Ngày 19-11, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT). Từ số báo này, Báo Đồng Nai khởi đăng loạt bài về hậu quả do TNGT gây ra và nỗi đau cho người ở lại, qua đó nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của mọi người trong việc chấp hành Luật Giao thông và phòng tránh TNGT...
Ngày 19-11, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT). Từ số báo này, Báo Đồng Nai khởi đăng loạt bài về hậu quả do TNGT gây ra và nỗi đau cho người ở lại, qua đó nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của mọi người trong việc chấp hành Luật Giao thông và phòng tránh TNGT...
Từ cuối năm 2011 đến đầu năm 2012, tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT thảm khốc, làm chết nhiều người trong một vụ. Các cung đường “đen” xảy ra nhiều vụ TNGT thảm khốc nằm trên đoạn quốc lộ qua các huyện: Xuân Lộc, Thống Nhất và Trảng Bom.
Khúc cua trên quốc lộ 1, đoạn thuộc xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc) là đoạn đường “đen” vì mặt đường nhỏ hẹp, lại thêm tình trạng đậu xe bừa bãi, lấn chiếm lề đường, lưu thông lộn xộn. |
Cho đến nay, người dân sống ven quốc lộ 1 thuộc địa bàn ấp 3, xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) vẫn còn hãi hùng khi nhắc đến vụ TNGT thảm khốc vào rạng sáng 15-4-2012. Lúc đó, chiếc xe taxi từ miền Tây phóng nhanh từ hướng Đồng Nai đi tỉnh Bình Thuận. Khi đến km 1722+400, chiếc xe taxi bất ngờ lao sang bên trái đường và bị xe tải đông lạnh chạy ngược chiều đâm thẳng vào. Tai nạn xảy ra làm 3 người đi trên xe taxi chết ngay sau đó. Cảnh tượng hãi hùng của vụ tai nạn còn ám ảnh người dân địa phương trong nhiều ngày.
Phó trưởng công an xã Xuân Hòa Lê Hữu Dũng cho biết, nơi chiếc xe taxi bị đụng vào sáng 15-4 đã liên tục xảy ra nhiều vụ TNGT. Tính trong tuần lễ từ ngày 15-4 trở về trước, nơi này đã xảy ra 3 vụ TNGT, trong đó có 2 vụ làm chết 4 người. Còn nếu tính ở đoạn từ km 1771 đến km 1773, thì hầu như tuần nào cũng xảy ra tai nạn. Có những vụ xe ô tô tải đụng nhau nhưng không có người chết, nên các tài xế tự hòa giải với nhau và nhanh chóng rút khỏi hiện trường. Ban ATGT tỉnh đã lập một trụ đèn cảnh báo ở km 1773, nhưng do một số tài xế không chú ý nên đã gây ra TNGT, khiến đoạn này trở thành cung đường “đen”.
Ở huyện Thống Nhất, đến giờ người dân sống dọc hai bên quốc lộ 1, đoạn km 1832 đến km 1833 (thuộc ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2), vẫn còn nhớ như in vụ TNGT thảm khốc xảy ra chiều 12-11-2011. Lúc đó, một chiếc xe tải đổ dốc từ hướng ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) về TP.Biên Hòa do vượt ẩu vào làn xe hai bánh đã đụng vào một số xe máy đang lưu thông trên đường. Lúc này, tài xế xe tải hoảng hốt nên đã bẻ tay lái trở lại làn xe ô tô, nhưng lại đụng vào các xe ô tô đang lưu thông đúng làn đường. Tài xế xe tải “điên” này lại bẻ tay lái vào bên phải và đụng tiếp các em học sinh đang đi xe đạp trên đầu dốc. Vụ tai nạn thảm khốc này khiến hai nữ sinh và một thanh niên ở địa phương tử vong. Chứng kiến vụ tai nạn, nhiều người đã không khỏi bị ám ảnh bởi cảnh tượng hai em nữ sinh và người thanh niên chết thảm dưới gầm xe tải...
Để ngăn ngừa TNGT trên các cung đường “đen”, Ban ATGT tỉnh đang đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Khu Quản lý đường bộ 7 lắp đặt các dải phân cách tim đường bằng bê tông. Thực tế cho thấy, từ khi dải phân cách bê tông được lắp trên cung đường “đen” (trước đây) ở thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom), đến nay đoạn này đã không còn xảy ra TNGT chết người. Đối với các đoạn đường “đen” trên quốc lộ 1 (ở huyện Xuân Lộc), Ban ATGT tỉnh dự định gắn dải phân cách bằng trụ nhựa dẻo, vì mặt đường qua đây hẹp, chỉ rộng khoảng 12m. Việc gắn dải phân cách tim đường sẽ ngăn ngừa được tình trạng TNGT đối đầu giữa các phương tiện, giảm xảy ra TNGT thảm khốc. |
Ở km 1841+800 (thuộc ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom), vào cuối năm 2011 cũng đã xảy ra một TNGT thảm khốc làm nhiều người dân chứng kiến không khỏi kinh hoàng. Khoảng 19 giờ ngày 29-10-2011, một chiếc xe tải lưu thông hướng từ TX.Long Khánh về TP.Biên Hòa, do chạy nhanh và lách tránh xe khác đã lao sang trái đụng một xe máy và hai xe đạp đang lưu thông đúng phần đường. Hậu quả vụ tai nạn làm chết hai chị em học sinh đi xe máy và 3 người đi xe đạp bị thương nặng. Chỉ trong tích tắc, vụ TNGT kinh hoàng ở đoạn đường này đã làm thương vong 5 người.
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, hiện có 4 đoạn đường “đen” trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh. Đoạn từ km 1816 đến km 1819+800 (dài trên 3km, từ cầu Gia Liêu đến ngã ba Tân Phong, TX.Long Khánh). Từ đầu năm đến nay, cung đường “đen” này đã xảy ra 6 vụ TNGT, làm chết 8 người, bị thương 3 người. Đoạn từ km 1840 đến km 1842 (ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom) đã xảy ra 5 vụ TNGT, làm chết 5 người, bị thương 3 người. Đoạn từ km 1852 đến km 1853 (thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 4 người, bị thương 1 người. Đoạn từ km 1855 đến km 1858 (cũng thuộc xã Hố Nai 3), đã xảy ra 10 vụ TNGT, làm chết 12 người.
***
Tai nạn giao thông xảy ra ở các cung đường đen cũng như trên mọi nẻo đường luôn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông khi phải thường xuyên chứng kiến những cảnh tượng kinh hoàng, thương tâm. Người ra đi, người tù tội, người trở nên khánh kiệt, người phải sống đời sống thực vật… cũng chỉ vì tai nạn giao thông. Quả thật, tai nạn giao thông đã để lại hậu quả và những nỗi đau lâu dài cho nhiều người...!
Thanh Toàn