Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Đi Quảng Châu xem triển lãm dụng cụ câu cá...

09:05, 11/05/2007

LTS: Tại TP. Quảng Châu (Trung Quốc) vừa diễn ra cuộc triển lãm - hội chợ khá đặc biệt: triển lãm các loại dụng cụ câu cá. Anh Lê Hoàng, một cộng tác viên thân thiết của báo Đồng Nai có dịp tham quan hội chợ - triển lãm này và có bài viết ghi nhận gửi đến báo.

Các khách hàng Việt Nam và nhà sản xuất dụng cụ câu cá của Trung Quốc tại cuộc triển lãm.

LTS: Tại TP. Quảng Châu (Trung Quốc) vừa diễn ra cuộc triển lãm - hội chợ khá đặc biệt: triển lãm các loại dụng cụ câu cá. Anh Lê Hoàng, một cộng tác viên thân thiết của báo Đồng Nai có dịp tham quan hội chợ - triển lãm này và có bài viết ghi nhận gửi đến báo.

 

 Trung Quốc, thời gian được tính sớm hơn giờ Việt Nam một tiếng nên tôi phải chỉnh lại giờ chiếc đồng hồ đeo tay. Sau khi làm thủ tục xuất cảnh từ cửa khẩu Hữu Nghị Quan, từ đây, theo các phương tiện taxi, xe buýt, tàu điện ngầm, vượt qua trên 1.000km, trong suốt thời gian trên 12 tiếng đồng hồ, tôi đặt chân đến TP. Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông). Quảng Châu là một thành phố lớn và năng động, đứng vào hàng thứ tư của Trung Quốc sau các thành phố Bắc Kinh, Thẩm Quyến và Thượng Hải. TP. Quảng Châu gần như là trung tâm dịch vụ, thương mại của  miền Nam Trung Quốc. Bởi thành phố này có trên 13 triệu dân bản địa và gần 1 triệu công dân thuộc các quốc tịch Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản v.v... quan hệ làm ăn, sinh sống.

Cũng như nhiều thành phố lớn ở Việt Nam, TP. Quảng Châu có tốc độ phát triển kinh tế, xã hội khá nhanh. Vấn đề nhà ở, giải quyết việc làm đang là ưu tiên hàng đầu. Cho nên các chung cư cao tầng mọc lên như nấm ở các vùng ngoại ô Quảng Châu với tầm cao trên dưới 30 tầng! Các nhà xây dựng Trung Quốc luôn chú trọng đến sự hài hòa không gian, môi trường trong kiến trúc. Các khu vực chung cư cao tầng có công viên, cây xanh, hồ nước, hệ thống giao thông, siêu thị và có cả lực lượng bảo vệ, đội ngũ công nhân vệ sinh có trách nhiệm, mẫn cán và... tế nhị. Nếu bạn lỡ vứt một mẩu rác xuống đường thì ngay sau đó, nhân viên vệ sinh sẽ xuất hiện nhưng không phải đến trách bạn mà họ... lặng lẽ nhặt mẩu rác đó bỏ vào thùng rác nơi gần nhất, trước sự ngơ ngác, hổ thẹn của bạn.

Mất hơn 20 phút bằng xe buýt, từ  trung tâm TP. Quảng Châu, tôi đến Trung tâm triển lãm Quảng Châu dự khai mạc hội chợ - triển lãm dụng cụ câu cá toàn quốc của Trung Quốc (diễn ra từ 21 đến 25-4-2007). Cờ hoa, biểu ngữ, panô giới thiệu, quảng cáo các sản phẩm có liên quan đến thú vui câu cá được giăng, dựng rất đẹp mắt trước tiền sảnh trung tâm triển lãm. Dù trời đang mưa, nhưng bằng nhiều phương tiện, khách ở khắp nơi trong và ngoài Trung Quốc đến tham quan hội chợ - triển lãm dụng cụ câu cá rất đông. Họ đủ mọi thành phần, tuổi tác, giới tính và quốc tịch. Có trên 150 gian hàng trưng bày sản phẩm, vật dụng câu cá của 50 doanh nghiệp, doanh nhân chuyên ngành. Trong đó có nhiều công ty, tập đoàn chuyên sản xuất cần câu, dây câu, máy câu cao cấp nổi tiếng của Trung Quốc mà thương hiệu đã đi khắp thế giới như: Golden, Rainbow, GW v.v...

