Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Đường Trường Sơn huyền thoại – đường Hồ Chí Minh công nghiệp hóa
Kỳ 1 : Con đường của máu và niềm tin

10:05, 04/05/2009

Ngày 19-5 năm nay, cả nước kỷ niệm 119 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là thời điểm đường Trường Sơn tròn 50 tuổi. Đường Trường Sơn năm xưa - đường Hồ Chí Minh hôm nay, cung đường huyền thoại in đậm dấu chân và cả xương máu của những chiến sĩ mở đường trên khắp núi rừng Trường Sơn. Chính sự tồn tại và vươn lên của nó là niềm kiêu hãnh của cả dân tộc ta trong suốt chiều dài cuộc kháng chiến và cho cả tương lai đất nước.

Ngày 19-5 năm nay, cả nước kỷ niệm 119 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là thời điểm đường Trường Sơn tròn 50 tuổi. Đường Trường Sơn năm xưa - đường Hồ Chí Minh hôm nay, cung đường huyền thoại in đậm dấu chân và cả xương máu của những chiến sĩ mở đường trên khắp núi rừng Trường Sơn. Chính sự tồn tại và vươn lên của nó là niềm kiêu hãnh của cả dân tộc ta trong suốt chiều dài cuộc kháng chiến và cho cả tương lai đất nước.

>>> Kỳ 2: Những cung đường xẻ dọc Trường Sơn; Kỳ 3: Đi qua những ngả đường; Kỳ 4: Ký ức Trường Sơn; Kỳ 5: Trên đại lộ Hồ Chí Minh

Chưa có con đường nào trên đất nước Việt Nam, kể cả thế giới mà sự ra đời của nó để lại nhiều huyền thoại như đường Trường Sơn. Bởi, con đường được xây dựng không chỉ bằng mồ hôi, sức người, sức của mà còn là máu và niềm tin của cả dân tộc.

 

Xe tải vận chuyển lương thực trên đường Trường Sơn năm xưa.(Ảnh tư liệu Bảo tàng Đường Trường Sơn)

Đường Trường Sơn hay đường mòn Hồ Chí Minh là mạng lưới giao thông quân sự chiến lược xuyên suốt từ tỉnh Nghệ An đi huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước) đi qua hầu hết các tỉnh miền Trung, qua hạ Lào và Campuchia. Hệ thống này cung cấp binh lực, lương thực và vũ khí, khí tài để chi viện cho Quân Giải phóng miền Nam và Quân đội Nhân dân Việt Nam trong 16 năm (1959-1975) của thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Binh đoàn Trường Sơn (Binh đoàn 559) là đơn vị triển khai các đơn vị công binh, hậu cần, y tế, bộ binh và phòng không để đảm bảo hoạt động của hệ thống đường này.

 

* Lịch sử hình thành con đường  

 

Năm 1959, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước diễn ra ngày càng ác liệt, Bộ chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định thành lập Đoàn 559 (tiền thân Binh đoàn Trường Sơn) mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh - con đường có nhiệm vụ chi viện từ hậu phương miền Bắc cho chiến trường chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Trong hồi ký của mình, Thiếu tướng Võ Bẩm, nguyên Tư lệnh Đoàn 559 (thời kỳ 1959-1964) đã kể lại, đó là vào đầu năm 1959, ông được Bác Hồ gọi lên. Bác nói: "Miền Nam đã đứng dậy. Miền Nam đang gọi. Phải nhanh chóng đưa súng đạn vào cho đồng bào trong ấy". Bác giao nhiệm vụ cho ông: phải bằng mọi cách mở đường vào Nam. Tướng Võ Bẩm nhận nhiệm vụ mà trong đầu nhớ mãi lời nói của Bác: "Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng quyết giành cho được độc lập...".

 

Chấp hành chỉ thị của Bác, tháng 5-1959 con đường Bắc - Nam xẻ dọc Trường Sơn được mở. Binh đoàn 559 ban đầu gồm 500 chiến sĩ dưới sự chỉ huy của tướng Võ Bẩm đã chọn Khe Hó, nằm giữa một thung lũng ở Tây Nam (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) là địa điểm xuất phát đầu tiên của tuyến đường lịch sử tiến vào Trường Sơn mở đường, lập trạm. Với khẩu hiệu "Ở không nhà, đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng", những người đầu tiên nhận nhiệm vụ thầm lặng và vinh quang này là con em thanh niên miền Nam đã đi tập kết ra Bắc. Bắt đầu là một con đường mòn, xuyên rừng sâu và núi cao. Đây là tuyến giao liên quân sự đầu tiên cho chiến trường miền Nam được hình thành với nhiệm vụ chủ yếu ban đầu là đưa quân bổ sung, đưa đón cán bộ vận chuyển công văn vào Nam...

