Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn ngừa tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản

07:04, 15/04/2023

Từ đầu năm 2023 đến nay, theo nhận định của ngành chức năng, tình hình tội phạm có diễn biến phức tạp, trong đó nổi lên tội phạm về xâm phạm quyền sở hữu như: trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản.

Từ đầu năm 2023 đến nay, theo nhận định của ngành chức năng, tình hình tội phạm có diễn biến phức tạp, trong đó nổi lên tội phạm về xâm phạm quyền sở hữu như: trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản. Trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ giết người cướp tài sản hoặc nhiều vụ trộm cắp tài sản táo bạo, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, làm bất an trong nhân dân.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trước hết là do từ năm 2022 đến nay, chịu tác động của kinh tế thế giới, các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn; tỷ lệ thất nghiệp gia tăng kéo theo nhiều vấn đề về an sinh xã hội, tạo ra nhiều áp lực làm phát sinh các tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài ra, một bộ phận người dân còn mất cảnh giác trong bảo vệ tài sản.

Để ngăn ngừa, kéo giảm tội phạm về xâm phạm quyền sở hữu cần quyết liệt hơn trong đấu tranh triệt phá các băng, nhóm tội phạm; kết hợp chặt chẽ với công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, nhất là công tác quản lý đối tượng, quản lý nhân khẩu, vũ khí, vật liệu nổ. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tập trung các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để các doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, duy trì công việc cho người lao động; tăng cường các kênh hỗ trợ, tạo việc làm cho người lao động vừa bị mất việc làm. Đặc biệt, cần quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện cho những người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, hạn chế tái phạm do thiếu việc làm, không có thu nhập sau khi ra tù.

Đặc biệt, các ngành chức năng cần tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống các loại tội phạm; trong đó có những phương thức, thủ đoạn ngày càng táo bạo, tinh vi của tội phạm xâm phạm quyền sở hữu sâu rộng trong nhân dân, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như thông qua các website, mạng xã hội… Qua đó, giúp người dân nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản, cũng như nâng cao ý thức tố giác tội phạm, góp phần hạn chế các vụ án trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản xảy ra, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều