Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Quốc lộ 51, đoạn qua địa phận Đồng Nai: Làm sao để an toàn hơn?

09:11, 15/11/2007

Hiện nay, trên quốc lộ 51 từ Đồng Nai đi Bà Rịa-Vũng Tàu, mô tô, xe gắn máy phải lưu thông hỗn hợp cùng làn đường dành cho xe tải và xe khách nên rất nguy hiểm. Trong khi đó, làn đường trong cùng dành cho xe thô sơ lại ít có loại xe này lưu thông...

Mô tô, xe máy phải chạy chung làn với xe tải, trong khi làn xe bên trong bị bỏ trống và bị xuống cấp

Hiện nay, trên quốc lộ 51 từ Đồng Nai đi Bà Rịa-Vũng Tàu, mô tô, xe gắn máy phải lưu thông hỗn hợp cùng làn đường dành cho xe tải và xe khách nên rất nguy hiểm. Trong khi đó, làn đường trong cùng dành cho xe thô sơ lại ít có loại xe này lưu thông...

 

Thực tế qua nhiều năm cho thấy, lượng xe đạp, xe bò... lưu thông trên làn đường dành riêng cho xe thô sơ trên quốc lộ 51 không nhiều. Do vậy, các loại xe khác đã tranh thủ chạy ngược chiều trong làn đường này, gây thêm phần nguy hiểm trong việc lưu thông. Trong khi đó, bên ngoài hàng rào sắt (ngành giao thông gọi là dải phân cách mềm) ngăn cách làn xe này thì các loại mô tô, xe gắn máy phải chạy chung làn với xe tải, xe khách. Vì bị vướng hàng rào sắt nên khi các loại ô tô trên bị sự cố hoặc đậu đỗ lại thì sẽ trở thành vật cản rất nguy hiểm cho loại xe nhỏ hơn.

Đại úy Lê Quang Tâm, cảnh sát giao thông huyện Long Thành chuyên xử lý tai nạn trên quốc lộ này cho biết, có khá nhiều trường hợp người lái mô tô, xe máy thiếu quan sát đã bị  tai nạn  do đụng phải các xe tải đậu bên ngoài dải phân cách bằng sắt này. Đại úy Tâm cho biết thêm, có khoảng 50% vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 51 qua địa bàn huyện Long Thành có yếu tố do bị vướng dải phân cách bằng sắt. Có vụ tai nạn nếu không bị cản bởi dải phân cách này thì có thể nạn nhân chỉ bị thương nhẹ vì có thể thoát được vào lề đường. Nhưng thường là họ bị va đập vào cọc hoặc thanh ngang bằng sắt của dải phân cách. Hậu quả nhẹ thì cũng gãy tay, chân, nặng thì lãnh lấy cái chết... Anh Nguyễn Văn Tuấn (ở khu phố 7, phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa) cho biết, anh thường xuyên đi làm việc ở khu công nghiệp Gò Dầu (huyện Long Thành). Đi trên quốc lộ này bằng ô tô thì anh rất yên tâm, nhưng nếu phải đi bằng xe gắn máy thì anh rất sợ, vì nỗi ám ảnh của những vụ người đi xe hai bánh bị ô tô đụng vào dải phân cách bằng sắt.

Thế nhưng quốc lộ 51 ở đoạn qua cầu Cỏ May vào địa phận TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã được thiết kế an toàn hơn đoạn qua địa phận Đồng Nai. Ở đoạn này, bên trong dải phân cách bằng sắt đã được mở rộng hơn và dành riêng cho mô tô, xe máy. Vì không phải lưu thông hỗn hợp nên ở đoạn quốc lộ 51 vào TP. Vũng Tàu đã bảo đảm an toàn như tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 32.

Tình trạng nguy hiểm khi dải phân cách bằng sắt bị va đụng, các loại xe chạy không đúng làn.

Ông Dương Danh Quí, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông Đồng Nai cho biết, UBND tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh đã có văn bản kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải về việc điều chỉnh, nâng cấp quốc lộ 51 theo hướng an toàn hơn. Một cán bộ của Phòng Kế hoạch - Sở Giao thông vận tải Đồng Nai tiết lộ, Bộ vừa có quyết định thành lập Ban chỉ đạo thành lập đơn vị B.O.T quốc lộ 51 và bán quyền thu phí quốc lộ này. Mục tiêu của việc làm trên là nhằm có điều kiện để mở rộng và nâng cấp quốc lộ 51, phân nhiều làn xe cách biệt, an toàn. Thế nhưng, thời gian thực hiện thì chưa biết chừng nào mới tiến hành.

Trong khi chờ đợi kế hoạch của Bộ Giao thông  vận tải được thực hiện, các cơ quan có chức năng có thể nào tạm phân làn cho mô tô, xe máy lưu thông trên quốc lộ 51 được an toàn hơn, mà  thực tế Vũng Tàu đã làm được. Nếu tình trạng lưu thông hỗn hợp trên quốc lộ 51 còn kéo dài ngày nào, là ngày đó người dân lưu thông bằng mô tô, xe gắn máy qua đây sẽ còn gặp hiểm nguy đến tính mạng. Các nhà quản lý cung đường này nghĩ sao?

Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều