Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghề mời uống thử... rượu, bia

12:03, 19/03/2011

Bước vào nhà hàng D., chúng tôi vừa ổn định chỗ ngồi thì một cô gái trẻ, trong trang phục của hãng bia T., bước đến bàn chào ra mắt bằng nụ cười tươi như... cô. Sau đó, cô gái ngỏ lời mời chúng tôi dùng thử bia T. Chúng tôi lắc đầu từ chối vì đã quen dùng bia S. Thoáng chút thất vọng nhưng cô gái cũng nhiệt tình mang két bia S. đến bàn chúng tôi như yêu cầu.

Bước vào nhà hàng D., chúng tôi vừa ổn định chỗ ngồi thì một cô gái trẻ, trong trang phục của hãng bia T., bước đến bàn chào ra mắt bằng nụ cười tươi như... cô. Sau đó, cô gái ngỏ lời mời chúng tôi dùng thử bia T. Chúng tôi lắc đầu từ chối vì đã quen dùng bia S. Thoáng chút thất vọng nhưng cô gái cũng nhiệt tình mang két bia S. đến bàn chúng tôi như yêu cầu.

*Mời bia phải... biết cách

Phần lớn nhân viên tiếp thị các loại thức uống tại các quán nhậu đều là các cô gái trẻ, có ngoại hình xinh xắn. Khách được mời là cánh mày râu có thói quen lai rai tại các quán xá. Nếu khách từ chối loại bia, rượu mình đang tiếp thị, mà lại yêu cầu loại khác thì theo “quy định cạnh tranh lành mạnh”, các nhân viên tiếp thị không được phép “nói ra” hay chê bai các loại bia, rượu đó. Thế nhưng, nhìn nụ cười “héo hắt” của cô gái tiếp thị bia T. khi cứ phải khui mãi... bia S., anh bạn ngồi cùng bàn đâm ra ngại ngùng rồi động lòng gọi cô mang đến nửa két bia T. Cô gái đáp lại bằng ánh mắt long lanh như thầm cám ơn anh bạn này. Và, nửa két bia T. có ngay tại bàn ăn sau... 30 giây. Sau khi khui mấy chai bia T. mời chúng tôi, cô gái tỏ ra thân thiện hơn. Cô mời chúng tôi cụng ly rồi cởi mở nỗi lòng: “Em tên H., 26 tuổi, đã có trên 3 năm hành nghề tiếp thị cho hãng bia T. và được xem là người có thâm niên nhất trong đội ngũ tiếp thị bia T. Ngoài tiền lương chính khoảng 1,5 triệu đồng, theo định mức mỗi tháng H. phải mời khách “uống thử” 60 két bia. Nếu vượt định mức, mỗi két bia H. được hưởng thêm... 10 ngàn đồng và còn được thưởng thêm 150 ngàn đồng”.

Trong lúc đang trò chuyện với H. thì một xe ô tô 12 chỗ ngồi đỗ bên ngoài sân nhà hàng D., một nhóm nhân viên tiếp thị trẻ đẹp mặc trang phục quảng cáo cho thương hiệu bia T. lần lượt bước xuống. Thực khách trong nhà hàng hầu như đều dồn mắt về hướng các “kiều nữ chân dài”... bia T. Các cô thướt tha bước vào bên trong nhà hàng, rồi phân công mỗi cô cứ thấy bàn ăn nào có uống bia T. thì đến chào xã giao, thăm hỏi hay tiếp thu sự góp ý của khách về cách phục vụ cùng chất lượng sản phẩm bia T. Tất nhiên, tại bàn ăn chúng tôi cũng có được một “người đẹp” ghé thăm. Và, chẳng hiểu bị “người đẹp” hớp hồn hay tại... uống bia quá đã mà anh bạn đi cùng chúng tôi lại gọi thêm một két bia T. Mang bia ra, cô H. vui vẻ cho biết: “Các chị ấy cũng là nhân viên tiếp thị. Nhưng công việc của họ là thăm dò thị hiếu của khách uống bia T., đồng thời cũng có nhiệm vụ kiểm tra đội ngũ tiếp thị về cách làm việc, thái độ phục vụ khách hàng”.

Tại quán thịt cầy R. (ở phường Tân Mai, TP.Biên Hòa), thấy chúng tôi phân vân trong việc chọn rượu, một cô gái tiếp thị cho hãng rượu M. bước đến bàn mời dùng thử rượu M. Nhìn thương hiệu rượu lạ, chúng tôi lưỡng lự, từ chối. Tuy vậy, cô bé vẫn nhoẻn miệng cười, ngỏ lời cám ơn và “chớp chớp đôi mắt nai” như thầm “hướng” chúng tôi thử nhìn sang các bàn nhậu khác. Lúc này chúng tôi mới nhận ra, có khá nhiều bàn nhậu đang “dùng thử” rượu M. Để “hòa đồng”, chúng tôi cũng gọi thử một chai rượu M. ướp lạnh. Vừa khui rượu mời chúng tôi, N. (tên cô gái) vừa cho biết, cô đang là sinh viên năm nhất của một trường cao đẳng. Sau giờ học, N. làm thêm công việc tiếp thị rượu để kiếm tiền trang trải cho việc học.

