Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Cải cách hành chính: Cần có nhiều đổi mới

09:11, 23/11/2009

Công tác cải cách hành chính (CCHC) của năm 2009 được đánh giá là đã nâng lên một bước, song vẫn còn nhiều việc chậm tiến triển, thiếu đột phá.

Công tác cải cách hành chính (CCHC) của năm 2009 được đánh giá là đã nâng lên một bước, song vẫn còn nhiều việc chậm tiến triển, thiếu đột phá.

 

* Nâng lên một bước

 

Đánh giá của UBND tỉnh cho thấy, cải cách thể chế năm 2009 đã đạt kết quả khá tốt. Đáng kể, UBND tỉnh và các huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt nên việc thống kê, rà soát thủ tục hành chính có những chuyển biến rõ rệt. Cụ thể, đến nay các sở, ngành và địa phương đã thống kê được toàn tỉnh có 1.409 thủ tục áp dụng ở cả ba cấp chính quyền trong tỉnh. Và theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh trong việc rà soát để cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục hiện hành, thì đến nay nhiều thủ tục không còn hiệu lực, không hợp lý đã bị loại bỏ, nhờ vậy giải quyết công việc hành chính cho người dân đã nhanh hơn.

 

Thủ tục đất đai - lĩnh vực còn nhiều phức tạp, phiền hà đối với người dân.

Đến nay, 100% đơn vị ở cả 3 cấp trong tỉnh đều đã triển khai thực hiện cơ chế "một cửa" và một số ngành, địa phương thực hiện cơ chế "một cửa liên thông" trong giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp. Đáng mừng hơn, đến thời điểm này đã có 13 đơn vị triển khai áp dụng quản lý hành chính bằng hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001:2000, gồm các sở: Khoa học - công nghệ, Công thương, Kế hoạch - đầu tư, Xây dựng, Y tế, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài nguyên - môi trường, Tư pháp, Tài chính cùng UBND TP.Biên Hòa, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Cục Hải quan, Văn phòng UBND tỉnh. Mặt khác, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của từng cơ quan được xác định rõ ràng nên đã từng bước khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lắp lẫn nhau.

Năm 2009 cũng được đánh giá là năm có nhiều khởi sắc trong công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Trong năm, có 323 thí sinh trúng tuyển kỳ thi tuyển chọn công chức cấp xã và cấp tỉnh; tỉnh đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm thu hút và nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức ở cơ sở. Mặt khác, nhiều sở, ngành, địa phương làm rất nghiêm việc cải cách thủ tục hành chính, nhất là giảm bớt thủ tục, rút ngắn thời gian nên ý thức trách nhiệm trước dân, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức chuyển biến rõ nét. Tiêu biểu trong số đó là các đơn vị thuộc ngành công an, thuế, hải quan, y tế, giáo dục - đào tạo...

 

Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai thực hiện thường xuyên nên kỷ cương, kỷ luật hành chính được chấn chỉnh, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức nâng lên một bước.

 

* Chưa có đột phá

 

Ngành công an được đánh giá có nhiều cải tiến trong CCHC. (Ảnh chụp tại bộ phận làm hộ chiếu của Công an tỉnh)

"Công tác cải cách thủ tục hành chính mặc dù được quan tâm đẩy mạnh, tuy nhiên việc thực hiện chưa đạt yêu cầu. Bên cạnh một số thủ tục hành chính đã được đơn giản khá tốt, như: đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hộ chiếu phổ thông, chứng thực thì vẫn còn nhiều thủ tục ở lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai khá phức tạp, chưa thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp" - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Một đã nói như thế tại cuộc họp đánh giá tình hình CCHC năm 2009. Thực tế cho thấy, thủ tục về đất đai còn nhiều điều đáng bàn. Không ít trường hợp người dân muốn được cấp "sổ đỏ" phải đi lại nhiều lần, bổ sung nhiều thủ tục cả trong và ngoài quy định. Chất lượng về giới thiệu địa điểm đầu tư, đấu thầu, tư vấn thiết kế, giám sát công trình, thi công, hoàn công... rất nhiêu khê, mất nhiều thời gian và không ít trường hợp để lại hậu quả mất cán bộ, chất lượng công trình không đảm bảo.

 

Một trong những công việc có nhiều cố gắng nhưng chưa đạt kết quả theo yêu cầu là việc bãi bỏ những thủ tục không cần thiết. Theo đánh giá của Tổ đề án 30 của tỉnh (Tổ theo dõi về CCHC), công việc này chưa được lãnh đạo nhiều đơn vị nhận thức đúng tầm, quan tâm đúng mức mà biểu hiện cụ thể là việc triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh trên lĩnh vực này thiếu tích cực, thiếu đồng bộ và tiến độ thực hiện khá chậm. Hiện nay, mục tiêu giảm tối thiểu 30% thủ tục hành chính trong tổng số 1.409 thủ tục của tỉnh vẫn chưa đâu vào đâu.

