Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Tình trạng khai thác đất và khoáng sản tại Đồng Nai
Kỳ 5: Những mỏ đá trong thành phố Biên Hòa

09:06, 07/06/2010

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và HĐND tỉnh, đến hết năm 2010 hoạt động khai thác đá tại các mỏ ở trong TP.Biên Hòa sẽ đóng cửa vĩnh viễn. Thế nhưng, "câu chuyện" về các mỏ đá trong thành phố vẫn là vấn đề được người dân quan tâm.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và HĐND tỉnh, đến hết năm 2010 hoạt động khai thác đá tại các mỏ ở trong TP.Biên Hòa sẽ đóng cửa vĩnh viễn. Thế nhưng, "câu chuyện" về các mỏ đá trong thành phố vẫn là vấn đề được người dân quan tâm.

 

* Cho phép khai thác đến cuối năm 2010

 

Trên địa bàn TP.Biên Hòa có 4 khu vực mỏ đá, gồm: Tân Hạnh, Bình Hòa, Hóa An và Tân Bản được cấp phép khai thác công nghiệp đến năm 2010 với diện tích hơn 116 hécta. Đây là khu vực có trữ lượng đá khá lớn và chất lượng cao. Trước đây, do sử dụng phương pháp nổ mìn "lộ thiên" để khai thác đá đã gây ra nứt nhà cửa, tiếng động khiến nhiều người dân trong vùng phản đối quyết liệt. Thời gian sau này, các chủ doanh nghiệp sử dụng công nghệ mới trong khai phá đá nên đã giảm thiểu những tác động đến đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương. Tuy nhiên, tình trạng khai thác, chế biến, vận chuyển đá từ các mỏ trong thành phố vẫn gây nhiều phiền toái cho người dân.

Các bến thủy tại xã Tân Hạnh không thực hiện nhựa hóa đúng quy định, đã góp phần gây hư hỏng đường 16.

Theo Quyết định số 227 của Thủ tướng Chính phủ ký ban hành vào năm 2003 thì đến trước năm 2010 sẽ đóng cửa các mỏ đá ở trong TP.Biên Hòa. Tuy nhiên, sang năm 2004, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 77 để bổ sung, điều chỉnh một phần Quyết định 227 với nội dung: "Hoạt động khai thác đá tại các mỏ đá Hóa An, Tân Vạn và Tân Hạnh chấm dứt vào năm 2010 để cải tạo thành khu công viên cây xanh gắn với hồ nước, phục vụ giải trí, du lịch của TP.Biên Hòa".

 

Từ quyết định này, nhiều chủ doanh nghiệp khai thác đá ở TP.Biên Hòa đã làm đơn gửi đến UBND tỉnh xin gia hạn khai thác. Vì vậy, ngày 17-8-2009, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ao Văn Thinh đã ký văn bản số 6567 đồng ý gia hạn thời gian khai thác đến ngày 30-6-2010 đối với 2 mỏ đá: Bình Hóa 1A và Bình Hóa; gia hạn đến ngày 30-12-2010 đối với 5 mỏ đá: Tân Hạnh, Hóa An, Tân Bản 1, Tân Bản 2 và Tân Vạn. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Ao Văn Thinh, thời gian gia hạn nói trên phù hợp với Quyết định số 77 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 143 của HĐND tỉnh về điều chỉnh bổ sung quy hoạch, thăm dò, chế biến khoáng sản đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.

 

Đại diện Công ty A. cho rằng, việc UBND tỉnh cho gia hạn khai thác đá đến 30-12-2010 cho các mỏ đá trên địa bàn TP.Biên Hòa, trong đó có mỏ đá Hóa An của công ty này là điều kiện thuận lợi để tận dụng khai thác hết trữ lượng được phép khai thác. Và cũng trên cơ sở cho phép của UBND tỉnh, công ty sẽ cho tăng số ngày nổ mìn trong tuần (từ 4 ngày lên 6 ngày/tuần) tại các mỏ đá. Trên website của công ty này còn nói rõ: "Đây là điều kiện thuận lợi để công ty có thể đẩy mạnh khai thác và dự trữ đá hỗn hợp nguyên liệu, phục vụ cho sản xuất vào các năm tiếp theo sau khi hết hạn khai thác tại mỏ Hóa An. Khi đó, tình hình sản xuất ở các mỏ đá mới của công ty (ở ngoài TP. Biên Hòa) sẽ đi vào hoạt động ổn định và phát triển".

