Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Người có bộ sưu tập "xe cổ"

09:12, 14/12/2005

Trong cuộc sống năng động hiện nay, khi mà tâm lý của nhiều người rất yêu chuộng các loại xe máy hiện đại, tiện nghi, đắt tiền khá phổ biến thì ngược lại, ở ấp Quảng Lộc, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom có một người là anh Nguyễn Công Lộc đã dày công sưu tầm những chiếc xe máy của Ý được sản xuất từ những năm 50-60 của thế kỷ trước đem về nhà làm... kiểng.

Đoàn xe Vespa diễu hành tại Festival hoa Đà Lạt.

Trong cuộc sống năng động hiện nay, khi mà tâm lý của nhiều người rất yêu chuộng các loại xe máy hiện đại, tiện nghi, đắt tiền khá phổ biến thì ngược lại, ở ấp Quảng Lộc, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom có một người là anh Nguyễn Công Lộc đã dày công sưu tầm những chiếc xe máy của Ý được sản xuất từ những năm 50-60 của thế kỷ trước đem về nhà làm... kiểng. Với anh Lộc, đây là thứ tài sản vô giá mà chưa chắc có tiền đã mua được...

Bước vào nhà anh Lộc, điều làm cho chúng tôi khá ấn tượng là trong nhà anh có rất nhiều xe máy cổ với các nhãn hiệu Vespa, Lam Sport, Lam già, Lambretta nhiều đời được sản xuất cách đây gần tròn nửa thế kỷ. Xe được dựng 2 bên hông nhà, được xếp hàng trên kệ kê sát tường và còn được xếp cả trong... buồng ngủ! Tất cả đều được tân trang lại và còn hoạt động khá tốt. Nghe tôi hỏi vì sao anh làm cái việc khá tốn kém mà còn bị nhiều người cho là "dở hơi" này? Anh Lộc sôi nổi cho biết là hồi nhỏ anh thường được cha của mình chở đi chơi trên chiếc xe Lambretta. Chiếc xe có kiểu dáng mạnh mẽ, thanh lịch đã gây cho anh thật nhiều ấn tượng. Theo thời gian, Lộc tìm hiểu và học hỏi cách sửa chữa rồi trở thành người thợ sửa chữa các loại xe máy do Ý sản xuất. Từ đó, tình yêu những chiếc xe "lam già", lam Sport, Vespa... của Lộc ngày càng dày thêm. Những năm đất nước đổi mới, thị trường tràn ngập các loại xe máy đắt tiền, hiện đại, người chơi xe dần lãng quên với những chiếc xe máy cũ thường trở chứng để tìm đến với những chiếc xe máy Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan hợp thời trang, do vậy những chiếc xe do Ý sản xuất này đã cũ kỹ và đang bị bỏ xó hoặc đưa vào các lò nấu sắt vụn. Tiếc những chiếc xe Vespa, Lambretta vốn bền bĩ, thanh lịch một thời nay bị mọi người quay lưng, anh Lộc đã nảy sinh ra ý định phải làm một bộ sưu tập loại xe này cho riêng mình. Tuy nhiên do lúc ấy cuộc sống còn nhiều khó khăn nên Lộc chưa thể thực hiện được. Đến năm 2000, cái nghèo khó của gia đình đã vơi bớt, anh Lộc mới có điều kiện thực hiện được ước mơ ấy. Anh đã bỏ ra gần 100 triệu đồng để mua các loại xe mà mình đã dày công sưu tập đem về nhà sửa chữa, tân trang lại hoàn chỉnh rồi để đó nhìn ngắm. Qua 5 năm thực hiện bộ sưu tập xe cổ cho mình, đến nay anh Lộc đã có trong tay 20 chiếc Vespa, Lambretta nhiều đời của Ý sản xuất từ những năm 1950-1960. Trong đó có 15 chiếc Lambretta đời 56, 57, 58, 59, 60, 61... Đặc biệt, trong số xe nêu trên có chiếc Lambretta FX200 có thiết kế đùm thắng đĩa có người trả giá đến 100 triệu đồng nhưng anh không bán. Chiếc xe này anh rất quý, bao bọc cẩn thận và đem cất trong buồng ngủ. Hôm gặp tôi, anh chỉ vào chiếc Lam già đời 56 còn "zin" đến từng con ốc và khoe: "Ngày mai tôi dùng chiếc này để đi Đà Lạt tham dự lễ hội Festival hoa Đà Lạt 2005".

Anh Nguyễn Công Lộc bên những chiếc xe cổ do Ý sản xuất.

Phải nói rằng thú chơi xe cổ của anh Lộc thật thú vị và tuyệt vời. Từ những phương tiện gần như bỏ đi, khi về tay anh nó trở nên hữu ích và có sức sống. Chen giữa những rừng xe máy hiện đại như hiện nay, nếu có ai đó chạy một chiếc xe cổ còn "zin" đến từng chi tiết thì mới đúng là một hiện tượng gây lạ mắt nhưng đó cũng là một nét "chơi" có văn hóa.

Đ.Việt

 

 

Tin xem nhiều