Trọng tâm của công tác CCHC năm 2010 được UBND tỉnh xác định là đẩy mạnh tiến độ thực hiện rà soát, sửa đổi, bãi bỏ hoặc kiến nghị bãi bỏ những quy định không còn phù hợp; thực hiện nghiêm theo đúng bộ thủ tục hành chính đã công bố, không được đặt ra thêm bất cứ thủ tục nào khác. Khâu quan trọng nữa của công tác CCHC trong thời gian tới là quan tâm đào tạo để nâng cao chất lượng công tác của cán bộ, công chức; tăng cường thanh tra, kiểm tra về thực hiện chức trách công vụ, giải quyết thủ tục hành chính, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức.

 

Nếu như cơ chế "một cửa" và "một cửa liên thông" ở nhiều nơi có nét khởi sắc thì vẫn còn một số đơn vị làm cho có, nhất là chọn lựa cán bộ không xứng tầm, công khai thủ tục hành chính chưa đầy đủ. Và hạn chế lớn nhất hiện nay của công tác này là sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành cùng cấp và giữa cấp dưới với cấp trên chưa tốt, vẫn còn tình trạng mạnh ai nấy làm. Điều đó dẫn đến việc giải quyết thủ tục cho người dân vẫn bị kéo dài thời gian; người dân vẫn phải "mở nhiều khóa" mới đến được "một cửa". Tổ đề án 30 chỉ rõ: "Việc phối hợp hoạt động giữa các cơ quan hành chính còn nhiều hạn chế, do đó giải quyết công việc hoặc thủ tục có liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp thường chậm, nhất là ở lĩnh vực đầu tư, giới thiệu địa điểm, xây dựng cơ bản...".

 

Nhưng lo ngại nhất hiện nay chính là trình độ cán bộ, công chức tuy có được nâng lên một bước nhưng chất lượng một số cán bộ còn hạn chế, chưa đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Mặt khác, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, phong cách giao tiếp của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu. Xung quanh vấn đề này, theo tổ khảo sát, thăm dò ý kiến về CCHC của tỉnh thì người dân vẫn còn phàn nàn nhiều về tình trạng cán bộ "ba không": không cười, không có chủ ngữ (khi nói) và không giải thích.

 

Những con số đáng quan tâm!

Trung tâm Thông tin công tác tư tưởng thuộc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Sở Nội vụ vừa tổ chức khảo sát, thăm dò ý kiến người dân về giải quyết thủ tục hành chính tại một số địa phương, đơn vị. Kết quả thu nhận được cho thấy, CCHC có nhiều cải tiến, nhưng vẫn còn không ít điều để bàn.

Có gần 100% người dân được hỏi cho biết, thái độ của cán bộ, công chức tiếp dân chưa tốt, rất kém hoặc thiếu cởi mở, vui vẻ. Ghi nhận của chúng tôi cũng cho thấy, các ngành thuế, đất đai, cấp phép nói chung do áp lực công việc nên cán bộ  vẫn còn tình trạng cáu gắt, "miễn" giải thích khi người dân hỏi, thắc mắc. Đáng quan ngại hơn, có gần 43% người dân được hỏi cho rằng tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức khi tiếp xúc, giải quyết công việc là bình thường (theo nghĩa chưa có chuyển biến tốt, chưa nhiệt tình, tận tụy); và còn đến hơn 13% người dân cho biết, cán bộ, công chức rất thiếu tinh thần trách nhiệm trong lúc giải quyết công việc, thực thi nhiệm vụ.

 

Khi được hỏi về thời gian giải quyết công việc, người dân cho biết có gần 24% hồ sơ trễ hẹn, trong đó có những trường hợp kéo dài nhiều tháng đến nhiều năm. Vì vậy, có 28% người được hỏi cho rằng, chưa hài lòng hoặc còn nhiều phiền hà về giải quyết thủ tục hành chính hiện nay. Cũng theo phản ảnh của người dân và ghi nhận thực tế của chúng tôi, hiện nay có khá nhiều cán bộ, công chức "bận đi học", cán bộ lãnh đạo thì "bận họp" nên người dân phải tới lui nhiều lần và thường chỉ nhận những cuộc hẹn không hạn định: "Cứ an tâm chờ đi, chừng nào cán bộ, lãnh đạo về sẽ giải quyết (hồ sơ hoặc công việc cho dân)"! Ngay cả nhiều cán bộ của cơ quan khác và các nhà báo khi có việc cần liên hệ công tác cũng bị hẹn đi hẹn lại và phải kiên nhẫn "chờ" hoặc "canh me" giờ giải lao giữa các phiên họp, lúc ra chơi (khi cán bộ đi học) thì mới tiếp xúc được với cán bộ, lãnh đạo để làm việc.

 

Tuy vậy, theo ông Phẩm An Ninh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tư tưởng, chính người dân "chấm điểm" về CCHC của năm 2009 cho thấy, công tác này đã có nhiều chuyển biến hơn so với năm 2008. Một trong những điểm khởi sắc là hiệu quả thực hiện cơ chế "một cửa" và "một cửa liên thông" có nhiều tiến bộ.           

                                                                                                                                         PV

 

Trường Quân

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều