
Trong lưu thông, xe hai bánh (nhất là mô tô, xe máy) là phương tiện dễ mất thăng bằng nhất khi gặp sự cố. Chẳng hạn khi bị sụp ổ gà, xe hai bánh dễ bị té ngã hơn là xe bốn bánh trở lên. Ở Đồng Nai hiện nay, trên mặt đường các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tình trạng "ổ gà, ổ voi", sụp lở lề đường, nước ngập mặt đường, cát tràn ra mặt đường... xuất hiện khá phổ biến.
Trong lưu thông, xe hai bánh (nhất là mô tô, xe máy) là phương tiện dễ mất thăng bằng nhất khi gặp sự cố. Chẳng hạn khi bị sụp ổ gà, xe hai bánh dễ bị té ngã hơn là xe bốn bánh trở lên. Ở Đồng Nai hiện nay, trên mặt đường các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tình trạng "ổ gà, ổ voi", sụp lở lề đường, nước ngập mặt đường, cát tràn ra mặt đường... xuất hiện khá phổ biến. Tình trạng này gây ra nguy hiểm nhiều nhất cho các loại xe hai bánh lưu thông, thế nhưng lại rất ít và rất chậm được cơ quan có trách nhiệm sửa chữa.
Các hư hỏng mặt đường thường xuất hiện ở phần đường dành cho xe hai bánh. Khi lưu thông với tốc độ cao, xe máy, mô tô thường có xu hướng lấn trái ra phần đường dành cho ô tô để tránh vũng nước, ổ gà, cát chảy ra mặt đường... xuất hiện bất chợt trong phần đường dành cho xe 2 bánh. Nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khó tránh khỏi nếu lúc đó gặp ô tô chạy tốc độ cao trờ tới, hoặc người điều khiển xe hai bánh lấn trái quá đà, hoặc những sự cố bất ngờ khác... Trên thực tế, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tình trạng đường sá hư hỏng như trên xảy ra khá phổ biến và rất chậm được sửa chữa. Chẳng hạn như ở tuyến đường tỉnh 769, huyện Nhơn Trạch (đoạn đường từ bến phà Cát Lái đến cầu Đại Phước) hư hỏng nặng hơn một năm nay mà đến nay vẫn chưa được sửa chữa. Hoặc như trên tuyến quốc lộ 1A, cứ cách khoảng vài trăm mét lại thấy có hư hỏng mặt đường với nhiều dạng như kể trên. Ông Phạm Văn Hường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần công trình giao thông vận tải Đồng Nai cho biết, hiện có 9 con đường do tỉnh quản lý và phần lớn các đường tỉnh này đều bị hư hỏng ít, nhiều và chậm được sửa chữa. Trước đây công ty là đơn vị sự nghiệp nên việc sửa chữa đường sá được tiến hành thường xuyên theo kế hoạch và kết quả khảo sát định kỳ của công ty. Hiện nay công ty là đơn vị kinh doanh hoạt động theo mô hình công ty mẹ, công ty con nên không thể chủ động thực hiện công việc duy tu, sửa chữa như trước đây. Bên cạnh đó, theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh tại buổi giám sát của HĐND tỉnh mới đây thì vốn sự nghiệp cho công tác duy tu, sửa chữa cầu đường ở Đồng Nai quá ít so với nhu cầu thực tế. Có lẽ vì những lý do trên mà tình trạng đường sá hư hỏng chậm được sửa chữa xảy ra là điều tất nhiên? Ông Đinh Chí Hùng, Hạt trưởng Hạt Quản lý và sửa chữa đường bộ 79.2 cho biết, hạt này thực hiện công tác duy tu, sửa chữa quốc lộ 1A từ ranh giới huyện Trảng Bom với Biên Hòa đến xã Suối Tre, TX. Long Khánh; quốc lộ 20 từ ngã ba Dầu Giây đến ranh giới huyện Thống Nhất - Định Quán. Hiện Hạt 79.2 đang tập trung sửa chữa lớn các đoạn đường hư hỏng ở cả hai tuyến quốc lộ, do vậy, việc sửa chữa các hư hỏng như ổ gà, ổ voi v.v... sẽ sớm được tiến hành trong thời gian tới.
Thế nhưng, việc xe cộ lưu thông cứ diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên mọi nẻo đường mà không chờ đường sá được sửa chữa xong. Và đường sá hư hỏng là một trong những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông, thậm chí gây ra TNGT. Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu chẳng may xảy ra các vụ TNGT chết người có nguyên nhân là do các hư hỏng đường sá gây ra? Càng chậm trễ trong việc sửa chữa đường sá là càng góp phần gây ra mất an toàn giao thông trên địa bàn Đồng Nai. Rất mong các cơ quan có trách nhiệm sớm khắc phục tình trạng trì trệ này.
Thanh Toàn














