
Từ ngày 10 đến ngày 31-10-2009, Công an Đồng Nai đã mở đợt tổng kiểm soát, xử lý phương tiện xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông. Qua đó, các lực lượng công an đã phát hiện, xử lý trên 2.500 trường hợp lái xe khách vi phạm.
Từ ngày 10 đến ngày 31-10-2009, Công an Đồng Nai đã mở đợt tổng kiểm soát, xử lý phương tiện xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông. Qua đó, các lực lượng công an đã phát hiện, xử lý trên 2.500 trường hợp lái xe khách vi phạm.
Sau gần nửa tháng kết thúc cao điểm xử lý xe khách, để tìm hiểu tình hình thực tế, mới đây chúng tôi đã thử đón xe khách đi trên quốc lộ 1A (tuyến trọng điểm của loại xe này lưu thông qua Đồng Nai). Tại khu vực rước khách ở gần vòng xoay ngã tư Vũng Tàu, chúng tôi đón chiếc xe đò biển số 53S-56... đi Phan Thiết. Lái xe luôn giục hành khách và lơ xe "lẹ lên, lẹ lên..." rồi vụt chạy ngay khi khách chưa yên vị. Theo quy định, loại xe khách này chỉ được chạy tốc độ 40km/giờ ở đoạn đường trong nội ô, nhưng chúng tôi quan sát thấy đồng hồ tốc độ của xe ở mức 60 -70km/giờ. Người lái xe tên Tèo luôn miệng chửi thề và giải thích là phải phóng nhanh như vậy mới "vét" được nhiều khách cho đủ "sở hụi". Lái xe Tèo còn nói, tuy xe này có đóng tiền bến nhưng phải phóng ra ngoài hoạt động như "xe dù" thì mới rước được nhiều khách. Vì theo anh này, cứ nằm chờ tài trong bến thì sẽ "đói" do mùa này vắng khách nhất trong năm!
Khi xe lần lượt chạy đến các khu vực vòng xoay Tam Hiệp, qua cầu Suối Linh, rồi ngã tư Amata thì lái xe Tèo liên tục đánh tay lái lấy ra, tấp vào để kiếm khách nên luôn vi phạm tránh vượt sai quy định. Tài xế Tèo cũng luôn miệng "càm ràm" là sao hôm ấy nhiều tổ Cảnh sát giao thông (CSGT) "đứng đường" nên anh ta đành phải bỏ khách đứng đón. Điều đáng sợ là tuy luôn chạy xe với tốc độ cao nhưng tài xế này lại thường xuyên cầm lái bằng một tay, còn tay kia thì cầm điện thoại di động để nhận cuộc gọi của các xe bạn chờ sang khách hoặc gọi hỏi thăm "đồng đội" về vị trí của các chốt CSGT trên đường.
Qua khỏi chốt CSGT ở ngã ba Trị An và được biết chỉ còn một chốt CSGT ở xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc (gần cuối đoạn quốc lộ qua Đồng Nai) thế là lái xe Tèo yên tâm đẩy tốc độ xe phóng bạt mạng. Có lúc, anh ta lấn qua khỏi hàng trụ nhựa dẻo phân cách tim đường, chạy hẳn ngược chiều đường làn xe bên trái bất chấp có thể xảy ra tai nạn đối đầu. Một hành khách nữ ngồi băng sau vội la lên vì quá hoảng sợ kiểu chạy xe liều lĩnh ấy. Chị này nói là mình bị bệnh tim nên đòi xuống xe và lấy lại tiền thì lơ xe và tài xế vội trấn an. Nhưng xe chỉ giảm tốc độ chút ít, rồi sau đó đâu vẫn vào đấy. Khi thấy đa số hành khách lim dim ngủ, lái xe Tèo lại nổi máu "yêng hùng xa lộ", phóng xe bạt mạng chỉ bằng một tay. Qua khỏi thị trấn Trảng Bom, khi nhận được dấu hiệu không có chốt CSGT của các lái xe chạy ngược chiều, lái xe Tèo càng phóng xe với tốc độ cao hơn, có lúc kim tốc độ chỉ đến mức từ 90 đến 100km/giờ.
