Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Làm sao cho giao thông ở Đồng Nai an toàn hơn ?

09:11, 21/11/2007

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ở Đồng Nai từ đầu năm 2007 đến nay có chiều hướng giảm từ khi các ngành, các cấp trong tỉnh tích cực thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ (từ tháng 7-2007). Thế nhưng ở một số huyện, thị xã, tình hình TNGT lại gia tăng, riêng ở lĩnh vực đường sắt, TNGT tăng cao. Để tình hình an toàn giao thông (ATGT) ở Đồng Nai ổn định hơn trong thời gian tới, một số giải pháp, kiến nghị của các ngành liên quan đưa ra trong buổi giám sát của HĐND tỉnh với Ban ATGT Đồng Nai được nêu dưới đây cần sớm được nghiên cứu, thực hiện.

Học sinh Trường tiểu học Hóa An băng ngang quốc lộ 1K dù có cầu vượt ở rất gần trường.

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ở Đồng Nai từ đầu năm 2007 đến nay có chiều hướng giảm từ khi các ngành, các cấp trong tỉnh tích cực  thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ (từ tháng 7-2007). Thế nhưng ở một số huyện, thị xã, tình hình TNGT lại gia tăng, riêng ở lĩnh vực đường sắt, TNGT tăng cao. Để tình hình an toàn giao thông (ATGT) ở Đồng Nai ổn định hơn trong thời gian tới, một số giải pháp, kiến nghị của các ngành liên quan đưa ra trong buổi giám sát của HĐND tỉnh với Ban ATGT Đồng Nai  được nêu dưới đây cần sớm  được nghiên cứu, thực hiện.    

 

Qua công tác tuần tra kiểm soát và điều hành giao thông của cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiến nghị cần xây dựng cầu vượt và hầm đường bộ ở một số điểm giao thông phức tạp trên các tuyến quốc lộ như: khu vực chợ Sặt, Bệnh viện đa khoa khu vực Thống Nhất,  vòng xoay Tân Hiệp (Tân Phong), khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom), mở thêm đường vành đai ở TP.Biên Hòa. Trên cơ sở này, chuyên viên phụ trách giao thông của UBND tỉnh đề nghị TP.Biên Hòa cần triển khai ngay việc xây dựng cầu vượt ở bệnh viện đa khoa nói trên và thêm hai điểm mới là trước trường dân lập Bùi Thị Xuân và khu vực hai trường THCS Trần Hưng Đạo - TH Trịnh Hoài Đức. Cần có biện pháp sử dụng hữu hiệu các cầu vượt hiện có như cầu vượt trước Trường THCS Hùng Vương (rất ít học sinh sử dụng), cầu vượt trước Công ty Pouchen Hóa An (chỉ có công nhân sử dụng, còn học sinh và người dân vẫn còn băng ngang đường). Có ý kiến đề nghị ban giám hiệu các trường học bên  cạnh các tuyến đường, cần bố trí nơi đậu xe cho phụ huynh rước học sinh trong sân trường. Biện pháp này nhằm tránh ùn tắc giao thông vào giờ tan trường vì  tình trạng phụ huynh học sinh đậu xe chiếm lòng, lề đường chờ rước con em đi học về.

Phương án phòng chống ùn tắc giao thông bằng cách lệch giờ tan trường, tan ca được đề nghị thay thế bằng phương án đưa đón học sinh, công nhân bằng xe công cộng nhằm tiết giảm tối đa lượng xe cá nhân của hai đối tượng này lưu thông vào giờ cao điểm. Cần sớm xây dựng vòng xoay ở ngã ba Amata vì lưu lượng xe qua lại nơi này hiện đã tăng rất cao. Về lâu dài, cần phải thực hiện nút giao vượt khác mức (không cùng một mặt phẳng) ở khu vực vòng xoay ngã tư Vũng Tàu, vòng xoay Tam Hòa, ngã tư Amata, giao lộ trước công viên 30-4 (phường Tân Biên, TP. Biên Hòa) vì mật độ giao thông hiện nay ở các nơi này ngày càng tăng cao, nếu giữ nguyên giao lộ đồng mức sẽ xảy ra ùn tắc giao thông. Bộ Giao thông-vận tải cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng cầu, đường trên địa bàn Đồng Nai, nhất là xây dựng cầu Đồng Nai mới, nâng cấp mở rộng quốc lộ 20, mở rộng đường song hành quốc lộ 51 để tách làn xe máy, mô tô vào đường này, tránh lưu thông hỗn hợp dễ gây TNGT.

Giải pháp bố trí xe buýt đưa đón học sinh, công nhân thay cho giải pháp lệch ca, lệch giờ nhằm hạn chế đối tượng này đi xe cá nhân có thể gây ùn tắc giao thông.

Bên cạnh các đề nghị xây dựng thêm các công trình giao thông, một số vướng mắc trong chính sách, văn bản pháp qui về ATGT cũng được đề nghị điều chỉnh. Chẳng hạn việc giữ phương tiện giao thông của người vi phạm hiện nay rất bất hợp lý. Cơ quan công an có thu tiền lưu bãi xe vi phạm, nhưng xe này của người dân lại không được bảo quản tốt gây hư hại tài sản của người dân. Thủ tục xây dựng cơ bản nhiêu khê làm cho việc khắc phục các điểm đen về ATGT bị chậm tiến độ (dù đã được áp dụng cơ chế đặc thù). Thông tư 89 của Bộ Tài chính (áp dụng từ tháng 9-2007) gây bất hợp lý trong việc sử dụng kinh phí ATGT, làm các tỉnh không có nguồn kinh phí kịp thời khắc phục các điểm đen về ATGT. Các con đường giao thông thuộc cấp huyện không được ghi nhận trong danh mục duy tu, bảo dưỡng đường giao thông hàng năm. Cần bổ sung việc xử lý đối với các hành vi vi phạm của bộ hành trong giao thông vận tải đường sắt để kéo giảm TNGT trong lĩnh vực này. Cần qui định người thi lấy giấy phép lái xe mô tô phải học tập trung về luật, kỹ năng, đạo đức người lái xe vì đối tượng này chiếm đến 70% trường hợp gây ra TNGT trong thời gian qua. Tình hình TNGT ở các tuyến đường giao thông nông thôn đang có chiều hướng gia tăng, ngành công an cần sớm có qui chế cho lực lượng công an xã tham gia giữ gìn trật tự - ATGT (mô hình của Thanh Hóa) để bảo đảm ATGT ở các vùng nông thôn.

Những giải pháp, kiến nghị nói trên càng sớm được thực hiện chừng nào thì tình hình an toàn giao thông ở Đồng Nai càng sớm được cải thiện và ổn định chừng đó.

 Thanh Toàn

 

 

Tin xem nhiều