Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Kinh doanh hoa tươi - nghề không phải dễ...

09:11, 07/11/2005

Hoa tươi từ lâu đã trở thành thứ quà tặng phổ biến. Chính vì vậy, nhiều người nhờ bỏ vốn mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi đã có cuộc sống khá giả. Tuy nhiên, đây là một nghề cũng lắm buồn vui...

Nam giới đã tham gia vào công việc cắm hoa, tưởng chừng như của riêng phụ nữ.

Hoa tươi từ lâu đã trở thành thứ quà tặng phổ biến. Chính vì vậy, nhiều người nhờ bỏ vốn mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi đã có cuộc sống khá giả. Tuy nhiên, đây là một nghề cũng lắm buồn vui...

 

Từ các cửa hàng của những chàng trai...

 

Lâu nay, khi nói đến những việc liên quan tới nghề kinh doanh hoa tươi hay cắm hoa nghệ thuật, người ta thường nghĩ đó là nghề riêng của phụ nữ. Nhưng thời gian gần đây, nhiều cửa hàng hoa tươi ở Biên Hòa có những lẵng hoa, bó hoa với kiểu dáng độc đáo, lạ mắt và rất nghệ thuật lại được "xuất lò" từ đôi tay của những chàng trai...

Tại hầu hết những cửa hàng hoa tươi mà chúng tôi có dịp ghé như: Những Chàng Trai (phường Tân Tiến), Sắc Xuân (phường Tân Mai), Hướng Dương (phường Tam Hiệp), Thư Bình (phường Quyết Thắng), Hà (phường Tân Biên) thì phần lớn người trực tiếp tạo ra "sản phẩm" là những chàng trai với tuổi đời khá trẻ. Trong số họ, rất ít người đã qua các lớp học về cắm hoa nghệ thuật, mà chủ yếu là do năng khiếu bẩm sinh, cộng thêm với lòng say mê nghề và tính tự học hỏi, sáng tạo. Phúc Vinh, 25 tuổi ở Võ Dõng (huyện Thống Nhất) đến với nghề cắm hoa tươi đã 8 năm. Trong nhà chẳng có ai làm nghề liên quan đến nghệ thuật, nhưng Vinh đã sớm bộc lộ năng khiếu nghệ thuật về cắm hoa tươi. Trong những năm theo chúng bạn lên TP. Hồ Chí Minh tìm việc bằng chân chạy giao hoa tận nhà và lấy hoa nguyên liệu cho một cửa hàng hoa tươi ở quận 3, Vinh đã học được nghề kinh doanh hoa tươi, biết những điểm cung cấp hoa giá gốc và học được nhiều kiểu cắm hoa tươi nghệ thuật của những nghệ nhân nơi đây. Chính vì vậy, Vinh luôn ước mơ mở một cửa hàng hoa tươi cho riêng mình nhưng lại không có vốn để thực hiện. Rồi có một người quen rủ Vinh mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi. Như "cá gặp nước", gần 3 năm nay Vinh là người phụ trách chính cho cửa hàng hoa Sắc Xuân. Tâm sự với chúng tôi về nghề này, Vinh cho biết: "Đây là một nghề khá vất vả vì phải "động tay, động chân" suốt ngày. Sáng sớm đi lấy hàng ở TP. Hồ Chí Minh, về phải ra hoa, rồi cắm, chăm sóc hoa. Lúc rảnh thì "chế" các phụ liệu khác như: lẵng, cắt giấy gói, nơ... Nhưng em thường tận dụng thời gian để "vẽ" tranh bằng cánh hoa khô". Nhìn những bức tranh nghệ thuật trên tường được dán kết từ những cánh hồng ế đem phơi khô đủ màu sắc của Vinh mới thấy sự sáng tạo của cậu quả là độc đáo. Bây giờ Vinh và cộng sự của mình - ba chàng trai - đang làm cho cửa hàng hoa Sắc Xuân ngày càng nổi tiếng hơn khi cho "xuất lò" những lẵng hoa khá nghệ thuật và đa dạng về kiểu dáng.

Còn chàng trai tên Kha ở cửa hàng hoa Thư Bình vốn là một thợ điện. Từ khi người bạn mở cửa hàng hoa tươi này, anh chỉ nhận phụ việc đi lấy nguyên liệu và giao hoa tận nhà vào những lúc rảnh rỗi. Thế nhưng, hơn một năm "lăn lộn" với công việc mới anh thấy mình có duyên với hoa, với nghề. Đôi tay anh trước đây chuyên cầm kềm, cầm tuốc-nơ-vít bây giờ đã chuyển sang cầm... hoa. Được một người bạn thân là anh Nguyễn Khiết - một chàng trai trẻ nổi tiếng ở Biên Hòa với những kiểu cắm hoa độc đáo - làm quân sư, Kha đã dần đi từ những kiểu đơn giản đến phức tạp. Bây giờ đôi bàn tay của Kha đã khá hơn, nghệ thuật hơn và sự sáng tạo đã thành công hơn khi cửa hàng hoa Thư Bình được nhiều người dân ở Biên Hòa biết và đến đặt hàng. Trao đổi với chúng tôi về công việc hoàn toàn mới này, Kha cho biết: "Mình cũng thấy hơi ngạc nhiên với chính mình. Trước đây có bao giờ mình quan tâm đến hoa hoét gì đâu, giờ bỗng nhiên... lại làm nghề này". Ngoài việc học hỏi ở người bạn đã có kinh nghiệm trong nghề cắm, bó hoa, Vinh còn thường xuyên xem các kiểu, cách cắm trong sách báo để tìm hiểu cách cắm cơ bản. Vinh nói, hoa bây giờ không những đẹp, mà những loại lá cắm phụ và phụ liệu đi kèm cũng rất phong phú, bó hoa vì thế đẹp hơn!

