Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động phòng ngừa tội phạm mua bán người

08:04, 20/04/2023

Tình trạng người Việt Nam bị các đối tượng lừa đảo đưa vào các đường dây mua bán người (MBN) để đưa sang nước ngoài lao động cưỡng bức diễn ra khá nhiều tại các địa phương. Các đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân hoặc sự nhẹ dạ cả tin của những người cần việc làm để lừa đảo.

Tình trạng người Việt Nam bị các đối tượng lừa đảo đưa vào các đường dây mua bán người (MBN) để đưa sang nước ngoài lao động cưỡng bức diễn ra khá nhiều tại các địa phương. Các đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân hoặc sự nhẹ dạ cả tin của những người cần việc làm để lừa đảo.

Cán bộ điều tra Công an tỉnh làm việc với đối tượng trong đường dây mua bán người. Ảnh: T.DANH
Cán bộ điều tra Công an tỉnh làm việc với đối tượng trong đường dây mua bán người. Ảnh: T.DANH

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh, Đồng Nai là địa bàn có số lượng lớn lao động nhập cư từ các tỉnh, thành trên cả nước đến làm ăn, sinh sống. Bên cạnh sự phát triển kinh tế - xã hội, đã phát sinh nhiều loại tội phạm, trong đó có tội phạm MBN.

* Đồng Nai vẫn là địa bàn hoạt động của tội phạm MBN

Trung tá Võ Nhật Hồng Phúc, Trưởng PC02 Công an tỉnh cho biết, mặc dù Đồng Nai không có tuyến biên giới, nằm sâu trong nội địa nhưng do tập trung nhiều lao động, nhất là lao động nhập cư nên vẫn luôn được các đối tượng tội phạm MBN chú ý khai thác. Ngoài ra, thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lao động mất việc làm nhiều nên đã trở thành mục tiêu của các đối tượng MBN.

“Tội phạm MBN luôn nhắm đến đối tượng thanh, thiếu niên nhập cư vào Đồng Nai, có trình độ học vấn thấp, nhận thức pháp luật còn hạn chế để dụ dỗ” - trung tá Võ Nhật Hồng Phúc nhấn mạnh.

Để dụ dỗ nạn nhân, các đối tượng thường đưa ra những lời hứa hẹn như: việc làm ổn định, thu nhập cao hoặc lấy chồng khá giả... Bên cạnh đó, trong số các nạn nhân bị lừa cũng có những cô gái trẻ thích hưởng thụ, ăn chơi, đua đòi nên dễ bị dụ dỗ đi du lịch, tham quan... và nhanh chóng sập bẫy các đối tượng MBN.

Vào tháng 12-2022, PC02 Công an tỉnh triệt phá đường dây MBN, bắt giữ người trái pháp luật và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự tại P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa), bắt giữ 8 đối tượng liên quan. Trong vụ việc này, cơ quan công an đã giải cứu được 14 cô gái bị bán vào làm nhân viên trong các quán karaoke, cơ sở massge ở TP.Biên Hòa. Không những thế, các đối tượng còn ép nạn nhân phải viết giấy nợ nhằm khống chế không cho họ bỏ trốn.

* Tập trung các giải pháp phòng ngừa

Để đẩy mạnh công tác đấu tranh, ngăn chặn tội phạm MBN, mới đây Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm (BCĐ 138) của Chính phủ đã ban hành Kế hoạch số 135/KH-BCĐ ngày 17-3-2023 về chỉ đạo điểm chương trình phòng, chống MBN tại một số tỉnh, thành trên cả nước. Đồng Nai là một trong 6 tỉnh, thành được chọn để thực hiện chỉ đạo điểm chương trình này.

Thực hiện kế hoạch trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, địa phương chủ động xây dựng phương án để tổ chức thực hiện kế hoạch theo đúng yêu cầu, nhiệm vụ.

Năm 2022, PC02 Công an tỉnh đã xác lập 4 chuyên án đấu tranh với các đường dây tội phạm MBN. Kết quả, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố 24 bị can để điều tra về các hành vi MBN; tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép; giải cứu 15 nạn nhân. Ngoài ra, PC02 còn phối hợp, trao đổi với các ngành và một số địa phương đưa hơn 60 nạn nhân về nước an toàn.

Theo đó, Công an tỉnh với vai trò cơ quan Thường trực của BCĐ138 tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức thực hiện Kế hoạch số 135/KH-BCĐ. Bên cạnh đó, lực lượng công an tập trung công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về MBN. Lực lượng công an chủ động tiếp nhận, hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân trong các vụ MBN hòa nhập cộng đồng.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm MBN trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, lực lượng công an sẽ tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống MBN trong nội địa, mua bán bộ phận cơ thể người, tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại, các hoạt động lợi dụng tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài trái phép (nhất là sang Trung Quốc, Campuchia) để mua bán, cưỡng bức lao động.

Lực lượng công an cũng sẽ tổ chức tiếp nhận, xác minh, xử lý kịp thời tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố liên quan đến công tác phòng, chống MBN; công tác điều tra, xử lý tội phạm bảo đảm đúng pháp luật.

Hiện tại, PC02 Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho Công an tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác phòng, chống tội phạm MBN trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, PC02 Công an tỉnh sẽ phối hợp với các địa phương đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao cảnh giác cho người dân về phòng ngừa tội phạm MBN.

Qua công tác điều tra, xác minh, có nhiều đối tượng cầm đầu trong các đường dây MBN ngụ tại H.Định Quán. Bên cạnh đó, nhiều nạn nhân là người dân tộc thiểu số ở địa bàn này do trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên dễ dàng sập bẫy các đối tượng MBN. Chính vì vậy, BCĐ138 tỉnh xác định chọn địa bàn H.Định Quán để tập trung chỉ đạo điểm thực hiện chương trình phòng, chống MBN.              

Trần Danh

Tin xem nhiều