
Chỉ trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, chúng tôi ghi nhận được tại một số chợ trong TP.Biên Hòa có khoảng 20 "nhà sư"... xuống đường. Trong khi đó, theo đại diện của Ban trị sự Hội Phật giáo tỉnh, từ nhiều năm nay, trên địa bàn tỉnh và trong cả nước không có tăng, ni sư nào được "cấp phép" đi khất thực, bán nhang, vận động từ thiện.
Chỉ trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, chúng tôi ghi nhận được tại một số chợ trong TP.Biên Hòa có khoảng 20 "nhà sư"... xuống đường. Trong khi đó, theo đại diện của Ban trị sự Hội Phật giáo tỉnh, từ nhiều năm nay, trên địa bàn tỉnh và trong cả nước không có tăng, ni sư nào được "cấp phép" đi khất thực, bán nhang, vận động từ thiện.
* Mắt liếc ngang dọc, cảnh giác cao độ
Sáng ngày 23-5, tại chợ Biên Hòa, có một "sư cô" đang đi khất thực. Cũng đầu trần, chân đất, áo choàng nhưng mắt "sư cô" khoảng 50 tuổi này cứ liếc dọc, ngó ngang. Hễ chỗ nào có đông người mua bán thì "sư cô" cứ đứng im rất lâu để chờ và thỉnh thoảng ngó lên nhìn những người xung quanh. Khi chúng tôi đưa máy lên chụp hình thì "sư cô" mới chịu bước đi. Một lúc sau, "sư cô" bước vội ra đầu đường ngoắc xe ôm đi về hướng cầu Hóa An.
Cũng sáng hôm ấy, tại chợ xã Hiệp Hòa có 2 "nhà sư" cùng đi khất thực. Khi phát hiện có người chụp hình, "sư" trẻ bước vội về phía "sư" già ra ám hiệu. Sau đó, cả 2 không liếc ngang dọc nữa mà lầm lũi đếm bước. Lát sau, vị "sư" trẻ lủi vào một hẻm nhỏ, móc điện thoại di động ra gọi. Khoảng 5 phút sau, một xe máy trờ đến rước đi. Chúng tôi đuổi theo xe này đến xã Đông Hòa, huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương) thì phát hiện "nhà sư" xuống xe, đi vào một khu dân cư, nơi đó hoàn toàn không có ngôi chùa nào. Và khi chúng tôi quay trở lại chợ Hiệp Hòa, chị Hoa, người bán hàng ở đây cho biết, vị "sư" già cũng được một xe máy biển số tỉnh Bình Dương tới rước. Chị Hoa cho biết thêm: "Gần như ngày nào cũng có 1-2 vị sư xuất hiện "cày tới cày lui" đoạn chợ này".
Tại chợ Cây Chàm trên đường Hồ Văn Đại (phường Quang Vinh), chúng tôi phát hiện một "sư cô" mặt rất thiếu thiện cảm. Đang trao đổi với một phụ nữ đi chợ về khoản "tiền nong" gì đó, thấy chúng tôi chụp hình, "sư cô" vội sửa lại tư thế. Khi chúng tôi giả bộ báo động công an đến, "sư cô" vội hốt nắm tiền trong chiếc bát khất thực nhét vào tay nải. Đến lúc không thấy chúng tôi đâu nữa, "sư cô" bước ra đầu đường bắt xe buýt đi về hướng ngã năm Tân Vạn. Một người giữ trật tự tại chợ này cho biết, mỗi ngày nơi đây "thay phiên" nhau một sư khất thực. Đúng như vậy, sáng hôm sau, khi chúng tôi trở lại chợ Cây Chàm thì gặp "sư tăng" tuổi gần 60 mà hôm trước chúng tôi thấy ở chợ Tân Hiệp, đang "hành nghề".