 

* Hậu quả người dân gánh chịu

 

Như vậy, sau khi hoàn thành việc khai thác, thì khu vực các mỏ đá trong TP.Biên Hòa sẽ được cải tạo thành khu công viên cây xanh gắn với hồ nước. Đây chính là điều mong đợi từ lâu của người dân địa phương, nhất là bà con sống ở các xã, phường: Tân Hạnh, Hóa An, Bửu Hòa và Tân Vạn. Bởi, thực trạng từ những mỏ đá đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Từ nhiều năm nay, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đá, vật liệu xây dựng lưu thông trên tỉnh lộ 16 (đường Bùi Hữu Nghĩa).

Xe tải chở đá, vật liệu lưu thông trên tỉnh lộ 16 thường gây mất trật tự giao thông, ô nhiễm môi trường và làm hư hỏng mặt đường.

Trước phản ứng của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Một đã nhiều lần chỉ đạo Ban An toàn giao thông TP.Biên Hòa và các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các xe tải vi phạm về tải trọng, kích cỡ, gây dơ bẩn và ô nhiễm môi trường trên tỉnh lộ. Sau đó, các lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý rất nghiêm. Thế nhưng, khi các lực lượng này kết thúc đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát thì các xe tải từ các mỏ đá đi ra vẫn không phun rửa xe, kéo theo đất, bụi đổ ra tỉnh lộ 16. Nhiều xe chở quá tải, quá khổ lại che bạt không kín để đá, đất rơi vãi xuống đường, rất nguy hiểm cho người tham gia lưu thông.

Mặt khác, khu vực hai xã Hóa An và Tân Hạnh có nhiều bến thủy nội địa là các điểm trung chuyển đá, vật liệu xây dựng của các mỏ khai thác trong thành phố để vận chuyển bằng đường thủy đi đến các địa phương khác. Tuy nhiên, hầu hết các bến thủy này không làm đúng quy định là nhựa hóa bến bãi 100%, nên các xe tải vào ra mang theo bùn đất, bụi bẩn, góp phần làm cho đường 16 vốn đã dơ bẩn càng trở nên dơ bẩn hơn.

 

Tình trạng nêu trên đã dẫn đến tỉnh lộ 16 mới nâng cấp, sửa chữa đã nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng ở nhiều đoạn, nhất là khu vực có đường đấu nối vào các mỏ đá và bến thủy. Và, hàng ngày người dân đi lại trên đường này vẫn luôn bị đe dọa đến sức khỏe, tính mạng bởi các xe tải. Những năm qua, trên đường 16 đã xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người thương tâm bởi các xe tải, vật liệu xây dựng chạy quá tộc độ gây ra. Cùng với đó, tình trạng ô nhiễm môi trường trên đường càng lúc càng trở nên nghiêm trọng.

 

Nhưng dù sao thì thời hạn đóng cửa các mỏ đá chỉ còn tính bằng tháng. Nghĩa là, sau thời điểm năm 2010 thì các xã ở bờ Nam sông Đồng Nai sẽ được trả lại bình yên như ngày nào. Song, từ việc khai thác đá trong thành phố cũng đặt ra nhiều vấn đề cho công tác quy hoạch, cấp phép và quản lý khai thác các mỏ khoáng sản. Dẫu biết rằng, nếu không khai thác thì tài nguyên nằm yên trong lòng đất sẽ lãng phí trong khi nhu cầu phục vụ cho xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh rất cần. Nhưng nếu việc khai thác khoáng sản chỉ được lợi cho nhà đầu tư và thu được một ít thuế cho nhà nước, còn quyền lợi của người dân trong vùng chẳng được gì, thậm chí còn bị mất mát, thiệt thòi là điều cần quan tâm.

 

Thiểm Ty - Mai Thắng

 

 

 

Tin xem nhiều