
Chỉ thị số 18 "Về một số biện pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai" được UBND tỉnh ban hành vào ngày 19-8-2008. Nội dung chủ yếu của Chỉ thị này là tập trung xử lý các xe ba, bốn bánh tự chế, xe cải tiến công nông theo Nghị quyết 32/CP-2007.
Chỉ thị số 18 "Về một số biện pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai" được UBND tỉnh ban hành vào ngày
* Cần sớm có chính sách hỗ trợ
![]() |
|
Anh Phạm Minh Tuấn băn khoăn trước quy định cấm xe mô tô ba bánh lưu thông trong nội ô thành phố, thị xã, thị trấn... |
Lâu nay xe ba, bốn bánh tự chế (xe ba gác máy, xe lôi...) thường do lao động nghèo sử dụng để kiếm sống bằng cách vận chuyển hàng hóa (chở mướn). Nếu loại bỏ các phương tiện này, sẽ có một bộ phận dân nghèo gặp khó khăn. Vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động - thương binh và xã hội nghiên cứu, tham mưu các giải pháp hợp lý trong việc hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, thay thế phương tiện có đủ điều kiện lưu hành cho các đối tượng này. Hiện nay, việc hỗ trợ đang được Phòng Bảo trợ xã hội của Sở trên lập phương án đề xuất lãnh đạo tỉnh xét duyệt. Ông Võ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội cho biết, theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có khoảng 8.000 phương tiện ba, bốn bánh tự chế phải bị loại bỏ theo Nghị quyết 32/CP. Hiện nay, các sở, ngành liên quan thống kê số hộ nghèo trong số các chủ phương tiện nói trên để có cơ sở đề xuất phương án hỗ trợ.
* Xe mô tô ba bánh cũng không được phép lưu thông?
Các tài xế chạy xe ba gác máy đa số đã chấp hành chuyển đổi qua phương tiện mô tô ba bánh. Đây là phương tiện được Bộ Giao thông-vận tải (GTVT)cho đăng kiểm (chỉ đối với xe được nhập khẩu trước ngày 26-2-2008) bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, người điều khiển được học và cấp giấy phép lái xe hạng A3. Do không được hỗ trợ của Nhà nước nên để có được chiếc xe đủ điều kiện lưu hành, các tài xế đã phải vay mượn, cầm cố nhà cửa để mua xe mới. Ông Trần Văn Hoàng ở xã Bàu Trâm, TX.Long Khánh cho biết, ông đã bán đi 1,5 sào ruộng và cầm cố căn nhà đang ở để sắm chiếc mô tô ba bánh trị giá 43 triệu đồng. Có bằng lái, có xe được đăng ký kiểm định nên ông Hoàng yên tâm chạy mướn kiếm tiền trả nợ và tự chăm lo cho hai vợ chồng già. Thế nhưng, sắp tới đây loại xe này không được hoạt động trong nội ô TP.Biên Hòa và nội thị của các huyện, thị xã (theo Văn bản số 1554 ngày 25-8-2008 của Sở GTVT triển khai thực hiện Chỉ thị 18 của UBND tỉnh) nên ông Hoàng và nhiều người chạy xe mô tô ba bánh rất lo lắng. Anh Phạm Minh Tuấn chạy xe mô tô ba bánh ở khu vực đầu cầu Hóa An, phường Hòa Bình (TP.Biên Hòa), cũng bức xúc: Trước đây anh chạy xe ba gác máy nhưng vì bị cấm nên đã vay mượn bạn bè hơn 40 triệu đồng để chuyển qua xe mới. Hiện nay, nếu xe mô tô ba bánh bị cấm chạy vào nội thị thì làm sao anh có thể yên tâm kiếm tiền mưu sinh và trả nợ?
Một số cán bộ của ngành GTVT cũng băn khoăn, xe mô tô ba bánh được Chính phủ cho phép nhập khẩu, Bộ GTVT cho đăng kiểm bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, người điều khiển được học và cấp giấy phép lái xe hạng A3. Như vậy điều kiện lưu thông của xe mô tô ba bánh là rất hợp pháp. Thế nhưng vì sao lại bị cấm lưu thông trong nội thị? Nếu cho rằng loại xe này cồng kềnh thì so với xe vận tải nhẹ, xe mô tô ba bánh có cồng kềnh hơn? Chia sẻ với băn khoăn trên, thượng tá Lê Hùng, Phó trưởng Công an Biên Hòa, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo an toàn giao thông TP.Biên Hòa cho biết, để có thể thực hiện tốt Chỉ thị 18, Công an Biên Hòa sẽ đề xuất một số tuyến trong nội thị cho phép lưu thông mô tô ba bánh trên cơ sở bảo đảm ATGT, chống ùn tắc. Ở các tuyến cấm mô tô ba bánh nếu ai vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.
* Cần cho phép xe cải tiến lưu hành trong đường nông thôn
Theo Chỉ thị 18, xe cải tiến (công nông) ở TP.Biên Hòa hầu như đã bị xóa sổ. Thế nhưng ở các huyện, thị xã thì nông dân vẫn còn sử dụng để vận chuyển hàng hóa ra vào vùng sâu, nhưng số lượng cũng đã giảm đáng kể. Ông Nguyễn Hồng Minh, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú cho biết, trước đây toàn huyện có khoảng 250 chiếc xe cải tiến. Thực hiện Nghị quyết 32, một số hộ dân đã rã xe bán phế liệu. Hiện nay, toàn huyện chỉ còn hơn 100 chiếc xe cải tiến, chủ yếu của các hộ nông dân ở các vùng rẫy sâu, đường sá còn lầy lội, tận dụng để chở nông sản, hàng hóa phục vụ gia đình.
![]() |
|
Xe ba gác máy của các đại lý tiêu thụ hàng hóa vẫn ung dung chạy trên đường nội thị ở thị xã Long Khánh. |
Trung tá Lương Hữu Lý, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông TX.Long Khánh thì cho biết, các xe cải tiến chủ yếu chỉ hoạt động ở các vùng rẫy sâu, người dân cũng ý thức chỉ chạy xe chở hàng hóa, nông sản từ vùng sâu tập kết ra đường chính để chuyển cho phương tiện khác được phép lưu hành. Do vậy, việc đề nghị cho phép xe cải tiến lưu thông trong các đường thôn quê sâu cần được quan tâm.
Qua thực tế ghi nhận, chúng tôi thấy các bác tài chạy xe mô tô ba bánh đa số đều chấp hành nghiêm việc chuyển đổi phương tiện được phép lưu hành theo Nghị quyết 32 và Chỉ thị 18. Bên cạnh đó thì một số hộ dân, hộ kinh doanh sử dụng xe lôi, xe ba gác máy tự vận chuyển cho mình đa số vẫn chưa chịu chuyển đổi phương tiện. Rất mong ngành chức năng sẽ xử lý các vi phạm trên để bảo đảm thực thi nghiêm Chỉ thị 18 của UBND tỉnh.
Thanh Toàn






![[Video_Chạm 95] Phường Phước Long](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_phuong_phuoc_long_sua_1.mp4.00_00_53_23.still001_20251227132624.jpg?width=400&height=-&type=resize)









