Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn hoạt động 'tín dụng đen'

08:06, 21/06/2023

Tội phạm "tín dụng đen" vẫn len lỏi sâu vào các khu dân cư, nhất là tại các địa phương có đông công nhân, người lao động sinh sống để hoạt động.

Mặc dù, lực lượng chức năng liên tục đấu tranh, ngăn ngừa hoạt động “tín dụng đen”, tuy nhiên, tội phạm này vẫn tìm mọi cách len lỏi sâu vào các khu dân cư, nhất là tại các địa phương có đông công nhân, người lao động sinh sống để hoạt động.

Nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen” bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ. Ảnh: T.Danh
Nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen” bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ. Ảnh: T.Danh

Trước tình trạng trên, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh và công an các địa phương đã đẩy mạnh nhiều biện pháp nghiệp vụ kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động “tín dụng đen” lan rộng trên địa bàn.

* Phát hiện nhiều vụ cho vay lãi nặng

Thời gian qua, các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” lợi dụng tình trạng nhiều công nhân, người lao động có nhu cầu vay tiền tiêu dùng, sinh hoạt (do bị mất việc làm, giảm giờ làm, giảm thu nhập) đã tìm mọi cách để tiếp cận. Địa bàn hoạt động của tội phạm “tín dụng đen” chủ yếu là các địa phương có đông công nhân, người lao động sinh sống, làm việc như: TP.Biên Hòa, các huyện: Trảng Bom, Nhơn Trạch, Long Thành…

Điển hình như, chiều 5-4, Đội Cảnh sát hình sự Công an H.Nhơn Trạch bắt đối tượng Nguyễn Ngọc Đức (48 tuổi, ngụ TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Qua điều tra ban đầu của công an, từ tháng 1-2023 đến khi bị bắt, Đức đã cho hơn 100 người, chủ yếu là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn H.Nhơn Trạch vay với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng, lãi suất 121%/năm. Đức giữ nhiều thẻ ATM, căn cước công dân, chứng minh nhân dân và sổ bảo hiểm xã hội của các con nợ để làm tin.

Trong khi đó, tại địa bàn TP.Biên Hòa, ngày 5-4, tại P.Trảng Dài, Tổ công tác 161 Công an tỉnh phát hiện và bắt giữ Võ Đức Tuấn Anh (32 tuổi) và Nguyễn Khắc Tuấn (21 tuổi), cùng quê tỉnh Thanh Hóa khi đang hoạt động cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều tài liệu liên quan.

Tại cơ quan công an, 2 đối tượng khai nhận đã cho một số người dân trên địa bàn TP.Biên Hòa, H.Trảng Bom và các địa phương lân cận vay hàng chục triệu đồng với lãi suất cao.

Qua xác minh, cơ quan công an xác định, từ đầu năm 2023, Đức thường xuyên cho nhiều công nhân vay với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng với lãi suất hơn 120%/năm thu lợi hơn 90 triệu đồng. Để làm tin, đối tượng này thường giữ các loại giấy tờ tùy thân của người vay như: căn cước công dân, giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm xã hội...

 Thủ đoạn của tội phạm “tín dụng đen” ngày càng tinh vi, dưới nhiều hình thức khác nhau. Các đối tượng đã đăng tin trên các trang mạng xã hội, in phát tờ rơi để tìm kiếm người dân, công nhân lao động có nhu cầu để cho vay tiền với thủ tục nhanh, gọn, nhất là trên mạng xã hội. Vì tin những lời quảng cáo có cánh này, không ít người dân đã “sập bẫy” cho vay lãi nặng.

Cụ thể, ngày 30-4, bằng các biện pháp nghiệp vụ Công an H.Trảng Bom phối hợp với Công an xã Sông Trầu kiểm tra căn nhà tại ấp 4, xã Sông Trầu do 2 đối tượng: Phạm Văn Thắng (30 tuổi) và Nguyễn Thị Lan (19 tuổi), đều quê TP.Hải Phòng thuê ở, phát hiện, thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Theo cơ quan chức năng, để ngăn chặn và đẩy lùi các hoạt động của tội phạm “tín dụng đen” không chỉ trông chờ vào công tác điều tra, xử lý của ngành Công an mà cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc siết chặt quản lý hoạt động cho vay thông qua các kênh online, vay qua app...

Các đối tượng khai, từ tháng 3-2023 đến thời điểm bị phát hiện đã cho khoảng 40 người vay khoảng 100 lượt với tổng số tiền khoảng 900 triệu đồng, lãi suất từ 304-365%/năm. Tổng số tiền thu lợi bất chính khoảng 200 triệu đồng. Các đối tượng chủ yếu sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng. Khi có người muốn vay tiền, các đối tượng lập hồ sơ và cầm giữ một số giấy tờ tùy thân và thông tin cá nhân.

* Kiên quyết đấu tranh, phòng ngừa

Thiếu tá Lê Hoàng Long, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm (trong đó có tội phạm “tín dụng đen”), Ban chỉ huy đội đã tham mưu lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa triển khai một số giải pháp trọng tâm.

Tang vật bị công an thu giữ. Ảnh: T.Danh
Tang vật bị công an thu giữ. Ảnh: T.Danh

Theo đó, lực lượng công an sẽ tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng trong và ngoài ngành để quản lý chặt các đối tượng có biểu hiện phạm tội. Lực lượng công an địa phương phải quản lý chặt hoạt động lưu trú, tạm trú trên địa bàn. Ngoài ra, lực lượng công an đẩy mạnh  phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để nâng cao tinh thần cảnh giác các chiêu thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, trong đó có tội phạm “tín dụng đen” cho người dân.

Cùng trao đổi về vấn đề này, thượng tá Doãn Mạnh Hùng, Phó trưởng Công an H.Trảng Bom cho biết, với đặc điểm là địa bàn tập trung khá nhiều khu công nghiệp thu hút nhiều công nhân đến làm việc, sinh sống nên các loại tội phạm hình sự, trong đó có tội phạm hoạt động “tín dụng đen” tìm cách ẩn náu, hoạt động.

Thượng tá Doãn Mạnh Hùng cho biết, thời gian tới lực lượng công an huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành tăng cường công tác phối hợp để làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh, đẩy lùi các loại tội phạm, trong đó có tội phạm “tín dụng đen”. Theo đó, lực lượng công an tập trung làm tốt công tác điều tra cơ bản, công tác quản lý địa bàn để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn với các loại tội phạm này.

Trần Danh

Tin xem nhiều