Báo Đồng Nai điện tử
Thứ 7, 26/04/2025, 22:53 En

Nhơn Trạch: Giảm tai nạn nhưng chưa giảm nỗi lo

09:10, 21/10/2008

Trong 9 tháng đầu năm 2008, tai nạn giao thông ở huyện Nhơn Trạch giảm đáng kể: so cùng kỳ năm 2007 giảm 5 vụ, 6 người chết (20/25 vụ, 21/27 người chết). Đạt được kết quả trên là do Công an huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát.

Trong 9 tháng đầu năm 2008, tai nạn giao thông ở huyện Nhơn Trạch giảm đáng kể: so cùng kỳ năm 2007 giảm 5 vụ, 6 người chết  (20/25 vụ, 21/27 người chết). Đạt được kết quả trên là do Công an  huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát.

 

 

Ngã tư Hiệp Phước thường xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ tan ca ở các khu công nghiệp tại Nhơn Trạch.

 

Từ đầu năm đến nay, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện đã trang bị cho 12 xã, mỗi xã một bộ máy (đầu đĩa, ti vi) để chiếu nội dung tuyên truyền về ATGT tại nơi tiếp dân. Có xã còn tự làm bảng ảnh về tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn để minh họa thêm nội dung tuyên truyền trên máy chiếu, như ở xã Phước Thiền chẳng hạn. Bên cạnh đó, đội Cảnh sát giao thông (CSGT) trật tự huyện cũng tăng cường tuyên truyền cho công nhân ở các khu công nghiệp trên địa bàn. Đội CSGT Nhơn Trạch đã tổ chức 12 buổi tuyên truyền về ATGT ngay tại nhà máy, xí nghiệp cho khoảng 6.500 công nhân tham dự. CSGT cũng đến tận các khu nhà trọ công nhân tổ chức được 9 buổi, tuyên truyền cho 1.200 công nhân nắm bắt về Luật Giao thông. Thiếu tá Lưu Văn Xuân, Phó đội trưởng đội CSGT Nhơn Trạch cho biết, ngay trước khi chiếu phim ATGT các cán bộ CSGT đều tuyên truyền miệng, giải thích luật để buổi tuyên truyền tăng thêm hiệu quả.

 

Từ bến phà Cát Lái đến xã Đại Phước có nhiều đoạn đường hư hỏng nặng, chỉ được sửa chữa qua loa gây nguy hiểm cho người đi đường.

 

Song song với công tác tuyên truyền, đội CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát. Mỗi ngày có 4 tổ CSGT tuần tra kiểm soát thông thường và 1 tổ chuyên kiểm tra vi phạm tốc độ (bắn tốc độ). Qua đó trong 9 tháng, CSGT Nhơn Trạch đã phát hiện trên 13.000 trường hợp vi phạm, thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 3,5 tỉ đồng. Có thể thấy hiệu quả của công tác này là, hiện nay các loại xe ô-tô khi vào địa bàn huyện Nhơn Trạch đa số đều chạy đúng tốc độ quy định. Bên cạnh đó, đường sá ở Nhơn Trạch có nhiều đoạn quanh co khúc khuỷu (như hương lộ 19 chẳng hạn) nên việc các lái xe chấp hành đúng tốc độ qui định đã góp phần giảm đáng kể tai nạn.

 

Dù đã đạt được kết quả kéo giảm TNGT từ đầu năm đến nay, nhưng ở Nhơn Trạch vẫn còn một số nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT. Chẳng hạn đường 769 từ bến phà Cát Lái về trung tâm huyện. Con đường này hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, dù tỉnh có quyết định cho nâng cấp nhưng hơn 2 năm nay vẫn chưa thấy chuyển biến. Đáng nói là đơn vị sửa chữa đường của huyện không hiểu sao lại cắt đào mặt đường nhựa lên rồi bỏ đó (một số đoạn thuộc đường 25B, thuộc địa bàn xã Phú Thạnh) để lại hố sâu "gài bẫy" người đi đường. Ngay tại các cua quẹo có ổ gà, ổ voi rất nguy hiểm nhưng những hư hỏng này vẫn tồn tại kéo dài. Một cán bộ huyện cho biết, đơn vị duy tu đường của huyện đã đào các chỗ hư hỏng lên nhưng bỏ đó vì gặp lúc giá vật tư tăng cao! Lại thêm tâm lý chờ nâng cấp mở rộng đường 769, nên các điểm đường hư hỏng ở Nhơn Trạch đã bị bỏ mặc hoặc sửa chữa qua loa. Cách làm việc tắc trách này đã gây ra nỗi lo về mất ATGT, gây bức xúc trong nhân dân.

 

Một chỗ hư hỏng trên đường 25B, xã Phú Thạnh (bị cắt đào lên nhưng không được sửa chữa trả lại nguyên trạng).

 

Qua chuyến đi thực địa, chúng tôi thấy ở một số xã không còn mở máy chiếu tuyên truyền thường xuyên về ATGT ở các điểm tiếp dân. Có xã còn đem đầu máy đĩa cho nơi khác mượn khiến việc tuyên truyền gặp khó khăn. Ở ngã tư Hiệp Phước thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ tan ca vì dân cư ở khu vực này tập trung quá đông (rất nhiều khu nhà trọ công nhân); đường sá chưa hoàn chỉnh cũng là một nỗi lo về ATGT ở Nhơn Trạch. Những nỗi lo này nếu không sớm được giải tỏa sẽ làm cho kết quả kéo giảm TNGT ở Nhơn Trạch kém bền vững.

 

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều