Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Xung quanh cái gọi là "Đức mẹ khóc ở Giáo xứ Bạch Lâm":
Những kẻ dàn dựng, tung tin đồn thất thiệt nhằm ý đồ gì?

11:08, 20/08/2008

Từ năm 1999 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã xảy ra nhiều tin đồn thất thiệt có liên quan đến Đức mẹ, Chúa Giêsu. Những tin đồn đó do ai tạo dựng, tung ra và nhằm mục đích gì? Lật lại hồ sơ, chúng tôi thấy rằng các tin đồn ấy đều có nội dung, mục đích gần giống nhau, do một số kẻ cố tình gây ra nhằm phá rối an ninh trật tự và trục lợi cho bản thân hoặc một nhóm người nào đó...

Từ năm 1999 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã xảy ra nhiều tin đồn thất thiệt có liên quan đến Đức mẹ, Chúa Giêsu. Những tin đồn đó do ai tạo dựng, tung ra và nhằm mục đích gì? Lật lại hồ sơ, chúng tôi thấy rằng các tin đồn ấy đều có nội dung, mục đích gần giống nhau, do một số kẻ cố tình gây ra nhằm phá rối an ninh trật tự và trục lợi cho bản thân hoặc một nhóm người nào đó...

 

* Sự thật về những tin đồn trước đây

 

Có thể kể ra một số vụ sau đây: Ngày 23-9-1999, tại khu đồi Chuối, ấp Thanh Thọ 3, xã Phú Lâm (huyện Tân Phú) có tin đồn "Đức mẹ hiện hình". Đến ngày 15-10-1999, tại GX Long Thuận ở xã Tây Hòa (huyện Trảng Bom) lại có tin đồn "Đức mẹ khóc". Tiếp đó, vào ngày 1-3-2002, tại GX Hòa Bình (TP.Biên Hòa) tin đồn loan đi rất nhanh là "Đức mẹ khóc". Ngày 16-5-2006, tại GX Ngọc Đồng (TP.Biên Hòa) có đông người kéo đến xem "nước tiên Chúa ban". Năm ngày sau, ngày 21-5, tại Đan viện Khiết Tâm ở xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch), người ta chen nhau để được lấy "nước thánh trị bá bệnh"... Thực tế chứng minh là những tin đồn ấy hoàn toàn bịa đặt và những kẻ cố tình tung tin thất thiệt để trục lợi đã sớm bị những người theo đạo Công giáo chân chính và cơ quan chức năng vạch mặt.

 

Nhiều người mù quáng tin rằng làm như thế này có thể chữa khỏi bệnh.

Cụ thể như vào ngày 12-9-1999, tại núi Tà Pao (tỉnh Bình Thuận) là tin đồn "Đức mẹ phát sáng". Theo hồ sơ còn lưu tại các cơ quan công an và tòa án thì sở dĩ có hiện tượng trên là do một số người đã dùng đèn laser rọi vào tượng và đồn thổi rằng "Đức mẹ tỏa sáng". Một trong những người thực hiện là ông Phạm Thanh Xuân, ở khu phố 3, phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa), đã khai nhận: "Chính tôi đã dùng tia laser rọi lên tượng cho đẹp, gọi là phát quang. Những người chưa thấu hiểu hết đã đem chuyện này đồn thổi lên là Đức mẹ tỏa sáng".

 

Song ông Xuân chỉ là nhân vật phụ, vì đằng sau đó còn những kẻ chủ mưu tạo dựng, đồn thổi tin thất thiệt. Nổi cộm nhất là vào ngày 1-3-2002, tại GX Hòa Bình xảy ra tin đồn "Đức mẹ khóc", thì có một người xưng danh là phóng viên Lâm Đường đến thu thập tin tức. Thực chất kẻ giả danh phóng viên chính là Nguyễn Văn Vĩnh, đối tượng cầm đầu trong "Nhóm phụng sự Đức mẹ Tà Pao". Tại cơ quan điều tra, Vĩnh thừa nhận đã "đạo diễn" những "kịch bản" liên quan đến "sự xuất hiện của Đức mẹ" và có trách nhiệm thu thập thông tin, tài liệu, phim ảnh liên quan để cung cấp cho linh mục Việt kiều Mỹ Phạm Ân Sử. Vĩnh còn lôi kéo, hướng dẫn một số người dàn dựng, dùng kỹ xảo quay phim tại đồi Chuối, GX Hòa Bình và phát tán băng đĩa về cái gọi là "Đức mẹ khóc"; thu thập, biên soạn các tài liệu tuyên truyền về hiện tượng "Đức mẹ hiện ra". Liên quan đến vụ việc này, ông Phạm Quang Lượng, một thợ chụp ảnh, khai nhận được Vĩnh thuê sao chụp lại ba tấm hình về "Chúa Giêsu và Đức mẹ Maria khóc ra máu" có nguồn gốc từ nước ngoài đưa vào Việt Nam trái phép để tuyên truyền mê tín dị đoan. Ngoài Vĩnh ra, còn hàng chục người chủ động hoặc bị lôi kéo tham gia ngụy tạo tin đồn thất thiệt...

 

Đến năm 2006, có kẻ phao tin, trong hòn giả sơn của khuôn viên Đan viện Khiết Tâm chảy ra thứ "nước thánh trị bá bệnh". Thực tế, những người có trách nhiệm của Đan viện này đã cho đặt ống dẫn nước vào hòn giả sơn. Tuy vậy, để cho khách quan, các cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước ở đây để phân tích và đưa ra kết luận trong nước hoàn toàn không có thứ chất nào chữa bệnh, thậm chí còn kém vệ sinh. Bây giờ thì sự thật đã phơi bày, vụ việc rơi vào quên lãng...

