
Theo Điều lệ Trường mầm non do Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) ban hành năm 2008, mỗi nhóm (lớp) trẻ phải đảm bảo có phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ, phòng vệ sinh, hiên chơi, sân chơi... Diện tích sử dụng tối thiểu cho một trẻ trong lớp học mầm non ở khu vực nông thôn và miền núi là 12m² và khu vực thành thị là 8m².
Theo Điều lệ Trường mầm non do Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) ban hành năm 2008, mỗi nhóm (lớp) trẻ phải đảm bảo có phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ, phòng vệ sinh, hiên chơi, sân chơi... Diện tích sử dụng tối thiểu cho một trẻ trong lớp học mầm non ở khu vực nông thôn và miền núi là 12m² và khu vực thành thị là 8m².
* Trường, lớp mầm non đủ chuẩn – vẫn còn là mơ ước
Theo Điều lệ Trường mầm non do Bộ GD-ĐT ban hành, mỗi nhóm (lớp) ở lứa tuổi nhà trẻ (dưới 36 tháng tuổi) chỉ có tối đa 25 học sinh, còn lứa tuổi mẫu giáo (từ 3-6 tuổi) tối đa cũng chỉ 35 trẻ. Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, khá nhiều cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) ngoài công lập ở TP.Biên Hòa có sĩ số học sinh mỗi nhóm (lớp) vượt mức cho phép. Như ở Trường mầm non Ngọc Lan 1 (có 180 học sinh, ở khu phố 5A, phường Long Bình), qua khảo sát thực tế của chúng tôi cùng cán bộ phường cho thấy, hiện tại trường vẫn chưa có đủ phòng cho các cháu. Một nhân viên của trường giải thích, do cơ sở vật chất của trường đang được sửa chữa, nâng cấp nên cứ đến giờ ăn thì 2 lớp phải dồn lại một phòng, mục đích là để có dư ra một phòng trống cho các cháu ăn. Trao đổi về vấn đề này, ông Tống Thanh Đa, Chủ tịch UBND phường Long Bình cho biết: "Vào tháng 8-2010, khi tiến hành kiểm tra các cơ sở GDMN trên địa bàn, UBND phường phát hiện không ít cơ sở GDMN (ngoài công lập) bố trí số học sinh trong mỗi lớp quá đông, không đúng quy định, cá biệt có nơi xếp đến 45 cháu trong một lớp lá, 60 cháu trong một lớp chồi và 50 cháu của lớp mầm. Qua công tác kiểm tra, phường đã nhắc nhở các chủ nhà trẻ phải khắc phục, điều chỉnh lại sĩ số học sinh. Hiện nay, dù tình hình đã có chuyển biến, nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau (như: cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên còn thiếu...), tại một số cơ sở, số lượng học sinh trong các lớp vẫn còn vượt quá quy định".
Cũng theo Điều lệ Trường mầm non, mỗi nhóm (lớp) phải có phòng sinh hoạt chung đảm bảo diện tích bình quân từ 1,5-1,8m2/học sinh, phòng ngủ phải đảm bảo từ 1,2-1,5m2/học sinh, phòng vệ sinh phải có diện tích đạt từ 0,4-0,6m2/học sinh. Ngoài ra, các trường mầm non, nhà trẻ phải có hiên chơi, sân chơi - cây xanh... Thực tế, có rất ít cơ sở GDMN (nhất là các cơ sở ngoài công lập) đạt được tiêu chuẩn như quy định. Chỉ tính riêng tại phường Long Bình, hầu như chưa có cơ sở nào đạt chuẩn theo như quy định. Có nhiều cơ sở, hoạt động vui chơi, ăn ngủ... của các cháu học sinh đều diễn ra chỉ... trong một căn phòng!
Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Cường, chủ nhóm trẻ tư thục Long Bình (phường Long Bình) cho rằng: "Nếu bắt buộc phải thực hiện như quy định của Bộ GD-ĐT thì chi phí đầu tư cho các trường, lớp mầm non sẽ rất cao, trong khi việc thu hồi vốn tương đối chậm, nên sẽ khiến không ít nhà đầu tư ngần ngại bỏ vốn để làm cơ sở đúng chuẩn". Ông Cường còn cho biết, nhóm trẻ Long Bình của ông hiện chỉ có 10 lớp nhưng để có một không gian tương đối rộng và thoáng mát cho các cháu, ông phải đầu tư hơn 6 tỷ đồng (gồm tiền mua mặt bằng và chi phí xây dựng). Cơ sở nuôi dạy trẻ của ông Cường có lắp đặt hệ thống nước máy để phục vụ sinh hoạt, nấu ăn cho các cháu. Khu nhà bếp cũng được thiết kế hiện đại, sạch sẽ với hệ thống gas trung tâm nhằm hạn chế cháy nổ. Ngoài ra, trong mỗi lớp học đều có tivi và đầu máy để phát những chương trình giải trí, giáo dục cho các cháu xem... Dù chủ nhóm trẻ Long Bình bỏ ra số vốn đầu tư tương đối lớn nhưng chiếu theo quy định mà Bộ GD-ĐT ban hành, cơ sở vẫn này chưa thể đạt yêu cầu, vì vẫn còn thiếu phòng sinh hoạt chung.
