Báo Đồng Nai điện tử
En

Công an huyện Xuân Lộc: Sáng tạo trong tuyên truyền pháp luật

08:04, 20/04/2023

Xác định việc đưa thông tin pháp luật hữu ích, gần gũi, thiết thực đến với người dân sẽ có tác động rất lớn đến việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; phòng chống tội phạm trong mỗi người dân, Công an H.Xuân Lộc đã không ngừng đa dạng, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Xác định việc đưa thông tin pháp luật hữu ích, gần gũi, thiết thực đến với người dân sẽ có tác động rất lớn đến việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; phòng chống tội phạm trong mỗi người dân, Công an H.Xuân Lộc đã không ngừng đa dạng, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Cán bộ Công an H.Xuân Lộc tuyên truyền pháp luật cho học sinh. Ảnh: T.DANH
Cán bộ Công an H.Xuân Lộc tuyên truyền pháp luật cho học sinh. Ảnh: T.DANH

* Nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong dân

Thời gian qua, bằng nhiều hình thức tuyên truyền của Công an H.Xuân Lộc qua các buổi họp dân trực tiếp tại các khu phố, tổ dân cư đến các buổi phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát tờ rơi hoặc thông báo trên hệ thống loa phát thanh, tin nhắn qua Zalo… đã cung cấp được rất nhiều thông tin hữu ích cho người dân trên địa bàn. Từ những hoạt động này đã nâng cao tinh thần cảnh giác cũng như ý thức trách nhiệm trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm.

Ông Lê Đình Hải (ngụ KP.4, TT.Gia Ray) cho biết, thông qua nhiều kênh tuyên truyền, nhất là qua các trang mạng xã hội và các tờ rơi có nội dung cảnh báo sát thực tế của Công an huyện đã giúp người dân nắm bắt kịp thời các phương thức, thủ đoạn lừa đảo tinh vi của các loại tội phạm và cả công tác phòng ngừa cháy nổ, cách cứu nạn, cứu hộ, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT)… Điều này rất hữu ích, giúp người dân miền núi có điều kiện cập nhật thông tin về tội phạm hình sự để chủ động phòng ngừa.

Theo Công an H.Xuân Lộc, huyện có gần 60 fanpage và hàng trăm tài khoản Zalo cá nhân của các lực lượng nòng cốt như: MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các địa phương được thành lập và thường xuyên đăng tải các nội dung tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Nhà nước, các thủ đoạn của tội phạm, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đảm bảo trật tự ATGT…

Trung tá Dương Minh Tâm, Đội phó Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an H.Xuân Lộc cho biết, nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân, thời gian qua, đội đã chủ động xây dựng các kế hoạch tuyên truyền, phối hợp với công an các đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện, tập trung vào đối tượng công nhân, người lao động, học sinh.

Mới đây, vào cuối tháng 3-2023, các đội nghiệp vụ của Công an H.Xuân Lộc đã tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho hàng trăm công nhân tại Công ty TNHH Giày Dona Standard Việt Nam (đóng trên địa bàn H.Xuân Lộc) và một số trường học trên địa bàn huyện.

Cụ thể, trong đợt ra quân này, lực lượng công an đã tuyên truyền cho hơn 800 lượt công nhân, hơn 1,4 ngàn học sinh, giáo viên và hàng chục cán bộ tuyên truyền tại các xã, thị trấn. Qua hoạt động tuyên truyền đã cấp phát hơn 1,3 ngàn cuốn tài liệu tuyên truyền cho các đối tượng này.

Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ, chiến sĩ đã phổ biến nhiều kiến thức về công tác phòng ngừa tội phạm, các quy định về đảm bảo trật tự ATGT, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong công nhân lao động, học sinh…

Cùng với đó, lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã tiến hành treo hơn 100 băng rôn tuyên truyền về phòng, chống rượu, bia tại các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn huyện với khẩu hiệu “đã uống rượu bia, không lái xe”...

* Linh hoạt trong công tác tuyên truyền

Theo Công an H.Xuân Lộc, với đặc thù là huyện nông thôn, nơi có nhiều người dân là dân tộc thiểu số, đồng bào Công giáo; cuộc sống của người dân chủ yếu làm nương, rẫy và sản xuất nông nghiệp nên việc tiếp cận thông tin pháp luật cũng còn hạn chế. Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh và lãnh đạo địa phương, Công an huyện đã chủ động xây dựng và triển khai các giải pháp, kế hoạch tuyên truyền phù hợp với thực tế tình hình.

Các hoạt động tuyên truyền trên các lĩnh vực đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm như: tội phạm hình sự, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, tội phạm ma túy; các loại tệ nạn xã hội (mại dâm, ma túy, đánh bạc...) và tuyên truyền về đảm bảo trật tự ATGT; triển khai làm thẻ căn cước công dân, cài đặt ứng dụng VneID... đều đã được triển khai một cách bài bản, sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Để góp phần lan tỏa các nội dung tuyên truyền, Công an H.Xuân Lộc đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành và UBND các xã, thị trấn để triển khai.

Thượng tá Trịnh Anh Dũng, Trưởng công an H.Xuân Lộc cho biết, xác định được hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân là một nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Công an huyện đã rất chú trọng, quan tâm và chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với công an các địa phương triển khai thực hiện.

Trong đó, nội dung tuyên truyền được cụ thể hóa bằng những thông tin ngắn gọn, súc tích và được trình bày sinh động thông qua các tờ rơi và được cấp phát đến các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền cũng được triển khai thông qua các kênh thông tin trên các trang mạng xã hội như: Zalo, Facebook.

Theo Công an H.Xuân Lộc, trong quý I-2023, Công an huyện phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và các địa phương triển khai tuyên truyền trực tiếp được 48 lượt với hơn 9,6 ngàn lượt người tham dự. Trong đó, tuyên truyền trong các trường học 18 lượt cho khoảng 3,6 ngàn lượt giáo viên và học sinh tham gia.

Ngoài ra, lực lượng công an cùng với các địa phương tổ chức thành lập 16 tổ tuyên truyền lưu động từ huyện đến các xã, thị trấn. Qua đó, đã tổ chức được 582 giờ tại khắp các địa phương trên địa bàn huyện. Lực lượng công an cũng đã in và phát khoảng 10 ngàn tờ rơi khuyến cáo phòng ngừa các loại tội phạm: ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm hình sự, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, pháp luật về trật tự ATGT...

Thượng tá Trịnh Anh Dũng cho biết thêm, thời gian tới, Công an huyện tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức, đoàn thể và chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành các quy định pháp luật trong công tác đảm bảo ANTT và ATGT. Bên cạnh đó, lực lượng công an tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm góp phần tạo chuyển biến tích cực về ANTT trên địa bàn huyện.

Trần Danh

Tin xem nhiều