 

Chuyện buồn vui trong nghề...

 

Phải nói rằng, thị trường hoa tươi và các phụ liệu hiện nay rất đa dạng. Hầu hết các loại hoa, lá phụ trước kia phải nhập từ Thái Lan, Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản thì bây giờ đã được nhân giống và trồng tại Việt Nam... Vì thế, người yêu hoa cũng có nhiều cơ hội chọn lựa cho mình những loại hoa, những kiểu hoa đẹp và màu sắc rực rỡ nhưng giá bình dân hơn so với trước. Cùng với hoa, các phụ liệu cũng rất phong phú (từ bình gốm, bình mây, các loại lẵng, giỏ tre đan, đến những chiếc lẵng được quấn bằng bụi dây leo khô rất đẹp; những loại giấy bó hoa đủ màu sắc, đủ loại như giấy lụa, giấy kiếng, lưới và các hoa văn trang trí khác cùng các loại nơ, hột, chuỗi ngọc, dây bó thô...) đã làm cho bó hoa nghệ thuật hơn, sang trọng hơn, đặc biệt là hoa cưới.

Tuy nhiên, theo những người mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi thì nghề này tuy có thể "một vốn bốn lời", nhưng lúc ế hàng lỗ cũng... đậm !

Trước khi mở cửa hàng hoa Thư Bình, chị Thu Nguyệt là một cử nhân kinh tế làm việc ở một doanh nghiệp nước ngoài với thu nhập mỗi tháng 3-4 triệu đồng. Trái với những suy nghĩ đơn giản của chị, khi về mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi mới thấy đủ thứ phải lo. Số vốn gần trăm triệu đồng do chị đầu tư mở cửa hàng cứ lần lượt "đi" mà chẳng thấy "về". Chị Nguyệt tâm sự: "Tôi mở cửa hàng đã hơn một năm rưỡi. Mặc dù cửa hàng nay đã đắt khách hơn trước rất nhiều nhưng vốn và lãi cũng chưa có được bao nhiêu do hoa bán chậm". Khác với những cửa hàng hoa tươi đang có mặt ở Biên Hòa, cửa hàng hoa Thư Bình có máy in hình, chữ trên cánh hoa tươi. Với một máy in hoa và chương trình lập trình có hàng trăm hình ảnh, kiểu chữ (với một số ngôn ngữ chính như Việt, Hàn, Anh, Pháp, Hoa), khách hàng đến cửa hàng hoa tươi Thư Bình có thể tùy thích lựa chọn. Chị Nguyệt nói: "Tiền đầu tư mua máy khá lớn, mỗi lần in chỉ thu khoảng 2.000 - 3.000 đồng/ bông, nên vốn thu hồi cũng rất chậm".

Chị Thu Hà, chủ cửa hàng hoa Hà ở phường Tân Biên thì tâm sự: "Đây là một nghề kinh doanh đặc biệt, không có khái niệm hàng tồn đọng. Ế là ra... thùng rác. Biết là lấy nhiều về sẽ ế nhiều, nhưng vẫn phải lấy cho đủ mặt hàng hoa. Vì, thường trong những ngày lễ, tết, mùa cưới... hàng bán càng nhiều, lãi càng lớn, hoa mua về "đi" được hết, không phải vứt nhiều.

Kinh doanh mặt hàng hoa tươi cần phải có cái duyên - một số chủ cửa hàng hoa đã nói với chúng tôi như vậy. Cái duyên ở đây không chỉ là duyên bán hàng mà phải biết cách thu hút khách hàng để tạo ra "mối", nhất là các công ty, cơ quan nhà nước, một vài khách sạn, nhà hàng, tiệm đồ cưới... Muốn được như vậy, thông thường cửa hàng phải gửi tặng một lẵng hoa thật đẹp, thật độc đáo để... chào hàng trước rồi làm quen, thậm chí lấy giá rẻ hơn để lấy mối. Thế nhưng bằng cách nào đi nữa thì những cửa hàng này vẫn có một điểm chung là cạnh tranh nhau bằng tính độc đáo và nghệ thuật của những lẵng, giỏ, bó hoa khi "xuất lò". Điều này thì cửa hàng hoa nào cũng biết, nhưng không phải nơi nào cũng làm được.

 Phương Liễu

Tin xem nhiều
Tham khảo ngay giỏ hoa tại Flowersight HCM Vinhome Green Paradise Cần Giờ Tham khảo ngay hoa tặng sinh nhật tại Flowersight HCMGiá Macallan Oscuro