 

Nhắc lại những vụ việc này để thấy rằng, những tin đồn thất thiệt như "Đức mẹ khóc", "Chúa Giêsu chảy máu" đang xảy ra ở GX Bạch Lâm không có gì mới lạ và thực chất là những tin đồn nhảm, có chủ ý của một số kẻ xấu nhằm trục lợi và gây rối an ninh trật tự tại địa phương...

 

* Vẫn còn những kẻ cố tình tung tin đồn

 

Như chúng tôi đã thông tin, vào ngày 9-7 vừa qua, có tin đồn tượng Đức mẹ tại nhà ông Lương Trung Hoàng "chảy dầu". Ngay lúc đó, ông Hoàng đã giải thích với những người kéo đến đòi xem là không có chuyện ấy và khi trả lời phỏng vấn báo chí, ông cũng khẳng định: "Bức tượng Đức mẹ ở nhà tôi không có chảy dầu hay chảy nước mắt gì cả". Cũng trong ngày hôm ấy, tin đồn "Đức mẹ khóc" lại xuất hiện tại GX Bạch Lâm. Chính linh mục chánh xứ Bạch Lâm Nguyễn Thiện Phước đã đứng ra giải thích nhiều lần rằng, do tượng Đức mẹ đứng ngoài trời, theo thời gian và bị tác động của thời tiết nên có những vết bụi bám trên mặt, khóe mắt chứ hoàn toàn không có chuyện "Đức mẹ khóc". Lắng đi một thời gian ngắn thì lại có tin đồn "Đức mẹ phát hào quang". Chính linh mục quản hạt Gia Kiệm Nguyễn Việt Tiến đã tháo tràng hạt trên tượng Đức mẹ ở GX Bạch Lâm xuống và giải thích rõ, khi sơn tràng hạt người ta có pha kim tuyến cho đẹp nên khi có ánh nắng chiếu trực diện hoặc đèn pin rọi vào sẽ có ánh sáng lấp lánh. Sự thật rành rành như thế nhưng một số kẻ có ý đồ xấu vẫn biên soạn tài liệu, sản xuất băng đĩa về cái gọi là "sự kiện tượng Đức mẹ GX Bạch Lâm"  để bán cho những người nhẹ dạ cả tin. Một số người còn mù quáng tin vào lời đồn rằng, tượng Đức mẹ có thể chữa bệnh. Vì thế, tại GX Bạch Lâm thường có đông giáo dân chen nhau lấy tay xoa lên tượng rồi xoa lên người cầu mong được Đức mẹ ban ơn khỏe mạnh. Một số người còn đưa các bệnh nhân, người bị dị tật bẩm sinh đến nhà thờ Bạch Lâm để đọc kinh cầu nguyện và phao tin rằng đã khỏi bệnh. Thực tế, chính Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Thống Nhất, linh mục Lê Vinh Hiến cho biết, ông đã kiểm chứng một số bệnh nhân và trên thực tế chính người thân của ông không hề khỏi bệnh như tin đồn thất thiệt, vô căn cứ nói trên.

 

Chưa hết, tượng Chúa Giêsu chịu nạn trong nhà thờ Bạch Lâm có từ lâu, được mô phỏng đúng bản chất truyền thuyết lịch sử là có vết thương trên đầu và bên hông sườn bằng những vệt sơn đỏ, không một tín đồ Kitô giáo nào không biết, vậy mà vẫn có kẻ cố tình dựng lên cái gọi là "Chúa Giêsu chảy máu". Khi nghe tin đồn này, chính linh mục quản hạt Gia Kiệm, linh mục Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Thống Nhất và linh mục chánh xứ Bạch Lâm đã trực tiếp đến kiểm chứng và khẳng định là hoàn toàn thất thiệt, bịa đặt, vô căn cứ. Các vị linh mục cũng đã vận động mọi người cần củng cố đức tin vững vàng hơn và nên trở về nhà chăm lo làm ăn, sống với tình yêu thương, tôn kính Đức mẹ trong mỗi gia đình...

 

Thế nhưng, những lời rao giảng chân tình, xác đáng ấy vẫn nằm ngoài tai một số đối tượng cuồng tín đến mức bất chấp đức tin, phủ nhận sự thật và không biết vô tình hay hữu ý chống lại giáo lý tôn giáo mà họ đang tôn thờ. Tại Điều 212 của Bộ Giáo luật Công giáo có quy định: "Ý thức trách nhiệm riêng của mình, các tín hữu, với lòng vâng phục Kitô giáo, phải tuân theo những điều mà các vị chủ chăn có chức thánh đại diện Chúa Kitô, tuyên giảng với tư cách là các thầy dạy đức tin hoặc quy định với tư cách là người lãnh đạo Giáo hội..." Nhân đây, cũng xin dẫn lại lời Giáo hoàng Paulo VI đã dạy cho các tín hữu trong phần Tông huấn "Marilis Cultus" bàn về sùng kính Đức mẹ, rằng: "Lòng sùng kính Đức mẹ không dựa trên những tình cảm chóng qua vô bổ hay trên những hiện tượng phù phiếm…". Cho nên, sinh thời cố giám mục giáo phận Xuân Lộc Nguyễn Minh Nhật từng khuyên các giáo hữu của mình rằng: "Chúng ta mến Đức mẹ không bằng những tin đồn, những sự kiện tình cờ, những may rủi…"

NHÓM PV (Còn tiếp)

 

 

Tin xem nhiều