Hiện trên toàn tỉnh có một số tuyến đường vừa khai thác, vừa thi công với lượng xe di chuyển rất đông. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực trên cần được quan tâm để tránh xảy ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đáng tiếc.
Hiện trên toàn tỉnh có một số tuyến đường vừa khai thác, vừa thi công với lượng xe di chuyển rất đông. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực trên cần được quan tâm để tránh xảy ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đáng tiếc.
Công nhân thảm nhựa quốc lộ 56 (đoạn qua TT.Long Giao, H.Cẩm Mỹ) đang thi công bên cạnh dòng xe đông đúc. Ảnh: Đ.Tùng |
* Tiềm ẩn nguy cơ va chạm giao thông
Quốc lộ 56 đoạn qua TT.Long Giao (H.Cẩm Mỹ) đang được thi công thảm nhựa. Đây là tuyến đường từ TP.Long Khánh đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có lượng xe qua lại mỗi ngày khá đông đúc. Đáng nói, tuyến đường này có tốc độ di chuyển cho phép từ 60-80km/giờ, lại có một số đoạn cong, dốc nên tiềm ẩn nguy cơ va chạm với người và các thiết bị đang thi công công trình.
Anh Lê Minh Thắng (ngụ xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ) cho hay: “Tôi đi lại mỗi ngày trên quốc lộ 56 để ra trung tâm H.Cẩm Mỹ. Khi qua các khu vực đang thi công, người đi xe máy phải dồn sát đi chung làn đường với xe tải, rất nguy hiểm. Đặc biệt, vào mùa mưa, tại nhiều đoạn cong khuất tầm nhìn, nhiều xe tải trọng nặng vẫn chạy tốc độ cao, khi đến gần công trình mới phát hiện ra nên thường thắng gấp sẽ dễ trượt bánh, dẫn tới va chạm giao thông”.
Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh NÃO THIÊN ANH MINH cho biết, Ban thường xuyên cùng các đơn vị thuộc Sở GT-VT, UBND các địa phương kiểm tra, nhắc nhở đơn vị thi công trên các tuyến đường về công tác an toàn. Đặc biệt lưu ý việc rào chắn, bố trí biển cảnh báo, đèn tín hiệu, không để người đi đường va chạm hoặc xảy ra tai nạn trong phạm vi công trình đang thi công. |
Toàn tỉnh hiện có không ít tuyến đường vừa khai thác, vừa thi công như quốc lộ 56 nêu trên. Đây đều là các đoạn đường chính để người dân đi lại mỗi ngày như đường Hùng Vương và Nguyễn Thị Minh Khai nối dài (đều thuộc TP.Long Khánh), cầu Tân Triều và đường tỉnh 768 (đều thuộc H.Vĩnh Cửu)…
Trên thực tế, nguy cơ TNGT luôn tiềm ẩn trên các tuyến đường vừa khai thác, vừa thi công (dù là thi công nâng cấp hay duy tu, bảo dưỡng) với cả người đi đường lẫn đơn vị thi công. Cụ thể, vào ngày 25-3, trên quốc lộ 20, đoạn qua H.Thống Nhất, đã xảy ra tình huống xe đầu kéo biển số 61H-048.97 lao vào nhóm công nhân đang sơn kẻ vạch trên đường, khiến một công nhân bất tỉnh phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.
Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, vào mùa mưa, đường trơn trượt, các vị trí thi công lại được giới hạn xe lưu thông (không gian lưu thông bị thu hẹp) nên dễ phát sinh tình huống va chạm. Do đó, người tham gia giao thông phải chú ý giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn để di chuyển qua các khu vực đang có công trình thi công.
* Đôn đốc công tác an toàn
Trước thực tế trên, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế - hạ tầng, ban quản lý dự án các địa phương liên tục tổ chức kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở về tiến độ thi công lẫn công tác an toàn tại các công trình giao thông đang thi công. Trong đó, yêu cầu đơn vị thi công bố trí rào chắn, đèn báo, biển báo tại các khu vực đang thi công. Đặc biệt chú ý các vị trí thi công cống thoát nước, khi chưa lắp đặt nắp, cần phải được che đậy hoặc có biện pháp cảnh báo từ xa. Hạn chế tình trạng người dân, phương tiện bị té ngã rơi xuống cống do miệng cống chưa có nắp đậy hoặc thắng gấp do thiếu biển cảnh báo để các phương tiện chủ động phòng tránh.
Đường Nguyễn Thị Minh Khai nối dài (P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh) đang được thi công mở rộng |
Phó giám đốc Ban Quản lý dự án TP.Long Khánh Mai Xuân Phúc nhấn mạnh, Ban thường xuyên nhắc nhở các đơn vị thi công thu gom vật liệu, không để đất, cát, đá tràn ra đường khi có mưa lớn. Qua đó, hạn chế nguy cơ tai nạn, té ngã cho người dân khi đi ngang qua khu vực đang thi công.
Giám đốc Ban Quản lý dự án H.Vĩnh Cửu Trần Văn Dũng nói thêm, Ban cũng yêu cầu các đơn vị thi công trên các tuyến đường của huyện chú ý nhắc nhở tài xế chở vật liệu xây dựng tuân thủ đúng các quy định về giao thông đường bộ. Đặc biệt, chú ý tải trọng cho phép, thời gian hoạt động trên các tuyến đường, không để xảy ra tai nạn khi ra vào các công trình.
Không chỉ vậy, các cơ quan chức năng còn vận động người dân di dời các công trình, phương tiện ra khỏi khu vực đang thi công, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để sớm đẩy nhanh tiến độ, cũng như đảm bảo an toàn cho người dân.
Điển hình, vào cuối tháng 5-2023, dù vẫn còn trong thời hạn được phép hoạt động nhưng bến đò Xóm Lá và bến đò Tân Hạnh (nối P.Bửu Long - P.Tân Hạnh, đều thuộc TP.Biên Hòa) đã ngưng hoạt động để bàn giao mặt bằng thi công cho dự án Đường ven sông Đồng Nai.
Đăng Tùng