
Mục đích của việc tổ chức trạm cân xe Dầu Giây là nhằm ngăn chặn, xử lý và buộc hạ tải đối với xe chở hàng quá tải để bảo vệ cầu, đường. Thế nhưng, tính đến thời điểm này, sau 5 tháng đi vào hoạt động, hiệu quả của trạm cân gần như... phá sản.
Mục đích của việc tổ chức trạm cân xe Dầu Giây là nhằm ngăn chặn, xử lý và buộc hạ tải đối với xe chở hàng quá tải để bảo vệ cầu, đường. Thế nhưng, tính đến thời điểm này, sau 5 tháng đi vào hoạt động, hiệu quả của trạm cân gần như... phá sản. Chẳng những thế, lực lượng công an và thanh tra giao thông (TTGT) của Đồng Nai vốn đã thiếu người vẫn phải cắt cử và căng sức kiểm soát 24/24 ở các chốt cố định và tuần tra lưu động trên những đường có nhiều xe tải né trạm cân đi vào. Nhưng hiệu quả xem chừng không cao, mà bằng chứng là 46km đường nhỏ quanh trạm cân Dầu Giây đã sạt, lún, hư hỏng gây thiệt hại ước tính 70 tỷ đồng; nhiều xe quá tải vẫn tiếp tục lưu thông.
Ai sẽ chịu trách nhiệm việc cầu, đường ở Đồng Nai hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng do xe quá tải né trạm cân gây ra? Đó không ai khác hơn các chủ xe, tài xế chở hàng quá tải phải chịu trách nhiệm chính. Nhưng còn trách nhiệm của cơ quan quản lý trực tiếp, cơ quan cấp trên đã chọn vị trí đặt trạm cân không phù hợp thì sao? Câu trả lời là sẽ "nghiên cứu và tiếp tục xây dựng 26 trạm cân nữa thì mọi việc sẽ được cải thiện" (?!). Và việc sửa chữa các đường hư hỏng do xe né trạm cân gây ra ở Đồng Nai là... sẽ trình xin kinh phí của Bộ Giao thông - vận tải (GT-VT). Thế nhưng, theo ông Dương Danh Quý, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, việc đó không biết đến bao giờ.
Song, điều đó nếu có cũng chỉ khắc phục được phần ngọn. Vì cái gốc ở đây, theo Phó giám đốc Sở GT-VT Trần Văn Quan là phải kiểm soát tải trọng xe từ các bến bãi lên hàng. Đó là điều mong muốn, nhưng thực tế tại các kho cảng cũng không kiểm soát nổi vấn đề này và không phải xe nào cũng xuất phát từ kho cảng. Vì vậy, trách nhiệm kiểm soát, ngăn chặn, xử lý xe quá tải lưu thông vẫn là ở cảnh sát giao thông (CSGT) và TTGT.
Thế nhưng, hiện nay xe quá tải vẫn tìm mọi cách né trạm cân. Một tuần qua, CSGT tỉnh đã tăng cường tổ chức cân tải trọng xe (bằng cân xách tay) trên các tuyến quốc lộ 1A, 20 và 51, phát hiện nhiều xe quá tải vẫn lưu thông. TTGT do chưa được trang bị cân xách tay nên xử phạt xe quá khổ thiết kế là chính. Thế nhưng, các lực lượng này hầu như chỉ có thể lập biên bản xe vi phạm quá tải, quá khổ rồi cho lưu thông tiếp vì không có điều kiện kho bãi, nhân công bốc xếp, phương tiện vận chuyển, người giữ hàng hóa... Còn quyết tâm tạm giữ xe quá tải thì... không có đủ chỗ để giữ xe! Lãnh đạo, cán bộ quản lý giao thông công an các huyện: Long Thành, Trảng Bom và Thống Nhất thì cho biết, anh em đã căng sức làm việc đến "quá tải" nhưng vẫn không thể kiểm soát hết những xe quá tải cố tình tránh né.
Ông Dương Danh Quý gọi đó là sự bất lực của các lực lượng chuyên trách và địa phương. Nghĩa là dù có trạm cân Dầu Giây, có các chốt cố định và các tổ tuần tra, kiểm soát giao thông lưu động thì xe quá tải vẫn đi trên quốc lộ 1A, các tuyến quốc lộ khác cũng như hầu hết các đường lớn, nhỏ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Bởi vì lực lượng chức năng dù đã có nhiều cố gắng nhưng do xe vi phạm quá tải quá nhiều nên... lực bất tòng tâm. Nhưng chẳng lẽ không còn cách nào để kiểm soát, ngăn chặn?
Thiểm Ty


![[Video_Chạm 95] Phường An Lộc](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-cham-p-an-loc_20251222162553.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Video_Chạm 95] Xã Thống Nhất](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-thong-nhat-ok_20251222144145.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Video_Chạm 95] Xã Thanh Sơn](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-xa-thanh-son_20251222080811.jpg?width=400&height=-&type=resize)