Quả là một cuộc triển lãm khá thú vị và ấn tượng. Các sản phẩm trưng bày có liên quan đến thú câu cá đủ mọi chủng loại, rất phong phú và đa dạng, thượng vàng hạ cám! Từ chiếc phao câu cá được sản xuất theo dây chuyền công nghiệp hay làm thủ công có kiểu dáng cầu kỳ, tinh xảo hoặc những hạt chận phao nhỏ bằng... hạt gạo, vợt bắt cá, cây gác cần câu đầy màu sắc, bóng láng đến những chiếc cần câu, máy câu cao cấp, sản xuất bằng chất liệu sợi thủy tinh, sợi carbon... với kiểu dáng lạ, đẹp mắt. Trong ngày đầu tiên, triển lãm đã thu hút trên 8.000 lượt khách tham quan, mua sắm. Khách tham quan cũng rất đặc thù: đa số là các "tín đồ của Khương Tử Nha" những "ngư ông, ngư bà, ngư lão, ngư... nhi..." này đủ mọi thành phần trong xã hội. Ông Nicolas  George, 63 tuổi, quốc tịch Pháp nhận xét: "Tôi rất mê câu cá. Ở Pháp, ít khi có cuộc triển lãm chuyên ngành dụng cụ câu cá như thế này. Máy câu, cần câu sản xuất ở Trung Quốc giá rất rẻ và kiểu dáng phong phú...".

Điều gây ấn tượng và sôi động ở cuộc triển lãm dụng cụ câu cá tại TP. Quảng Châu là cách tổ chức tiếp thị, quảng bá sản phẩm, thương hiệu, chất lượng sản phẩm của từng doanh nghiệp, doanh nhân tại các gian hàng. Tùy điều kiện, quy mô của mỗi gian hàng mà có cách tạo chú ý cho khách tham quan. Màn hình, phim ảnh và các "người đẹp" được khai thác triệt để nhằm phục vụ cho việc quảng bá sản phẩm. Màn ảnh rộng được đặt tại nhiều gian hàng và nhiều nơi trong khu vực triển lãm. Màn ảnh phát liên tục các cảnh sông nước, câu cá, trong đó các "ngư ông" thuộc hàng chuyên gia trổ tài câu cá. Họ trình bày các thao tác kỹ thuật, nghệ thuật câu cá rất tỉ mỉ từng chi tiết từ khi lắp ráp cần câu, làm mồi, móc mồi câu đến lúc giật cá, vớt cá mắc câu, gỡ lưỡi câu và xếp gọn cần câu v.v... Mỗi giai đoạn thao tác, trên màn hình lại đan xen "cận cảnh" từng loại vật dụng câu cá, làm nổi bật logo hay thương hiệu của từng sản phẩm. Thêm vào đó, MC là các cô gái Trung Hoa trẻ đẹp, luôn cười tươi như hoa "thỏ thẻ" bằng tiếng phổ thông nghe như rót mật vào lòng để giới thiệu chất lượng, tính năng, nơi sản xuất của từng loại vật dụng, chi tiết, bộ phận trên cần câu, máy câu...

Sôi động hơn, một số gian hàng tạo sự chú ý cho khách tham quan bằng người thật, việc thật. Nhiều "mỹ nhân ngư" trong trang phục thể thao, duyên dáng, lịch sự, luôn nhiệt tình tư vấn cho từng "ngư ông". Nếu tỏ ra thắc mắc, nghi ngờ, thì các "nàng tiên cá" bằng xương, bằng thịt ấy sẽ... biểu diễn tại chỗ, bằng cách bẻ cong, gấp lại cần câu như chữ "O" mà cần câu chẳng bị biến dạng hay gãy. Hoặc họ cầm cần câu múa vun vút như... Tôn Hành Giả huơ thiết bảng mà cần câu chẳng hề gì! Chính cách quảng bá sản phẩm kiểu... "Sơn Đông" như vậy đã khiến cho nhiều "ngư ông", "ngư bà" đến đây với mục đích tham quan thì... sau đó họ cũng phải chủ động móc hầu bao, biến thành khách hàng lúc nào không hay. Chị Lê Thanh Thúy, Giám đốc Công ty TNHH Hoa Gia Thành (quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) cho biết: "Biết ở Quảng Châu có tổ chức triển lãm dụng cụ câu cá, tôi cố gắng sắp xếp công việc sang tham quan triển lãm để vừa tìm cơ hội làm ăn, đầu tư, vừa học hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực này. Tại Việt Nam, thú câu cá đang phát triển rất mạnh, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm dụng cụ câu cá là rất lớn. Lâu nay, thú tiêu khiển tưởng như bình thường, giản dị, dân dã này lại đang tạo một tiềm năng, nhu cầu rộng khắp thế giới nhưng tại Việt Nam, việc đầu tư phát triển lĩnh vực này còn đang bỏ ngỏ".

