là tại các tuyến đường trung tâm ở TP.Biên Hòa ngày càng có nhiều vườn hoa, cây cảnh “mọc” lên. Dọc các con đường: Võ Thị Sáu, Đồng Khởi, Phan Trung..., những vườn hoa, cây cảnh mini ở hai bên đường lúc nào cũng có khách hàng ra vào. Vào những dịp cuối tuần, hoạt động mua bán hoa, cây cảnh tại đây càng trở nên sôi động.

Tại vườn hoa kiểng của bà Đào Ngọc Lê (đường Võ Thị Sáu nối dài, phường Thống Nhất) có rất nhiều loại hoa, cây cảnh, từ loại trồng lâu năm đến những giỏ hoa nhỏ xinh nở theo mùa. Hoa, cây cảnh được bày bán chủ yếu là những chậu nhỏ với sắc màu tươi tắn nên được khá đông khách hàng ưa chuộng. Và với sự đa dạng chủng loại hoa, cây cảnh, khách hàng không khó để chọn cho mình một món hàng ưng ý với giá cả hợp lý.

“Nghề kinh doanh hoa, cây cảnh không quá vất vả, nhưng rất tốn công. Ngoài việc tư vấn cách chăm sóc cho khách hàng, chủ vườn còn phải tự chăm bẵm cho vườn hoa, cây cảnh của mình. Vào mùa nắng nóng, phải làm ô để che cho từng gốc cây, tưới nước và trị sâu bệnh liên tục. Điều đặc biệt là hàng chục loại hoa cảnh tập hợp từ khắp mọi nơi về đây thay phiên nhau khoe sắc bốn mùa. Với tôi, vườn hoa, cây cảnh này ngoài chuyện kinh doanh, còn giúp không khí quanh đây thêm mát mẻ, trong lành” - bà Đào Ngọc Lê chia sẻ.

Theo chủ vườn, đa số các loại hoa, cây cảnh ở đây được nhập về từ TP.Hồ Chí Minh, Bến Tre, Đồng Tháp. Hơn 5 năm gắn bó với nghề, bà Lê cho hay nhiều khách hàng chủ yếu tìm mua các chậu hoa nhỏ, nhiều màu sắc, như: hoa lan, yến thảo, trạng nguyên nở theo mùa...; cũng có người chỉ “khoái” những chậu cây cảnh tượng trưng cho phong thủy, như: cây phú quý, cây thịnh vượng... để mang về trưng bày trong nhà.

Vào dịp cuối năm, nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ hoa cảnh tăng cao, ông Đặng Văn Hùng (chủ cửa hàng hoa, cây cảnh trên đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp) đã bỏ công lặn lội đến các vựa hoa lớn ở miền Tây Nam bộ và TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) để sưu tầm các mẫu hoa, cây cảnh về trưng bày. Vườn của ông lúc nào cũng tỏa ra một diện mạo mới, giống cũ hết lại có thêm cây mới nên mùa nào cũng có hoa mới, lạ khoe sắc.

“Ngoài kinh doanh hoa kiểng, tôi còn tận dụng khu vườn của mình để treo các lồng chim, nuôi thêm cá cảnh. Không gian quanh đây thật giống với thiên nhiên bên ngoài; sáng sớm hoa trong vườn bắt đầu nở, ong bướm bay đến nhiều, hòa cùng tiếng chim hót ríu rít, khung cảnh thật yên bình. Thông qua việc kinh doanh, tôi mong muốn tạo ra một phong trào phủ xanh sân thượng, ban công của các gia đình để không khí thành phố lúc nào cũng trong lành” - ông Hùng chia sẻ.

* “Sống khỏe” nhờ vườn hoa, cây cảnh mini

Khi những vườn hoa, cây cảnh mini có đủ chủng loại cây giống thì người chơi không cần phải đợi đến tết mới tậu được chậu hoa, cây cảnh đẹp mang về chưng trong nhà. Sự tiện lợi đó khiến ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến các vườn hoa kiểng mini, giúp cho người làm công việc này có thể sống khỏe với nghề. Sản phẩm hoa, cây cảnh cũng có nhiều loại tùy theo phong cách sử dụng, như: đặt bàn, treo tường, làm giàn trang trí…, với giá bán dao động từ 10-200 ngàn đồng để đáp ứng nhu cầu của khách.

Ông Hùng chia sẻ, có chậu hoa giá chỉ 10 ngàn đồng, nhưng cũng có những gốc bonsai, cây cổ thụ đẹp giá lên đến cả chục triệu đồng. Vườn hoa kiểng càng nhiều chủng loại sẽ càng thu hút được nhiều khách hàng hơn nên bán được số lượng lớn.

Ngoài kinh doanh hoa kiểng, vườn của ông Hùng còn bán đủ các món hàng liên quan đến công việc làm vườn, từ hạt giống, chậu hoa, thuốc trị bệnh cho cây đến các loại đất, phân bón phù hợp với từng giống cây. Trừ tất cả chi phí, mỗi tháng ông thu về trên dưới 15 triệu đồng; công việc vừa cho thu nhập khá vừa được sống gần gũi với thiên nhiên. “Tôi như một người thợ làm vườn, một nhà nông chính hiệu, am hiểu hết tất cả các loại cây giống trong vườn. Lúc mới kinh doanh hoa kiểng, tôi còn bỡ ngỡ trong việc tiếp cận khách hàng, chưa biết họ cần gì nên rất khó khăn, thậm chí còn thâm hụt vốn. Nhưng khi nhu cầu về hoa kiểng của người dân ngày càng nhiều thì nghề này làm ăn dễ dàng hơn, hiện tôi có thể “sống khỏe” với công việc này” - ông Hùng nói.

Những vườn hoa, cây cảnh mini cung cấp đủ loại giống cây trồng ngày càng xuất hiện nhiều ở TP.Biên Hòa.
Những vườn hoa, cây cảnh mini cung cấp đủ loại giống cây trồng ngày càng xuất hiện nhiều ở TP.Biên Hòa.

Những người kinh doanh vườn hoa, cây cảnh cho hay, thời gian gần đây, phong trào trồng hoa, trồng rau và cây ăn trái tại nhà được nhiều người quan tâm. Nhiều loại cây giống lạ, như: dưa tí hon, hoa tử đằng, cà chua tím… được săn lùng vì sự tò mò của người mua, khiến nguồn cung không đủ cầu. Nắm bắt được nhu cầu đó, các nhà vườn hoa kiểng mini đã nhập những giống cây này về bán cho khách.

Chị Nguyễn Ngọc Quế, chủ vườn cây giống ở đường Phan Trung (phường Tân Tiến), chia sẻ giờ đây phải có “hàng độc” mới mong thu hút đông khách. Ngoài bán tại vườn, chị còn nhận đặt hàng trên mạng; giống cây chủ yếu nhập từ nước ngoài về, nguồn hàng chưa ổn định nên khách phải đợi rất lâu. Giá hạt giống hoa cảnh nhập thường đắt gấp 3-4 lần những cây, hoa cảnh truyền thống trong nước, nhưng vẫn có đông người hỏi mua. “Dù chưa mua được hạt giống vẫn có nhiều khách gọi điện nhờ tôi tư vấn cách trồng. Nhiều người rất hào hứng vì nó lạ, công việc kinh doanh của tôi nhờ thế mà thuận lợi hơn” - chị Quế kể.

Thanh Hải

 

Tin xem nhiều