Với nhiều cô gái trẻ, nghề tiếp thị rượu, bia chỉ là công việc mang tính tạm thời. (Ảnh: T.L)

* Say người hay say bia?

Vài tuần sau, có dịp ghé nhà hàng D., chúng tôi lại được một cô gái trẻ mời dùng thử bia T. Không biết anh bạn đi cùng có “ cảm tình” với bia T. hay... cô H. gì không mà tỏ vẻ thắc mắc: “Ủa, bộ cô H. nghỉ việc hay sao mà thay... em tiếp thị bia T. cho nhà hàng này?”. Nghe khách hỏi, cô gái trẻ này giải thích: “Chị H. chuyển sang tiếp thị bia T. tại quán khác. Các nhân viên tiếp thị bia thường phải “xoay tua”, luân phiên chuyển đổi cho nhau. Ít khi được “trụ” lâu ở một nơi, trừ trường hợp có yêu cầu của chủ quán”. Nghe cô gái giải thích, anh bạn đi cùng lại “động lòng” gọi ngay két bia T. Cầm ly bia mời mãi mà cô tiếp thị bia chẳng dám nhấp môi, anh bạn chúng tôi đành cầm ly bia T. tuyên bố: “Thôi, chúng ta cứ việc uống bia... “thương hiệu cũ” để được làm quen... người đẹp mới đi”. Nghe câu nói có vẻ “nịnh đầm”, cô gái mới chịu “nhấp môi” một chút rồi xin phép sang bàn khác làm công việc của mình.

Anh T., chủ một quán ăn trên đường Võ Thị Sáu (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa), cho biết: “Trước khi cho nhân viên đến tiếp thị bia, rượu, nhân viên quản lý của các hãng rượu, bia đều có liên hệ với các quán. Chúng tôi sẽ thỏa thuận một số điều kiện, nếu đôi bên đồng ý, mới tiến hành. Thật lòng mà nói, có các cô tiếp thị rượu, bia ở quán mình thì cũng... xôm tụ lắm”. Thật vậy, không ít quán xá nhờ có sự xuất hiện các cô tiếp thị bia, rượu xinh xắn đã đông khách hơn. Trong số đó có không ít cô được chủ quán ưu ái, “xin” đơn vị chủ quản cho phục vụ lâu dài tại quán mình. Cô Nguyễn Thị N. thường xuyên được “giữ lại” tiếp thị bia Tiger ở quán nhậu K.T. nhiều năm qua cho biết: “Việc tiếp thị bia, rượu tuy không liên quan đến việc kinh doanh của quán, nhưng mình biết ý nhau thì sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong công việc kinh doanh, kiếm sống. Những khi quán quá đông khách, em cũng phụ giúp chủ quán như một người hầu bàn. Một lời khen của chủ quán có khi lại giúp tụi em ổn định việc làm và đôi khi tụi em lại trở thành cầu nối giữa thực khách và chủ quán”.

Những cô gái tiếp thị bia xinh xắn cũng khiến cho khách vui hơn, uống nhiều bia, rượu hơn. (Ảnh: T.L)

* Bọt bia, bọt bèo             

Với nhiều cô gái trẻ, nghề tiếp thị rượu, bia chỉ là công việc mang tính tạm thời. Vì thế mà cô Nguyễn Thị H., tuy chỉ có trên 3 năm làm công việc này đã được xem là có “thâm niên”. Bởi công việc “mời uống thử bia” chỉ hoạt động sau giờ hành chính, từ 16 - 22 giờ. Khoảng thời gian này thường phù hợp cho những người muốn kiếm thêm thu nhập. Nếu người hành nghề xét thấy... “hết phù hợp” hay bị động về công việc thì họ tự do nghỉ việc mà không bị ràng buộc về mặt pháp lý lao động. Thực tế, nếu chọn “nghề mời uống thử” bia, rượu như việc làm chính thì tương lai của các cô gái trẻ sẽ chẳng biết ra sao. Bởi thu nhập của họ tùy thuộc vào lượng bia, rượu tiêu thụ. Nếu tiếp thị cho các thương hiệu bia, rượu phổ biến và giá phù hợp với túi tiền của đa số người lao động thì họ có thu nhập khá. Trái lại, tiếp thị cho các hãng rượu ngoại, cao cấp mà giá mỗi chai rượu này có khi gấp 5-6 lần két bia thì khó có thực khách nào chịu “uống thử”.

Có lần nhâm nhi bia S. ở quán C.D., chúng tôi thấy vẻ mặt buồn bã của cô gái trẻ tiếp thị rượu R.M. Tưởng cô gái bị một thực khách nào đó xúc phạm, chúng tôi hỏi chuyện mới biết đã 3 ngày cô chưa mời được khách “uống thử” chai rượu nào. Chúng tôi chỉ biết chia sẻ “nỗi buồn” của cô gái bằng... những lời động viên, bởi mỗi chai rượu R.M. có giá từ 300 - 500 ngàn đồng.

Lê Hoàng

      

 

Tin xem nhiều
Giá vang mastro nhập khẩuMua vang chén thánh nhập khẩu cao cấp Vang Argentina Tìm hiểu cv là gì Bộ sưu tập red wine hảo hạng