* Trách nhiệm nặng nề cho UBND xã, phường
Trong quá trình tìm hiểu thực tế, chúng tôi ghi nhận nhiều nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc tăng cường quản lý, kiểm tra hoạt động của các nhóm trẻ tư thục trên địa bàn, qua đó kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh những cơ sở vi phạm. Tuy vậy, khi trao đổi với chúng tôi về sự phát triển GDMN tại địa phương, ông Tống Thanh Đa, Chủ tịch UBND phường Long Bình vẫn còn nhiều trăn trở. Ông Đa cho rằng: "Cùng với việc gia tăng dân số, trên địa bàn phường ngày càng có nhiều cơ sở giữ trẻ, số lượng học sinh ngày càng đông. Do đó, UBND phường cũng gặp không ít khó khăn trong việc quản lý tốt lĩnh vực này. Hiện nay, xu hướng tổ chức giữ trẻ tại nhà để kiếm thêm thu nhập đang gia tăng và không ít người do không có bằng cấp, chuyên môn, cũng như cơ sở vật chất không đảm bảo nên còn né tránh việc đăng ký với chính quyền địa phương, từ đó chính quyền rất khó quản lý". Bàn về trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, ông Phạm Minh Hoàng, Phó chủ tịch UBND phường Quyết Thắng cho biết, hiện trên địa bàn phường chỉ có 2 nhóm trẻ được cấp phép. Đây là phường không có nhiều nhóm trẻ hoạt động và nghề giữ trẻ tại nhà cũng không sôi động như ở các phường có khu công nghiệp. Vậy mà vào năm 2008, khi xảy ra vụ "bảo mẫu ngược đãi trẻ em" gây xôn xao dư luận cả nước thì phường đã bị cắt danh hiệu "Phường văn hóa".
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, năm học 2009-2010, Đồng Nai có 93% giáo viên mầm non đạt chuẩn (có bằng trung cấp sư phạm mầm non) nhưng đó cũng chỉ là con số của các trường mẫu giáo, nhà trẻ (do các phòng GD-ĐT cấp phép, quản lý). Còn khi đi tìm hiểu tại các lớp mẫu giáo, nhóm trẻ tư thục do UBND cấp phường, xã quản lý, chúng tôi nhận thấy vẫn còn không ít giáo viên mầm non chưa có bằng cấp chuyên môn.
Trước nhu cầu gửi trẻ ngày càng tăng, cùng với việc ra đời của nhiều nhóm trẻ thì trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý hoạt động này thêm phần nặng nề. Theo quy định hiện hành, việc cấp phép cho các nhóm trẻ tư thục, lớp mẫu giáo độc lập do Chủ tịch UBND phường, xã cấp. Đương nhiên, UBND phường, xã cũng có trách nhiệm quản lý các cơ sở này. Đề cập đến vấn đề phường Long Bình chưa có trường mầm non do Nhà nước thành lập, cũng như đối với công tác quản lý các cơ sở GDMN ngoài công lập tại địa phương, bà Vũ Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch UBND phường cho biết: "Với các nhóm trẻ tư thục, lớp mẫu giáo độc lập, trách nhiệm quản lý chính vẫn thuộc về UBND phường. Thế nhưng, về nghiệp vụ chuyên môn, chúng tôi đâu có nắm bắt đầy đủ như ngành giáo dục để mà quản lý, đôn đốc, kiểm tra". Theo bà Hà, nếu thành lập được một trường mầm non của Nhà nước trên địa bàn phường và giao trường này quản lý về chuyên môn đối với các nhóm trẻ tư thục, dân lập thì không chỉ giảm bớt áp lực cho chính quyền địa phương mà qua đó còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ em tại các cơ sở này.
Thống Nhất














