
Sáng ngày 12-10, một tin vui lan truyền khắp Đoàn Không quân C35: Trung tá phi công Đào Quốc Kháng, chính trị viên phi đội 1, đã dũng cảm, mưu trí cứu máy bay trong tình huống hiểm nghèo, bảo đảm an toàn cho cả người và phương tiện...
Sáng ngày 12-10, một tin vui lan truyền khắp Đoàn Không quân C35: Trung tá phi công Đào Quốc Kháng, chính trị viên phi đội 1, đã dũng cảm, mưu trí cứu máy bay trong tình huống hiểm nghèo, bảo đảm an toàn cho cả người và phương tiện...
Sáng hôm ấy, trung tá phi công cấp 3 Đào Quốc Kháng bước vào bay hồi phục kỹ thuật. Trung tá Kháng phải làm quen bay hồi phục để sẵn sàng vào trực ban chiến đấu. 10 giờ 55 phút, hai chiếc máy bay tiêm kích đa năng của trung tá, đội trưởng Trần Văn Dũng (số 1) và trung tá Đào Quốc Kháng (số 2) lăn trên đường băng cất cánh lên bầu trời. Biên đội tăng lực tốt, đội hình cất cánh bình thường.
Vừa lên độ cao chừng 20m, Đào Quốc Kháng phát hiện máy bay rung mạnh và nghiêng phải về phía máy bay của đội trưởng. Là phi công từng trải, anh nhanh chóng phán đoán có khả năng chim đã bay vào động cơ. Anh lập tức điều máy bay bay lên cao vượt qua phía bên phải của máy bay số 1. Lúc này anh nhìn thấy tín hiệu báo cháy động cơ phải. Ngay sau đó, tiếng trung tá Nguyễn Ngọc Thuần, Chủ nhiệm bay của Đoàn Không quân C35 từ đài chỉ huy cất hạ cánh, vang lên: "Máy bay số 2, động cơ phải cháy, thu càng lên, chú ý giữ tốc độ!".
Trung tá Kháng bình tĩnh tắt tăng lực 2 động cơ, thu tay ga động cơ phải về vị trí tắt máy, đóng van ngắt dầu và ấn nút dập lửa động cơ phải. Đồng thời, lúc đó thượng tá Nguyễn Văn Vi, tham mưu trưởng Đoàn không quân C35 trên đài chỉ huy ra lệnh: "Ấn nút dập lửa động cơ phải".
Đào Quốc Kháng kiểm tra, thấy đèn báo cháy trên bảng khẩn cấp của động cơ phải vẫn sáng. Được lệnh của sở chỉ huy, anh cho máy bay tăng lực động cơ trái lên độ cao 1.100m, lập hàng tuyến 90 độ về đài chỉ huy. Đại tá Nguyễn Văn Thận, Đoàn trưởng không quân C35 từ sở chỉ huy đoàn, lệnh cho máy bay số 1 của phi công Trần Văn Dũng bám sát theo quan sát và giúp đỡ máy bay số 2. Phi công Đào Quốc Kháng xin phép hạ độ cao vào hạ cánh trực tiếp.
Lúc này đèn báo cháy trên bảng điều khiển tắt, anh xin phép xả dầu cho đỡ nặng máy bay khi hạ cánh. Chỉ huy mặt đất và đồng đội theo dõi sát máy bay số 2 và bằng những khẩu lệnh ngắn gọn giúp cho phi công vào hạ cánh.
Khi máy bay xuống gần đường băng, thì đèn báo cháy động cơ phải lại bật sáng. Máy bay đã xuống gần, đèn báo nguy hiểm liên tục nháy và tiếng khẩn báo tự động phát: "Áp suất dầu đỏ 2 động cơ giảm, nhảy dù!". Lúc này, Đào Quốc Kháng tập trung tinh thần, nhớ lại bài học lý thuyết, nếu đèn báo cháy động cơ sau 8 giây mà không tắt, thì phi công phải nhảy dù, nếu không động cơ có thể nổ! Nhưng bằng bản lĩnh được rèn luyện và qua kinh nghiệm từ các phi công đàn anh xử lý tình huống này, kết hợp với việc kiểm tra các thông số máy bay, anh tin mình đủ khả năng đưa máy bay về hạ cánh an toàn. Lúc này, chỉ huy mặt đất tìm mọi cách giúp đỡ phi công về hạ cánh. Chỉ huy lệnh: "Thả dù và phanh khẩn cấp". Anh Kháng bình tĩnh tiếp đất an toàn đường băng số 1, thu ga tắt máy, thả dù, dùng phanh khẩn cấp. Máy bay dừng giữa đường băng số 1, chỉ huy bay phát hiện ngọn lửa bên động cơ phải và nách phải cánh máy bay, lập tức ra lệnh cho phi công rời máy bay. Đào Quốc Kháng mở buồng lái, trèo lên phía mũi máy bay nhảy xuống. Cùng lúc, lực lượng cứu hỏa của sân bay chạy tới, nhanh chóng dập tắt ngọn lửa.
Trung tá Đào Quốc Kháng quê ở xã Định Tiến, huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) có hoàn cảnh gia đình khó khăn, 2 con nhỏ học ở Phan Rang, vợ đang trị bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Dù vậy, trong luyện tập anh vẫn tập trung học tập, nâng cao trình độ tay lái để trở thành phi công giỏi. Chúng tôi hỏi anh: "Trong tình huống cháy động cơ, được phép nhảy dù để bảo toàn tính mạng, vì sao anh vẫn tiếp tục lái máy bay về?". Anh trả lời: "Máy bay là tài sản quý giá của Nhà nước, phải luôn tìm cách bảo vệ. Hơn nữa, trong trường hợp này, các bậc đàn anh đi trước đã từng xử trí thành công, tôi tin là mình sẽ lái máy bay về hạ cánh an toàn...".
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Quân chủng Phòng không - không quân và Đoàn Không quân B70 đã lập đoàn kiểm tra. Đại tá Võ Văn Tuấn, Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không - không quân khen ngợi: "Đồng chí phi công Đào Quốc Kháng cùng chỉ huy bay và các thành phần phục vụ bay Đoàn không quân C35 đã cứu được chiếc máy bay hiện đại giá hàng trăm tỉ đồng. Đây là chiến công xuất sắc của Không quân nhân dân Việt
Đoàn Hoài Trung














