Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Những quy định bất hợp lý về tốc độ giao thông

09:05, 04/05/2009

Quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 100km. Đây là tuyến đường xe qua lại đông đúc và thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Quy định về tốc độ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông là cần thiết, thế nhưng từ đây đã phát sinh không ít điều bất hợp lý khiến các tài xế ô tô phải... kêu trời.

Quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 100km. Đây là tuyến đường xe qua lại đông đúc và thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Quy định về tốc độ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông là cần thiết, thế nhưng từ đây đã phát sinh không ít điều bất hợp lý khiến các tài xế ô tô phải... kêu trời.

 

* Tốc độ...  máy móc!

 

Quốc lộ 1A đi qua TP.Biên Hòa, đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến ngã tư Tam Hiệp không có dân cư sinh sống; có đường song hành chạy dọc 2 bên khu công nghiệp; có dải phân cách cứng giữa tim đường và mỗi bên được chia thành 3 làn xe. Với những điều kiện này, thì xe cộ qua lại khá thoải mái. Thế nhưng, các bác tài khi điều khiển phương tiện qua đây đều "hỡi ơi" khi đoạn đường này được quy định tốc độ chạy xe tối đa là 50km/h đối với xe ô tô dưới 30 chỗ ngồi và xe tải, xe máy là 40km/h.

 

Đoạn đường từ ngã tư Vũng Tàu đến ngã tư Tam Hiệp (quốc lộ 1A) rất thông thoáng nhưng chỉ "cho" tốc độ tối đa 50km/h.

Việc quy định tốc độ trên còn kèm theo thông tin cảnh giới, khiến không ít tài xế lo lắng: "Đây là đoạn đường thường xuyên tổ chức bắn tốc độ". Tài xế Võ Hoàng Lam chạy xe đò tuyến Bắc - Nam bức xúc: "Đường thông thoáng mà "bắt bí" như vậy thì không có xe nào chạy đúng tốc độ quy định được cả. Nếu cảnh sát giao thông mà bắn tốc độ thì đảm bảo xe nào cũng "ăn" biên bản". Một tài xế xe tải ở Đồng Nai cho biết: "Đối với những xe tải trọng lớn, xe rờ-moóc, xe chuyên dụng mà quy định tốc độ tối đa chỉ 40km/h tại đoạn đường dốc như thế này, thì phải liều mình chạy vượt tốc độ mới đi nổi; hoặc nếu chấp hành thì để số 2, 3 mà chạy, xe rất mau bị hỏng hóc các thiết bị máy móc". Anh C., tài xế lái xe của cơ quan nhà nước, thì so sánh: "Chẳng lẽ đoạn đường này lại có tốc độ như đường Cách mạng tháng Tám, Võ Thị Sáu, Nguyễn Ái Quốc trong nội thành TP.Biên Hòa? Quốc lộ mà quy định tốc độ rùa như vậy là... góp phần gây ùn tắc giao thông".

 

Một luật sư mà chúng tôi nhờ đi cùng để kiểm tra tính pháp lý của các quy định về tốc độ cho biết, quy định này được cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai dựa trên cơ sở Quyết định số 05 của Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải ký ban hành năm 2007. Theo đó, trong khu vực đông dân cư thì ô tô chở người đến 30 chỗ ngồi và ô tô tải có trọng tải dưới 3.500kg được chạy tốc độ tối đa 50km/h; đối với ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi, ô tô tải có trọng tải từ 3.500kg trở lên, ô tô sơ mi rơ-moóc; ô tô kéo rờ-moóc, ô tô chuyên dùng, xe máy... thì được chạy tối đa 40km/h. Vị luật sư này cho rằng, đối với đoạn đường từ ngã tư Vũng Tàu đến ngã tư Tam Hiệp mà áp dụng quy định này là máy móc và khó ai có thể thực hiện đúng được!

 

* Những bất hợp lý cần chỉnh sửa

 

Nhiều tài xế cũng cho rằng, đoạn đường từ ngã tư Tam Hiệp đến trước chợ Sặt và đoạn vừa qua khỏi thị trấn Trảng Bom đến khu công nghiệp Bàu Xéo quy định tốc độ cao nhất 50km/h là rất khó chạy xe. Bởi 2 đoạn đường này có dải phân cách cứng, ít dân cư sinh sống cạnh mặt đường. Do vậy, cần thiết nên quy định tăng tốc độ tối đa lên 60 - 70km/h.

 

Trong khi đó, dưới chân cầu Đồng Nai (thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai) có bảng quy định tốc độ tối đa đến 80km/h. Đoạn đường từ đây về đến ngã tư Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) dân cư sống ven đường đông đúc và xe cộ dày đặc, thường xuyên bị kẹt đường hàng giờ đồng hồ, nên xe chạy được 20km/h là may.

 

Tương tự, vừa qua khỏi chợ Thái Bình là địa bàn huyện Trảng Bom thì tốc độ được quy định đối với xe máy chạy đến 50km/h và ô tô con chạy đến 80km/h. Các tài xế mà chúng tôi đã tiếp xúc đều cho rằng, đây là quy định "cho vui" hoặc để giành chạy lúc... nửa đêm. Vì trên thực tế, đoạn đường từ hết TP.Biên Hòa đến giáp thị trấn Trảng Bom dân cư sinh sống và đi lại, mua bán ven 2 bên đường rất đông đúc. Xe cộ qua lại đoạn đường này dày đặc. Do đó, các xe có muốn chạy nhanh cũng không được. Nhiều lần chúng tôi đi theo các xe và ghi nhận, tốc độ ô tô loại nhỏ chạy tối đa là 60km/h vì có tăng tốc cũng không được do đường bị kẹt hoặc rất dễ xảy ra tai nạn.

 

Biển báo dày đặc trên cầu Đồng Nai.

Trên tuyến quộc lộ 1A đoạn đi qua TP.Biên Hòa và huyện Trảng Bom còn gây cho các tài xế "nỗi sợ hãi" nữa là... biển báo dày đặc. Tài xế Trần Bình (xe tải ben 61K-...) nói: "Chúng tôi luôn sợ hãi với biển cảnh báo về đoạn đường thường xuyên tổ chức bắn tốc độ, rồi hàng loạt các biển báo mà có khi xử lý không kịp, rất dễ vi phạm hoặc gây tai nạn". Một tài xế xe buýt tuyến 602 thì nói: "Biển báo nhiều quá khiến tâm lý của tài xế rất căng thẳng. Ví dụ ngay tại cầu Đồng Nai đếm có gần 20 biển báo".

 

Vị luật sư đi cùng chúng tôi cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, nhưng chủ yếu là do ý thức con người. Do vậy, nếu có quy định ràng buộc, chế tài chặt chẽ về ý thức con người, thì đó sẽ là biện pháp hữu hiệu hơn so với việc áp đặt về tốc độ, vì khó ai có thể thực hiện được. "Trong điều kiện hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế như hiện nay thì việc quy định tốc độ chạy xe cho phù hợp sẽ góp phần nâng tầm vị thế của địa phương, quốc gia và thúc đẩy sự phát triển nhanh hơn" - vị luật sư này đặt vấn đề.

Nhóm PV

 

 

Tin xem nhiều