Mới đây, Bộ Công an đã tổ chức sơ kết một năm huy động lực lượng Công an xã tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Mới đây, Bộ Công an đã tổ chức sơ kết một năm huy động lực lượng Công an xã tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đánh giá về hiệu quả của chủ trương mới này, trung tướng Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng: "Công an xã, thị trấn tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông là đã góp phần từng bước xã hội hóa công tác này tại địa bàn nông thôn, các khu vực dân cư. Người tham gia giao thông đã được kiểm soát ngay từ cơ sở, các vi phạm trật tự an toàn giao thông đã được ngăn chặn từ thôn, xóm, bản làng, nhất là các hành vi vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định, xe không đăng ký, người điều khiển xe không có giấy phép lái xe đã được kiểm soát và xử lý nghiêm".
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc công an cấp xã tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn nông thôn trong thời gian qua đã bộc lộ một số mặt bất cập. Đề cập về vấn đề này, Thượng tá Võ Văn Sáng, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết: Kiến thức và kỹ năng về kiểm tra, xử lý vi phạm của nhiều anh em công an xã, thị trấn còn rất hạn chế. Do đó, anh em khá lúng túng trong phát hiện, kiểm tra, lập biên bản vi phạm, tạm giữ phương tiện và ra quyết định xử phạt. Nhiều trường hợp lập biên bản đã ghi không đúng cột mục, chưa đúng lỗi vi phạm. Có trường hợp lập biên bản nhưng thiếu chữ ký của người vi phạm hoặc người lập biên bản, ra quyết định xử phạt mà không ghi lỗi vi phạm dẫn đến sai mức tiền phạt. Đáng nói là có nơi xử lý vi phạm an toàn giao thông rất tùy tiện, chưa tuân thủ đúng quy định pháp luật như: áp dụng sai điều khoản, tự ý giảm nhẹ mức xử phạt; xử phạt đối với người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi như người thành niên vi phạm...
Cũng cần thấy, hiện nay hầu hết ở các xã, thị trấn đều không có kho bãi tạm giữ phương tiện vi phạm. Do đó, việc bảo quản phương tiện tạm giữ cũng gặp khó khăn rất lớn. Bên cạnh đó, việc thu nộp tiền phạt chưa có sự hướng dẫn thống nhất dẫn đến tình trạng có nơi sử dụng biên lai xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã. Đáng chú ý nữa là có nơi chưa được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở và không xây dựng kế hoạch mà thực hiện tuần tra, kiểm soát một cách tùy tiện.
Thượng tá Võ Văn Sáng cho biết, để chấn chỉnh những mặt hạn chế nêu trên, Ban giám đốc Công an tỉnh đã lập đoàn kiểm tra, uốn nắn công an xã, thị trấn ở 4 huyện: Tân Phú, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch và Cẩm Mỹ. Sau đó, Ban giám đốc Công an tỉnh còn giao Phòng PV 24 lập kế hoạch kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của công an xã, thị trấn trong quá trình thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn nông thôn ở 3 huyện: Trảng Bom, Cẩm Mỹ và Thống Nhất. Đặc biệt, nhằm từng bước khắc phục những khó khăn, tồn tại để lực lượng công an xã, thị trấn thực hiện tốt hơn nhiệm vụ mới này, Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo trưởng công an các huyện, thị xã Long Khánh và TP. Biên Hòa tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm sau: Tổ chức tập huấn lại nghiệp vụ cho công an xã tham gia giữ gìn trật tự giao thông. Nội dung tập huấn lần này, hướng dẫn rõ 3 nhiệm vụ trọng tâm của công an xã trong việc tham gia bảo đảm TTATGT không chỉ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm mà còn có nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành Luật Giao thông và tham gia giải quyết tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn.
Về xử lý những tồn đọng, trước mắt, các đội Cảnh sát giao thông cấp huyện phối hợp giải quyết dứt điểm số hồ sơ vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông do Công an cấp xã lập ra trong thời gian qua đang bị dồn ứ với số lượng khá lớn. Bên cạnh đó, công an cấp huyện có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra các mặt hoạt động của công an cấp xã để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực nhất là những sai sót về tổ chức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đúng theo quy chế hoạt động và các quy định của pháp luật.
B.T













