Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị tốt cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030

Phương Hằng
07:21, 10/08/2024

Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (TVTU) đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện trong Đảng bộ tỉnh.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước.
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước cho biết, kế hoạch của Ban TVTU về thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW được xây dựng chặt chẽ, nội dung có sự kế thừa từ kế hoạch của các nhiệm kỳ trước, đồng thời bổ sung cụ thể hóa các nội dung theo chỉ đạo của Bộ Chính trị và tình hình thực tiễn của địa phương.

Chú trọng xây dựng văn kiện và nhân sự

 Thưa đồng chí, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2025-2030 trong Đảng bộ tỉnh cần đạt yêu cầu gì?

- Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp phải được các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện theo đúng quy định, nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu cấp ủy các cấp. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng.

Giữa tháng 2-2025, cấp huyện và tương đương hoàn thành xét duyệt văn kiện và đề án nhân sự cho đại hội cấp cơ sở, đối với những nơi được chọn đại hội điểm hoàn thành xét duyệt trong tháng 12-2024.

Từ tháng 4-2025 đến giữa tháng 6-2025, hoàn thành xét duyệt văn kiện và đề án nhân sự cho đại hội cấp huyện và tương đương, đối với những nơi được chọn đại hội điểm hoàn thành xét duyệt trong tháng 3-2025.

Văn kiện và phương án nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII phải hoàn thành trước ngày 31-7-2025 để trình Ban TVTU xem xét báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Chú trọng xây dựng văn kiện đại hội Đảng các cấp thật chất lượng, đánh giá trung thực, khách quan, toàn diện kết quả thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đối ngoại; chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Qua đó, xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới sát tình hình thực tế và có tính khoa học, khả thi cao.

Công tác nhân sự đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp toàn diện của Đảng, của các cấp ủy và đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu theo quy định. Cấp ủy khóa mới phải tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, trí tuệ, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực, uy tín; thật sự là trung tâm đoàn kết, trong sạch, vững mạnh; có tầm nhìn, tư duy đổi mới, gắn bó mật thiết với nhân dân; có năng lực lãnh đạo cầm quyền, sức chiến đấu cao, đáp ứng nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Có cơ chế, tiêu chí sàng lọc hiệu quả để không “bỏ sót” những người thật sự có đức, có tài; đồng thời, kiên quyết không để “lọt” vào cấp ủy khóa mới những người không đủ phẩm chất, tiêu chuẩn, tiêu chí theo quy định.

Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội, phải thường xuyên làm công tác chính trị, tư tưởng, thông tin tuyên truyền bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao; lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu; lãnh đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 Đại hội Đảng các cấp được thực hiện gồm những nội dung gì, thưa đồng chí?

- Đại hội Đảng bộ các cấp thực hiện 4 nội dung: tổng kết việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ cấp mình nhiệm kỳ 2020-2025 và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2025-2030; thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng và văn kiện đại hội Đảng bộ cấp trên trực tiếp; bầu cấp ủy nhiệm kỳ 2025-2030 và bầu đoàn đại biểu dự đại hội Đảng bộ cấp trên.

Những nơi thực sự có khó khăn liên quan đến công tác nhân sự, được cấp ủy có thẩm quyền đồng ý thì đại hội với 3 nội dung, chưa tiến hành bầu cấp ủy khóa mới.

Đầu quý I-2025, tiến hành đại hội điểm cấp cơ sở

 Thưa đồng chí, khi chuẩn bị văn kiện và công tác nhân sự cho đại hội, cần chú ý những nội dung gì?

- Văn kiện của cấp ủy trình đại hội gồm: báo cáo chính trị của Đảng bộ và báo cáo kiểm điểm của cấp ủy trong nhiệm kỳ qua.

Trong đó, báo cáo chính trị là báo cáo trung tâm, có vai trò định hướng cho các văn kiện khác. Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy phải có tính chiến đấu, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình.

Dự thảo văn kiện của cấp ủy huyện, thành phố và tương đương hoàn thành chậm nhất trong tháng 2-2025; dự thảo văn kiện của tỉnh hoàn thành chậm nhất trong tháng 5-2025 để tổ chức lấy ý kiến đóng góp theo quy định.