Nhận xét trên của chị Thanh Thúy đáng được quan tâm. Ông Lý Ngô (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty kinh doanh sản xuất dụng cụ câu cá ở TP. Quảng Châu nhận xét: "Tại Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm dụng cụ câu cá rất lớn và ổn định. Mỗi tháng tôi xuất khẩu sang Việt Nam nhiều lô hàng và đều tiêu thụ hết. Không như thị trường Âu -  Mỹ, dân câu ở Việt Nam rất dễ tính, miễn giá cả vừa túi tiền của họ". Ông Lý Ngô còn nói nửa đùa, nửa thật: "Sản xuất, kinh doanh các mặt hàng dụng cụ thể thao ở Trung Quốc có khi làm chơi mà ăn thật đấy".

Rời TP. Quảng Châu bằng xe lửa, trên hành trình hơn 2.000km, tôi đến TP. Dương Châu (tỉnh Giang Tô). Nơi đây có đại bản doanh của Tập đoàn Jiuyang, chuyên sản xuất các loại cần câu, máy câu cao cấp, xuất khẩu sang thị trường châu Âu, châu Mỹ với thương hiệu Golden. Tôi khá bất ngờ khi được tham quan các phân xưởng sản xuất cần câu, máy câu tại đây. Các thiết bị sản xuất dụng cụ câu cá đều gọn, nhẹ, không quy mô kềnh càng. Thậm chí, có một số công đoạn sản xuất dưới hình thức "bán tự động". Thế mà thương hiệu Golden của hãng cần câu, máy câu này được biết đến tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Ông Yu Guang Kuang, Tổng giám đốc Tập đoàn Jiuyang cho biết: "Tôi thừa biết thị trường dụng cụ câu cá tại Việt Nam đầy tiềm năng và hấp dẫn, nhưng hiện tại, các sản phẩm dụng cụ câu cá của chúng tôi sản xuất cung cấp chưa đáp ứng đủ nhu cầu xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ. Nếu có điều kiện tôi sẽ đầu tư trực tiếp sản xuất các sản phẩm dụng cụ câu cá tại Việt Nam trong tương lai".

Để chiếm lĩnh thị trường dụng cụ câu cá trong nước và trên thế giới, các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh của Trung Quốc đã biết xác định mục tiêu, chiến lược rõ rệt. Họ luôn "nhạy cảm", sáng tạo, "nghe ngóng", liên tục đổi mới công nghệ, kiểu dáng thậm chí cả việc hạ giá thành sản phẩm. Nếu không lầm, mục tiêu của các nhà sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực dụng cụ câu cá đang "nhắm" đến là biến các sản phẩm có liên quan đến thú câu cá từ "phương tiện" phải trở thành "thời trang - nhu cầu" nếu không muốn nói là thiết thực trong hoạt động giải trí của con người. Chính vì thế, từ nhiều năm qua tại Trung Quốc, hàng năm đều tổ chức 2 cuộc triển lãm chuyên ngành dụng cụ câu cá rất quy mô: Một triển lãm ở TP. Quảng Châu mang tính toàn quốc và một triển lãm ở TP. Bắc Kinh mang tính quốc tế. Nhờ vậy, các sản phẩm, vật dụng câu cá "made in China" đã chiếm gần 2/3 thị phần trên thế giới!

Các sản phẩm dụng cụ câu cá tưởng như... vặt vãnh, linh tinh như thế mà với người Trung Quốc, họ đã "nâng tầm" lên thành giá trị lớn, góp phần vào sự phát triển nền kinh tế của đất nước này.

Lê Hoàng

 

Tin xem nhiều