Theo ghi nhận của các tiểu thương, tại các chợ Sặt, Tân Phong ít thấy các "nhà sư" xuất hiện. Trong khi đó, tại hầu hết các chợ còn lại trong TP.Biên Hòa, kể cả chợ rất nhỏ cũng có "sư" thường xuyên đến khất thực. "Sư" trẻ nhất là một thanh niên chưa đến 30 tuổi, người rất mập, đôi mắt lúc nào cũng đảo qua liếc lại... "Nhà sư" này thường xuất hiện tại các chợ: Biên Hòa, Cây Chàm, Bửu Long... và lang thang trên đường Cách mạng tháng Tám. Cũng trên đường này, có một "nhà sư" dáng người ốm, khoảng 60 tuổi thường "cày tới cày lui" trước các quán cà phê, quán ăn vỉa hè thuộc địa bàn phường Quyết Thắng.
* Chiêu lừa không mới
Không chỉ đi khất thực, một số "nhà sư" còn bán nhang, tăm xỉa răng và vận động đóng góp tiền nuôi dạy trẻ khuyết tật, quyên góp tiền xây chùa.
Tại khu cư chung cư ở xã Hóa An, nhiều chủ hộ không khỏi bực mình khi thường bị các "nhà sư" gõ cửa. Để tạo niềm tin, các "nhà sư" thường chìa ra tờ giấy giới thiệu và quyển sổ vàng của chùa cấp. Mới đây, chị H.M ở chung cư này mua phải nhang đốt không cháy với giá cao mà còn bị "sư" quở trách. "Sư" kêu giá 70 ngàn/bó nhang và yêu cầu phải mua ít nhất 5 bó để lấy tiền về xây chùa ở Tiền Giang. Do không có đủ tiền nên chị H.M. chỉ mua 2 bó. Không hài lòng về điều này, trước khi đi khỏi, "nhà sư" không quên quở trách chị: "Với người tu hành mà không nhiệt thành thì cô khó mà được phước trời phật ban cho!".
|
Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm, Ủy viên thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt |
Sáng ngày 13-5, tại khu phố 1, phường Thống Nhất có một "nhà sư" khai là tu tại Quan âm tu viện ở phường Bửu Hòa đến bán nhang để "xây chùa". Một số người dân vì cả tin hoặc do không muốn bị quấy rầy nên bỏ tiền ra mua nhang. Khi người dân trả 50 ngàn đồng/bó nhang, "nhà sư" này liền xin thêm 10 ngàn đồng nữa để... đủ 1 bao xi măng. Trong ngày hôm đó, cũng "nhà sư" ấy có mặt tại khu phố 1, phường Quyết Thắng đề nghị mỗi "thí chủ" mua từ 3-5 bó nhang để Quan âm tu viện sớm có đủ tiền sửa chùa. "Nhà sư" này còn nói: "Chùa Quan âm là chùa lớn, nếu cúng dường càng nhiều thì được phước càng lớn".
Trao đổi với chúng tôi, hòa thượng Thích Giác Quang, Phó trụ trì Quan âm tu viện đồng thời là Chánh thư ký Ban trị sự Hội Phật giáo tỉnh cho biết: "Hiện tại, nhà chùa không có sửa chữa, xây dựng gì. Và từ trước đến nay, Quan âm tu viện không cử bất cứ tăng, ni nào đi bán nhang hay quyên góp tiền xây chùa". Hòa thượng Giác Quang còn khẳng định: "Để gìn giữ uy tín cho Phật giáo, từ năm 1981 đến nay không có ban trị sự Phật giáo tỉnh, thành nào cấp giấy giới thiệu để tu sĩ đi khất thực, bán nhang, quyên góp tiền".
Như vậy, tất cả những người đi khất thực hiện nay hoàn toàn là sư giả. Họ thực chất là những người lười biếng lao động, lợi dụng lòng tốt của bá tánh để xin tiền.
Nhóm PV

![[Video_Chạm 95] Xã Tân Hưng](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/1111_20251226171909.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Video_Chạm 95] xã Xuân Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/bia_20251226095106.jpg?width=400&height=-&type=resize)