Về công tác nhân sự và bầu cấp ủy, việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự cấp ủy khóa mới phải quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; tiêu chuẩn cấp ủy viên được quy định tại Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và quy định của Ban TVTU về tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Trong nhiệm kỳ 2025-2030, cơ bản thực hiện bố trí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND các cấp.

Thực hiện 100% bí thư huyện ủy, thành ủy không là người địa phương; đến năm 2030 thực hiện hoàn thành bí thư Đảng ủy xã, phường, thị trấn không là người địa phương. Khuyến khích thực hiện ở các chức danh khác như chủ tịch UBND, cấp trưởng các ngành: công an, thanh tra, tài chính, tòa án, viện kiểm sát, thuế, hải quan cấp tỉnh và cấp huyện.

Phấn đấu đạt tỷ lệ cấp ủy viên nữ từ 15% trở lên và có cán bộ nữ trong ban thường vụ. Tỷ lệ cán bộ trẻ, dưới 42 tuổi đối với cấp tỉnh, cấp huyện và dưới 40 tuổi đối với cấp ủy xã, phường, thị trấn từ 10% trở lên.

Phấn đấu đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy viên trong mỗi nhiệm kỳ. Thực hiện cơ cấu 3 độ tuổi trong cấp ủy các cấp và phấn đấu thực hiện trong ban thường vụ, thường trực cấp ủy.

 Xin đồng chí cho biết, khi nào thì tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp trong Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030?

- Vào đầu quý I-2025 là thời gian tiến hành đại hội điểm chi bộ, Đảng bộ cơ sở; sau đó, từ tháng 4-2025, tiến hành đại trà và kết thúc đại hội cấp cơ sở trước ngày 30-6-2025.

Đối với Đảng bộ cấp huyện và tương đương, thời gian tiến hành đại hội điểm vào đầu quý II-2025; từ tháng 6, tiến hành đại trà và hoàn thành trước ngày 31-8-2025.

Đối với Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, tiến hành trong tháng 9-2025.

 Việc phân công, bố trí, sắp xếp và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ sau đại hội được tiến hành ra sao, thưa đồng chí?

- Đối với những đồng chí cấp huyện không tái cử nhưng còn thời gian công tác từ 24 tháng đến dưới 30 tháng, nếu còn đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, sức khỏe và có nguyện vọng công tác thì xem xét, bố trí công việc phù hợp. Những đồng chí còn dưới 24 tháng mới đến tuổi nghỉ hưu, nếu địa phương cơ quan, đơn vị có khó khăn trong sắp xếp, bố trí, chủ động làm tốt công tác tư tưởng, động viên cán bộ nghỉ công tác, cơ bản giữ nguyên chế độ và chờ đủ tuổi nghỉ hưu. Cán bộ không đủ tuổi tái cử hoặc có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi thì kịp thời giải quyết chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

Đối với những cán bộ cấp xã không tái cử, thực hiện theo Kết luận số 64-KL/TW ngày 28-5-2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và quy định của pháp luật.

Về thời điểm thôi giữ chức vụ lãnh đạo HĐND, UBND và các chức danh lãnh đạo có cơ cấu cấp ủy nhưng không tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2025-2030 được thực hiện như sau:

Cấp tỉnh, cán bộ đến tuổi nghỉ hưu sau đại hội còn tuổi công tác nhưng không tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (trừ các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII) thì cho thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý ngay sau đại hội hoặc phiên họp thường kỳ gần nhất của HĐND tỉnh sau đại hội. Riêng đối với chức danh lãnh đạo HĐND, nếu nhân sự được chuẩn bị thay thế chưa là đại biểu HĐND thì để đồng chí đương nhiệm tiếp tục giữ chức vụ đến hết nhiệm kỳ 2021-2026.

Cấp huyện, cấp xã: thực hiện như cấp tỉnh.

 Xin cảm ơn đồng chí!

Phương Hằng (thực hiện)

Từ khóa:

đại hội Đảng

Tin xem nhiều