Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Quốc lộ 20: Bao giờ được nâng cấp?

10:09, 13/09/2010

Nhiều năm nay, trong các cuộc họp sơ kết, tổng kết về an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh đều kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải sớm triển khai dự án nâng cấp quốc lộ 20. Nhưng kiến nghị này vẫn chưa được hồi âm, còn quốc lộ 20 ngày càng xuống cấp, gây bức xúc trong dân và người đi đường.

Nhiều năm nay, trong các cuộc họp sơ kết, tổng kết về an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh đều kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải sớm triển khai dự án nâng cấp quốc lộ 20. Nhưng kiến nghị này vẫn chưa được hồi âm, còn quốc lộ 20 ngày càng xuống cấp, gây bức xúc trong dân và người đi đường.

 

* Đường xuống cấp, người dân bức xúc

 

Đoạn quốc lộ 20 đi qua Đồng Nai dài trên 70km, bắt đầu từ ngã tư Dầu Giây qua địa bàn các huyện Thống Nhất, Định Quán và Tân Phú. Ngay từ đầu quốc lộ, người đi đường đã phải đối mặt với những ổ gà và từng mảng bong tróc trên mặt đường, nhất là ở phần đường dành cho xe hai bánh. Thượng tá Nguyễn Long An - Phó trưởng Công an huyện Thống Nhất, bức xúc: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong 8 tháng đầu năm ở huyện đã được kéo giảm. Riêng tuyến quốc lộ 20 qua địa bàn Thống Nhất lại tăng 2 vụ, làm chết 2 người, nguyên nhân gián tiếp do mặt đường xuống cấp". Một cảnh sát giao thông (CSGT) ở Trạm tuần tra kiểm soát quốc lộ 20 (Trạm 20) cho biết: "Do mặt đường có nhiều ổ gà, ổ voi, người lái xe phải lách đi vào phần đường của xe khác, nên dễ xảy ra tai nạn. Đã có một số vụ TNGT do xe hai bánh lách tránh ổ voi bị ô tô đụng phải. Trạm 20 có gọi điện cho đơn vị sửa chữa đường nhưng đơn vị này chậm thực hiện. Trạm phải mua đất, đá lấp một số đoạn hư để bảo đảm an toàn cho người đi đường". Nhà ở mặt tiền quốc lộ 20, chị Bùi Thị Xuân Ly (ở xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) thường chứng kiến xe cộ bị tai nạn (lật xe). Chị Ly cho biết: "Một năm có khoảng 10 ô tô các loại bị lật, trên 50 xe máy bị trợt té gây tai nạn, làm chết 3 người. Nguyên nhân, do đường sau khi được tráng nhựa trở nên trơn trợt hơn". Với trách nhiệm công dân, chị đã đứng đơn cùng với 20 hộ dân ký tên gửi Công ty Quản lý sửa chữa đường bộ 79, đề nghị có biện pháp bảo đảm ATGT cho đường. Nhưng đơn gửi đi hơn 2 năm mà không thấy hồi âm.

 

Phần đường dành cho xe hai bánh trên quốc lộ 20 đang bị xói lở nghiêm trọng.

Đoạn quốc lộ 20 đi qua địa bàn hai huyện Định Quán và Tân Phú cũng đang xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn giáp với tỉnh Lâm Đồng. Chỉ tay về phía những ổ gà lồi lõm trên đường, chị NguyễnThị Mùi (ngụ ở xã Phú Thanh, huyện Tân Phú) ngán ngẩm: "Đường sá hư hỏng đã hai năm nhưng chưa được sửa chữa dứt điểm. Các ổ gà được đơn vị sửa chữa lấp đá sơ sài nên chẳng bao lâu lại xuất hiện nhiều hơn. Lúc trời mưa hoặc đêm tối, người đi xe máy bị vấp ổ gà ngã thường xuyên". Ở đoạn đường giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng, đoạn ở khu Kiệm Tân... thì mỗi lần trời mưa lớn lại ngập nước lênh láng. "Mỗi khi đi họp bà con đều phản ánh tình trạng này, nhưng mọi việc "đâu lại vào đấy". Người dân lại khổ sở vì nước ngập tràn nhà và tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra" - chị Nguyễn Thị Hiền (ngụ ở xã Phú Sơn, huyện Tân Phú) bức xúc.

 

* Tự cứu là chính

 

Trong cuộc họp ATGT 6 tháng đầu năm tại UBND tỉnh vừa qua, đại diện Khu quản lý đường bộ 7, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết vẫn chưa có kinh phí thực hiện nâng cấp mở rộng quốc lộ 20. Hiện đơn vị quản lý chỉ có điều kiện dặm vá và sửa chữa những đoạn bị mưa lũ gây hư hỏng. Trao đổi qua điện thoại, ông Vũ Mạnh An - Trưởng hạt Quản lý sửa chữa đường bộ 793, cho biết: "Do đang là mùa mưa, nếu dặm vá đường bằng nhựa sẽ mau bị bong tróc. Vì vậy, đơn vị đắp đất trộn đá để lấp tạm ổ gà". Được hỏi vì sao đơn vị không dặm vá hết ổ gà trước khi mùa mưa đến, ông An lại cho rằng tại trời mưa nên mặt đường mau xuất hiện ổ gà hơn (?!).

Để bảo đảm an toàn cho người đi đường, trong khi quốc lộ 20 chưa biết bao giờ được sửa chữa nâng cấp, Công an các huyện: Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú đã thường xuyên phối hợp với CSGT Trạm 20 tuần tra kiểm soát khép kín toàn tuyến, chú trọng kiểm soát tốc độ. CSGT Trạm 20 còn tăng cường xử lý người lái xe máy vi phạm tốc độ để họ đi an toàn, nếu gặp đường hư sẽ dễ né tránh và khó bị tai nạn. Nhiều hộ dân ở mặt tiền quốc lộ bức xúc trước tình trạng người đi xe máy bị té ngã cũng lấy đất, đá lấp ổ gà ngay trước nhà. Nhưng với tình trạng mặt đường bị gồ lên thành "sống lươn" thì bà con đành...  bó tay!

 

Hiện tại, tỉnh vẫn phải nêu điệp khúc "Đề nghị sớm sửa chữa nâng cấp quốc lộ 20" mỗi khi có báo cáo về ATGT và Bộ Giao thông - vận tải. Điệp khúc này sớm được chấm dứt thì tính mạng, sức khỏe của người đi đường trên quốc lộ 20 sớm được bảo đảm hơn.

Thanh Toàn

 

 

Tin xem nhiều