Ròng rã suốt ba tháng trời, ngày 13-8-1959, chuyến hàng đầu tiên chính thức vượt Trường Sơn. Sau 8 ngày đêm vượt qua sông sâu, suối dữ, đèo cao và hệ thống đồn bốt chốt chặt nghiêm ngặt của địch, 20 khẩu tiểu liên tuyn, 20 khẩu súng trường mát, 10 thùng đạn tiểu liên và súng trường đã được bàn giao cho chiến trường Trị Thiên.

 

 Khi cuộc chiến ngày càng lan rộng và khốc liệt, Binh đoàn 559 chuyển các tuyến giao thông của mình sang sườn Tây của dãy Trường Sơn. Lực lượng cầu đường đã nguyện làm "tường đồng, vách sắt" kiên cường bám trụ, giành giật lại từng thước đường. Một đường bị chặn, thì hai, ba đường mới xuất hiện. Đường chạy đêm bị đánh, đường chạy ngày ("đường kín") xuất hiện. Địch đánh một, ta làm mười, các lực lượng công binh, thanh niên xung phong Trường Sơn đã làm nên mạng đường liên hoàn, vững chắc với 5 hệ thống đường trục dọc, 21 đường trục ngang, nối Đông với Tây Trường Sơn vươn tới các chiến trường, với tổng chiều dài gần 2 vạn km đường ô tô, 1.400km đường ống dẫn xăng dầu, 3.140km "đường kín" cho xe chạy ban ngày và xây dựng hàng ngàn cầu, cống, ngầm...

 

Lực lượng vận tải bí mật luồn rừng, bám vác tiến đến cơ giới hóa vận tải trên đường bộ, đường sông; vận chuyển xăng dầu bằng đường ống hợp thành một binh chủng vận tải cơ giới. Lực lượng pháo phòng không, từ những phân đội nhỏ ban đầu, đã nhanh chóng phát triển thành những lực lượng chiến đấu lớn, đủ sức đánh địch trên không, bảo vệ thắng lợi công cuộc chi viện chiến lược.

 

* Con đường của máu và niềm tin

 

Trường Sơn, theo nghĩa tiếng Việt là dãy núi dài. Về mặt lịch sử, Trường Sơn gắn liền với công cuộc giữ nước trong suốt thiên niên kỷ này và đã vang danh trên thế giới cùng với cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc ta.

Đường Trường Sơn hôm nay đã mang một diện mạo khác.

Đường Trường Sơn còn được những người lính gọi là tuyến lửa. Bởi trong 16 năm tồn tại của mình, đường Trường Sơn gồm 5 hệ thống đường dọc, hàng trăm hệ thống đường ngang, nối Nghệ An với Bình Phước với tổng chiều dài trên 17.000km, tạo nên tuyến vận tải đường bộ đầu tiên nối liền Nam - Bắc, nhằm cung cấp kịp thời lương thực, vũ khí, đạn dược cho chiến trường miền Nam.

Khi đường mòn Trường Sơn bị địch phát hiện và tập trung đánh phá ác liệt mà miền Nam đang cần sự chi viện lớn, Bộ Chính trị quyết định mở thêm những cung đường tiếp tục chi viện khẩn cấp cho chiến trường miền Nam. Đó là tuyến đường ống xăng dầu ngầm dưới lòng đất chạy dài từ ngã ba Khe Ve (xã Hóa Thanh, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) xuyên Trường Sơn vào Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước); đường mòn Hồ Chí Minh xuyên biển Đông với những chuyến tàu không số đi từ cửa sông Gianh vào Nam; đường Hồ Chí Minh trên không quá cảnh qua các nước bạn và con đường chuyển ngân đặc biệt.

 

Trong suốt những năm tháng chiến tranh ác liệt, đã có 1,5 triệu tấn hàng hóa, 45 triệu tấn vũ khí và 5,5 triệu mét khối xăng dầu đã chuyển tới chiến trường miền Nam và nước bạn. Hơn 2 triệu lượt cán bộ, chiến sĩ qua lại trên tuyến đường này, vận chuyển cơ động 10 lượt sư đoàn, 3 quân đoàn, hộ tống 90 đơn vị binh chủng kỹ thuật cho chiến trường miền Nam. Con đường thật sự trở thành mấu chốt vô cùng quan trọng mang lại thắng lợi cho cuộc đấu tranh giải phóng đất nước.

 

 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Sự có  mặt của từng con người, khẩu súng, viên đạn ở chiến trường miền Nam lúc đó có ý nghĩa vô cùng lớn lao trong việc xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, trực tiếp góp phần đưa cách mạng miền Nam phát triển lên một cao trào mới - cao trào "Đồng khởi", mở ra một bước ngoặt mới của cách mạng miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước mà đường Trường Sơn đã đảm trách vai trò lớn. Đó là cung đường được xây dựng không chỉ bằng sức người, sức của mà còn bằng máu và niềm tin của quân dân cả nước".

Thu Trang – Đức Việt

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều