Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Đường 768: Nguy hiểm chực chờ...

09:12, 05/12/2007

Đường 768 (còn gọi là tỉnh lộ 24) đoạn từ cầu Rạch Gốc đi thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) là tuyến mà người đi đường đối mặt với nhiều nguy hiểm: đường nhỏ hẹp với nhiều khúc cua gấp, lề đường mấp mô, nhiều đoạn sạt lở và tiếp giáp đồng ruộng sâu. Nhưng điều người dân bức xúc nhất là hơn một năm nay, đèn chiếu sáng công cộng thường được mở trễ (vào lúc 7 giờ) khiến người đi đường lo ngại xảy ra tai nạn giao thông.

Đường 768 (còn gọi là tỉnh lộ 24) đoạn từ cầu Rạch Gốc đi thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) là tuyến mà người đi đường đối mặt với nhiều nguy hiểm: đường nhỏ hẹp với nhiều khúc cua gấp, lề đường mấp mô, nhiều đoạn sạt lở và tiếp giáp đồng ruộng sâu. Nhưng điều người dân bức xúc nhất là hơn một năm nay, đèn chiếu sáng công cộng thường được mở trễ (vào lúc 7 giờ) khiến người đi đường lo ngại xảy ra tai nạn giao thông.

Mở đèn đường trễ, tuyến đường 768 rất nguy hiểm.

 

Nguy hiểm đầu tiên phải kể đến là ngay chân cầu Rạch Gốc (ranh giới giữa phường Bửu Long, TP.Biên Hòa và xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu). Ông Lê Văn Bảy, ngụ xã Bình Hòa kể: "Ai lạ đường hoặc sơ ý một chút là coi như lọt ruộng như chơi. Chỗ này coi vậy mà nguy hiểm lắm. Tối 1-12, một cô gái đi xe máy vừa qua khỏi cầu đã lọt ngay xuống chỗ ruộng này, xây xướt hết người. Trước đó mấy ngày, hai sinh viên Trường đại học Lạc Hồng đi học về cũng đã chạy luôn xuống ruộng, tay chân trầy trụa". Ông cho biết, người đi đường vừa qua cầu té ngay xuống ruộng là chuyện xảy ra thường xuyên.  

Chỗ người đi đường hay té xuống ruộng nằm ngay chân cầu Rạch Gốc, thuộc xã Bình Hòa. Đường 768 trên cầu thì rộng nhưng vừa hết phần cầu là con đường thu hẹp lại chỉ bằng một nửa phần bên trái so với mặt cầu. Trong khi đó, dải phân cách trên mặt đường không có tín hiệu đường hẹp lại khi hết cầu nên người đi đường không biết. Ai thận trọng bám dải phân cách ngay tim đường mà chạy cũng không thoát khỏi chuyện lọt ruộng! Đã vậy, phía bên huyện Vĩnh Cửu tối om vì đèn đường được bật lên rất trễ, người chạy xe không thấy đường đi. Anh Lê Thanh Hưng, công nhân Công ty Changshin bức xúc khi cho rằng, hơn một năm nay, phải tới 7 giờ tối thì đèn đường mới được mở: "Đèn chiếu sáng cho tiện việc đi lại mà đợi đến 7 giờ tối mới mở là không hợp lý. Tầm chạng vạng từ 5 giờ rưỡi đến 7 giờ tối là lúc nguy hiểm nhất bởi trời nhá nhem không thấy rõ đường đi. Nhưng giờ đó người dân có nhu cầu đi lại rất đông: học sinh tan học, công nhân tan ca, xe buýt còn lưu thông. Đó là chưa kể xe tải, xe kéo container cũng lù lù trên một con đường rất hẹp, nhiều đoạn cua gấp là nỗi ám ảnh với người đi đường". Anh Hưng nói rằng có lần cũng vào lúc trời sâm sẫm tối, anh điếng người khi đang đi tới ngã ba Bình Ý tự dưng nghe tiếng xe tải ầm ầm, anh tấp vội vô lề đường thì nhìn thấy một chiếc container dài ngoằn đổ dốc cua Bình Ý với tốc độ rất nhanh.

Những người dân sống ở khu vực ngã ba Tân Triều (xã Tân Bình) vẫn chưa thôi ám ảnh về cái chết của một học sinh trong vụ lật xe đầu kéo chở container ngay tại ngã ba này cách đây gần một năm. Đường cua gấp, tài xế không làm chủ tốc độ khiến xe container lật nhào lúc trưa, nhưng mãi đến khi cẩu xe lên mới nhìn thấy một học sinh bị đè nát dưới đó. Ông Huỳnh Ngọc Phát, một người dân sống ở khu vực này nói: "Đoạn đường này nguy hiểm quá, vào giờ cao điểm buổi sáng hay chiều tối, học sinh đi học, công nhân đi làm khiến con đường vốn nhỏ hẹp lại càng chật chội. Đường không có cống nên nước mưa xói lở hai bên mép đường là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn. Có người đi đường thấy xe tải hay xe buýt thường dừng xe, tấp vô lề nhường đường nhưng lại bị té vì lề đường mấp mô, chênh với mặt đường, có khi lọt cả người và xe xuống ruộng". Anh Trần Văn Thanh, ngụ ấp 1, xã Thạnh Phú, đã có lần té xuống ruộng chỗ gần cầu Cống khi tránh xe tải cho biết: "Nghe xe tải bóp còi, tôi chạy chậm lại tấp vô lề nhường đường vì đường quá hẹp. Nhưng lề đường lại khuyết quá sâu, tôi mất thăng bằng té luôn xuống ruộng. Cũng may tôi đội nón bảo hiểm nên chỉ trầy trụa chân tay sơ sơ chứ nếu té ra đường là rất nguy hiểm. Đi bên ngoài thì sợ xe tải, xe buýt, còn đi bên trong thì dễ bị lọt xuống lề té lắm".

Đi trên đường 768, chúng tôi ghi nhận những phản ánh của người dân là có cơ sở vì hầu hết tuyến đường từ cầu Rạch Gốc đi thị trấn Vĩnh An chạy qua nhiều cánh đồng. Mặt đường cách mặt ruộng rất sâu, có đoạn chênh hơn 1 mét. Lề đường nhiều đoạn qua xã Bình Hòa, Tân Bình, Thạnh Phú... bị lở tạo mấp mô rất khó đi. Vào giờ cao điểm, đặc biệt là tầm chạng vạng tối, xe lưu thông rất nhiều, phần lớn là công nhân Công ty Changshin tan ca, học sinh tan học. Giờ này xe buýt tuyến số 7 Biên Hòa - Thạnh Phú, tuyến số 8 Thạnh Phú - BigC vẫn còn hoạt động, cộng thêm xe tải từ các mỏ khai thác đất, đá trong khi đèn đường chưa được mở nên việc đi lại của người dân rất nguy hiểm. Người dân sống dọc đường 768 cho biết đã nhiều lần kiến nghị nhưng việc mở đèn trễ vẫn không thay đổi. Bà Trần Thị Ngọc Dung, ấp Bình Ý, xã Tân Bình nói: "Tiết kiệm điện đã đành nhưng tiết kiệm kiểu này nguy hiểm cho dân quá. Bữa nào trời mưa, nước ngập, không phân biệt được chỗ nào là đường chỗ nào là lề, lại không có đèn đường, người dân đi lại thiệt là khổ"...

Bùi Nguyễn

 

 

Tin xem nhiều