Khi tôi hỏi các bác tài không sợ bị kiểm tra hay sao mà chạy quá tốc độ, có xe còn chở quá số người quy định, lái xe Tèo cho biết đã qua đợt cao điểm, với lại cánh lái xe thường ra hiệu hoặc báo tin cho nhau bằng điện thoại di động về các chốt CSGT nên vẫn... né được. Trong lúc vừa nói chuyện, lái xe Tèo lại tăng ga bám đuôi xe trước và bất thần giựt xe ra giữa đường để qua mặt mà không cần giữ khoảng cách an toàn hoặc quan sát xe phía trước. Trên đường từ ngã tư Dầu Giây đến địa phận huyện Xuân Lộc không có chốt CSGT nào nên tay lái xe bạt mạng này càng yên tâm phóng ào ào. Nhưng khi đến gần chốt CSGT ở ấp 1, xã Xuân Hòa thì tài xế Tèo liền giảm ga chạy rất đàng hoàng.
|
Báo cáo kết quả thực hiện đợt cao điểm kiểm tra xe khách của Phòng CSGT tỉnh đã ghi nhận: "Qua thời gian thực hiện cao điểm xử lý xe khách vi phạm cho thấy, đã từng bước nâng cao ý thức cho các lái xe. Nhưng tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, mục đích kiềm chế làm giảm tai nạn vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn". Do vậy, CSGT và các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và có biện pháp hữu hiệu hơn để ngăn chặn tình trạng xe khách "liều mạng" như chúng tôi đã chứng kiến. |
Trên đường trở về Biên Hòa, chúng tôi đón xe đò loại 30 ghế biển số 53L-69... Nhìn bên ngoài chiếc xe trông có vẻ "ngon lành" nhưng khi đã yên vị chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì sự xộc xệch của nó. Phần táp-lô xe méo mó, tay lái xe trần trụi lòi cả khung sắt, đồng hồ tốc độ không hoạt động. Lái xe cho biết xe này đã gần hết niên hạn sử dụng. Trong lúc lưu thông, chiếc xe rung bần bật mỗi khi tài xế tăng ga. Khi được hỏi liệu có sợ bị CSGT kiểm tra hay không, thì lái xe cho biết: "Xe của em cũ lắm rồi, nếu bị mấy ảnh thổi lại thì "biết điều" là sẽ được cho qua. Tuy nhiên, gặp lúc cao điểm hoặc hôm nào mấy ảnh "buồn tình gì đó" mà lập biên bản thì cũng đành chịu".
Thấy xe cũ lại chạy tốc độ vừa phải nên chúng tôi yên tâm thiu thiu ngủ. Nhưng bỗng nhiên nghe lơ xe kêu toáng lên "Chiếc A.T. vừa vớt khách trước mặt kìa..." thì tài xế xe chúng tôi đi liền tăng tốc vượt lên cố chạy trước để giành lại khách. Chiếc xe lại rung dữ dội hơn và kêu rầm đùng mỗi khi qua các đoạn đường xấu. Nhưng lái xe vẫn bất chấp và nhấn ga phóng quá tốc độ. Và cảnh cũ lặp lại, các lái xe ra dấu báo hiệu có chốt CSGT phía trước cho tài xế này tìm cách... phòng tránh. Sau 3 giờ ê ẩm trên chiếc xe khách già nua, cuối cùng chúng tôi cũng về đến Biên Hòa trong nỗi kinh hoàng...
Thanh Toàn

![[Infographic] Quy định mới về hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0584_20251224140608_20251224150558.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Video_Chạm 95] Xã Tân An](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-xa-tan-an2_20251224104957.jpg?width=400&height=-&type=resize)










