
Có thể nói, xe quá tải là hiểm họa đối với an toàn giao thông. Bởi, nó không những sẽ làm giảm hiệu lực của hệ thống thắng (phanh), gây nguy hiểm khi lưu thông, mà còn gây ảnh hưởng đến tải trọng cầu đường và làm cho các công trình giao thông mau xuống cấp. Thế nhưng, tình trạng xe quá tải (nhất là xe tải ben, xe container) vẫn diễn ra hàng ngày...
Có thể nói, xe quá tải là hiểm họa đối với an toàn giao thông. Bởi, nó không những sẽ làm giảm hiệu lực của hệ thống thắng (phanh), gây nguy hiểm khi lưu thông, mà còn gây ảnh hưởng đến tải trọng cầu đường và làm cho các công trình giao thông mau xuống cấp. Thế nhưng, tình trạng xe quá tải (nhất là xe tải ben, xe container) vẫn diễn ra hàng ngày...
* Cầu Đồng Nai vẫn đang "gồng mình", cầu Hóa An "chia sẻ"
Hiện nay cầu Đồng Nai mới đang được cấp tốc xây dựng để thay thế cầu Đồng Nai cũ xuống cấp nghiêm trọng. Thời gian hoàn thành cầu mới sớm nhất phải đến hết năm 2009. Do vậy, cầu cũ vẫn gồng mình chở hàng ngàn lượt xe qua lại mỗi ngày. Để bảo đảm an toàn, cầu Đồng Nai hiện nay được quy định tải trọng cao nhất là 25 tấn, khoảng cách an toàn giữa 2 xe tải nặng khi qua cầu là 30 mét. Qui định là vậy nhưng thực tế hàng ngày các xe tải ben, xe container với tải trọng từ 30 tấn đến 60 tấn vẫn ngang nhiên nối đuôi nhau qua cầu.
Một nhân viên Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Khu quản lý đường bộ 7 gác ở đầu cầu phía tỉnh Bình Dương cho biết, nhìn bên ngoài có thể phát hiện các phương tiện vi phạm tải trọng cầu, nhưng không thể dừng phương tiện lại, vì sẽ gây ùn tắc giao thông, gây thêm nguy hiểm cho cầu. Trong hai ngày: 26 và 27-2 vừa qua, chúng tôi đã ghi hình được hàng trăm phương tiện quá tải trọng vẫn ngang nhiên qua cầu Đồng Nai. Đáng kể là các xe tải ben có biển số 57K... chở đất, đá từ hướng huyện Long Thành về tỉnh Bình Dương có thùng xe cơi nới lại còn chở vun ngọn, đậy bạt không đảm bảo. Anh Nguyễn Văn Long, thanh tra viên của TTGT Đồng Nai trực gác cầu hôm đó cho biết, đáng ngại nhất là các xe đầu kéo chở phôi thép từ hướng Biên Hòa đi Bình Dương, các xe này có thể có tải trọng đến 60 tấn nhưng vẫn cứ thản nhiên "bò" qua cầu. Do qui định hiện nay là TTGT không được dừng phương tiện đang lưu thông, nên lực lượng bảo vệ cầu đường này chưa có biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu tình trạng xe quá tải vẫn ngang nhiên qua lại cầu.
Xe quá tải không chỉ hoành hành trên cầu Đồng Nai mà còn ngang nhiên lưu thông qua cầu Hóa An. Cây cầu có tải trọng 20 tấn này hàng ngày phải chịu hàng chục lượt xe tải ben cơi nới thùng, chở vun ngọn từ hướng Biên Hòa (chở đá xây dựng), Vĩnh Cửu chạy về hướng Hóa An. Một nhân viên bảo vệ công viên bờ sông cho biết, vào lúc sáng sớm các xe này chạy rất dữ, mỗi khi chúng chạy qua nhịp cầu lót thép thì nghe được cả tiếng rung của cầu.
* Xe quá tải tung hoành ở Long Thành, Nhơn Trạch và Vĩnh Cửu
Trên quốc lộ 51, tình hình xe tải ben quá tải xảy ra cũng khá nhiều. Vào lúc sáng sớm (khoảng 5 giờ đến 6 giờ 30) ở khu vực ngã ba Bến Gỗ (xã An Hòa, huyện Long Thành) người ta có thể thấy những chiếc xe tải ben chở vật liệu xây dựng chạy ngược xuôi ngang qua đây. Điều đáng nói là các xe tải ben này đa số đều có thùng xe cơi nới, chở vun ngọn và chạy với tốc độ cao. Có những trường hợp xe ben chở đất từ hướng huyện Long Thành về đến ngã ba Bến Gỗ rồi quay đầu lại một cách vội vàng càng làm cho tình trạng lưu thông ở đây thêm phức tạp. Anh Lê Minh Tú, phụ trách an toàn giao thông ở xã cho biết, rất nhiều người dân ở đây phản ánh về tình trạng xe quá tải lưu thông qua đoạn quốc lộ này gây nguy hiểm. Một chủ quán ở đây cho biết, người dân rất mong muốn các xe tải ben vi phạm bị xử lý để bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường (các xe ben này thường xuyên làm rơi vãi đất cát).
Trên đường đi công tác ở huyện Nhơn Trạch trong mấy ngày gần đây, chúng tôi thấy tình trạng xe quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường khá phổ biến. Có lẽ vì vậy mà đường sá ở huyện này nhiều nơi bị hư hỏng, xuống cấp?
Nhưng sự tác hại rõ nhất do xe quá tải gây ra là trên đường tỉnh 768 (tỉnh lộ 24). Ở đoạn qua các mỏ đá trên địa bàn xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải ben hạng nặng qua lại nơi đây làm mặt đường hư hại nặng nề. Tình trạng này đã được cử tri địa phương phản ánh trong nhiều năm, các chủ mỏ có khắc phục nhưng tình hình không cải thiện được bao nhiêu. Vì lợi nhuận của mình, các chủ xe, lái xe cứ chở quá tải bất kể ảnh hưởng đến sự an toàn của đường sá, của người đi đường.
|
Làm sao để nhận biết? Ông Trương Ty, Chánh thanh tra Sở Giao thông - vận tải cho biết hiện nay, qua kiểm tra các xe tải ben loại lớn (thùng xe 12m3 theo thiết kế nguyên thủy) các chủ xe thường cơi nới thùng chiều cao thêm từ 0,2 đến 0,4 mét. Như vậy thùng xe sẽ rộng thêm vài ba mét khối nữa. Nếu thùng xe chở vun ngọn thì có thể tăng thêm khoảng 2m3. Như vậy, xe cơi nới thùng và chở vun ngọn có thể đạt sức chở đến trên 16m3. Nếu tính trọng lượng riêng của đất, cát đá từ 1,2 - 1,6 tấn/m3 thì nhìn bằng mắt thường cũng có thể nhận biết xe tải ben có quá tải hay không. Trung bình một xe tải ben cơi nới thùng và chở vun ngọn các loại vật liệu xây dựng có thể đạt tổng tải trọng từ 30 tấn trở lên. |
Mặc dù UBND tỉnh đã có Quyết định 342 chỉ đạo xử lý tình trạng xe quá tải, nhưng không hiểu vì sao đến nay tình trạng xe quá tải lưu thông trên các nẻo đường ở Đồng Nai vẫn còn xảy ra phổ biến!
Thanh Toàn



![[Video_Chạm 95] Xã Định Quán](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/dinh-quan_20251220110114.jpg?width=400&height=-&type=resize)












