
Khi chiếc VIP bus (một loại xe ca chất lượng cao của Lào) chạy tuyến cố đô Luang Prabang đi Phôngsavẳn chuẩn bị khởi hành vào lúc 9 giờ sáng theo đúng lịch trình, thì thật bất ngờ một thanh niên Lào nhảy lên xe và lầm lũi đi thẳng vào phía băng ghế sau cùng.
* Đi trên "con đường vương giả"
Cái áo thun xám có hình đầu con tê giác với hàng chữ "Vườn quốc gia Cát Tiên - khu dự trữ sinh quyển" mà tôi đang mặc trên người khi ngồi ăn trưa trong một quán ăn bên đường ở thị tứ nhỏ Kokacham không ngờ gây sự chú ý của người lái xe VIP bus. Ông đưa mắt đọc hàng chữ trên ngực áo tôi rồi vui vẻ kêu lên bằng tiếng Việt:
- Anh từ Việt
Người lái xe 52 tuổi cao lớn dềnh dàng với khuôn mặt đen đúa và hàm răng trắng lóa lúc nào cũng nói cười vui vẻ này tên là Bun Thanh. Ông đã từng học lái xe ở Việt Nam 4 năm và sau đó về Luang Prabang lại lái xe cho một công ty cầu đường của Việt Nam thi công đường 13 nên nói tiếng Việt rất thạo và rành rẽ mọi chuyện trên cao nguyên Xiêng Khoảng được xem là lớn nhất của nước Lào này. Nghe tôi thắc mắc về sự có mặt của người thanh niên Lào với vũ khí đầy mình trên chiếc xe chở du khách, Bun Thanh trả lời một cách tỉnh queo:
- Đúng rồi! Bộ đội Lào mặc thường phục để làm nhiệm vụ bảo vệ du khách đó. Mỗi xe chở khách đi trên lộ trình này đều có 1 - 2 bộ đội theo làm nhiệm vụ bảo vệ!
Thấy tôi có vẻ ngạc nhiên, tài xế Bun Thanh cười hề hề:
- Mấy năm trước bọn phỉ hay lợi dụng địa hình hiểm trở ở đây để làm bậy. Quân đội tổ chức truy quét tiểu phỉ quyết liệt. Bây giờ thì yên rồi nhưng để phòng ngừa, chính quyền vẫn duy trì việc để bộ đội theo xe bảo vệ.
Và khi đi trên đường 13 hoang vắng với một bên trùng điệp núi cao còn một bên thì lũng sâu thăm thẳm thỉnh thoảng mới có bóng dáng của một chiến sĩ Lào dắt chó đi tuần tra, tôi nhận ra rằng sự yên bình hiện nay trên cao nguyên Xiêng Khoảng thực sự chưa xa lắm với một thời bọn phỉ được hà hơi tiếp sức và kích động bởi các thế lực thù địch với chính quyền Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Biết không thể làm chuyện gì lớn được, bọn phỉ đã chọn quốc lộ 13 chạy về hướng Bắc với hơn 170km đường đèo hẹp, dốc và ngoằn ngoèo để giở trò phá hoại. Quốc lộ 13 là con đường bộ gần như độc đạo, dài 420km nối từ thủ đô Vientiane lên đến cố đô Luang Prabang được người Pháp hoàn thành vào đầu thập niên 40 của thế kỷ 20 nhưng sau đó gần như hư hỏng hoàn toàn do cuộc kháng chiến chống Pháp. Đến thập niên 60 của thế kỷ trước, quân đội Mỹ đã sửa chữa lại và chủ yếu sử dụng vào mục đích quân sự. Sau ngày giải phóng, nhiều đoạn đường trên quốc lộ 13 bị hư hỏng nặng. Xe đi từ
Đúng 10 năm trước đây, năm 1996, được sự giúp đỡ của Việt
* Vào... "Cánh đồng Chum"
Kể cũng lạ. Từ lâu báo chí phương Tây nói về Lào - đất nước Triệu Voi - bao giờ cũng dùng những hình dung từ mang tính kẻ cả, bề trên như: "Forgotten Country" (Xứ sở bị lãng quên) hoặc: Miền đất thất lạc cuối cùng ở Đông
Địa danh này có gì mà hấp dẫn du khách dân Tây đến như vậy? Ở trung tâm cao nguyên Xiêng Khoảng có một vùng bình nguyên rộng trải dài với những bãi chum đá khổng lồ có số lượng trên 300 chiếc. Mỗi cái chum đá này cao từ 0,9 đến 2,4 mét và có đường kính 0,9m. Những nhà khảo cổ đều xác định là chum đá ở đây có tới 2.000 tuổi nhưng lại đang tranh luận về công dụng thực sự của những chiếc chum này: dùng để trữ lúa, ủ rượu, đựng tro hài cốt.. ? Vẫn là câu hỏi đang bỏ ngỏ.
Từ lâu người Việt
(còn tiếp)
Bùi Thuận


![[Video_Chạm 95] Xã Tân Hưng](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/1111_20251226171909.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Video_Chạm 95] xã Xuân Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/bia_20251226095106.jpg?width=400&height=-&type=resize)










