Báo Đồng Nai điện tử
En

Công an Biên Hòa xử lý nhiều vụ trộm cắp trong cao điểm trấn áp tội phạm

08:02, 13/02/2023

Trong khoảng 2 tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm 2022, trước trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công an TP.Biên Hòa đã tập trung lực lượng xử lý nhiều vụ phạm pháp hình sự.

Trong khoảng 2 tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm 2022, trước trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công an TP.Biên Hòa đã tập trung lực lượng xử lý nhiều vụ phạm pháp hình sự.

Đối tượng giả gái trộm cắp tài sản bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ cùng tang vật liên quan
Đối tượng giả gái trộm cắp tài sản bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ cùng tang vật liên quan

Cơ quan công an đã tập trung lực lượng, chú trọng vào công tác điều tra nghiệp vụ, xử lý nhiều vụ, bắt nhiều đối tượng trộm cắp tài sản.

* Phát hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản

Theo Công an TP.Biên Hòa, sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, khi người dân bắt đầu trở lại công việc bình thường, trên địa bàn thành phố cũng đã xuất hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản bằng nhiều hình thức khác nhau.

Bên cạnh tình trạng cạy cửa, cắt khóa đột nhập nhà lấy trộm tài sản, thì các đối tượng cũng lợi dụng sơ hở của người dân để “đua nóng” tài sản, gây bức xúc và hoang mang cho người dân.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, Đội Cảnh sát hình sự chủ động phối hợp với công an các phường, xã trên địa bàn thành phố, huy động lực lượng đấu tranh, xử lý, bắt nhiều đối tượng trộm cắp tài sản.

Điển hình như ngày 3-2, trinh sát Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) bắt giữ Nguyễn Văn Kiển (28 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) là nghi can thực hiện vụ đột nhập vào cửa hàng điện thoại tại KP.1, P.Bửu Long lấy trộm tài sản với tổng trị giá khoảng 100 triệu đồng.

Trước đó, ngày 2-2, anh Phạm Văn Hiếu (chủ cửa hàng điện thoại nói trên) trình báo công an địa phương bị kẻ gian đột nhập lấy trộm nhiều tài sản có giá trị. Sau quá trình khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết, hình ảnh từ hệ thống camera an ninh, lực lượng trinh sát Đội Cảnh sát hình sự xác định, đối tượng nghi vấn thực hiện vụ trộm chính là Nguyễn Văn Kiển nên đã đưa đối tượng về đồn công an làm việc.

Tại cơ quan công an, ban đầu đối tượng quanh co chối tội vì tin rằng với chiêu thức đóng giả gái trước khi đi trộm đã qua mặt được cơ quan chức năng. Tuy nhiên, với những bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng đã thừa nhận hành vi của mình.

Cũng trong thời gian này, lực lượng trinh sát Đội Cảnh sát hình sự đã truy bắt 2 đối tượng Lê Ngọc Long (37 tuổi) và Phạm Trung Hiếu (34 tuổi) đều ngụ P.Thống Nhất đột nhập phòng trọ của người dân tại P.Trảng Dài  để trộm cắp tài sản.

Trước đó vào ngày 12-1, Long và Hiếu chở nhau đến trước phòng trọ của chị V.T.Y. (ở KP.3, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa), lợi dụng lúc chị này sơ hở đã lẻn vào phòng lấy trộm 2 chiếc điện thoại rồi tẩu thoát.

Số tài sản lấy được, các đối tượng mang bán lấy tiền tiêu xài. Qua xác minh của cơ quan công an, 2 đối tượng đều nghiện ma túy và đang được cơ quan công an theo dõi. Do túng tiền tiêu xài nên các đối tượng bàn nhau đi trộm cắp.

* Người dân không được chủ quan

Qua công tác điều tra, xử lý các vụ trộm cắp tài sản, lực lượng công an xác định, bên cạnh các vụ mất trộm từ những hành vi táo tợn, một phần các vụ việc xuất phát từ sự chủ quan của người dân trong việc bảo vệ tài sản của mình.

Trước thực trạng trên, Công an TP.Biên Hòa khuyến cáo đến người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ tài sản. Với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, người dân nên bố trí lực lượng bảo vệ trông coi thường xuyên. Các cơ sở kinh doanh các mặt hàng giá trị phải có người trông coi trực tiếp, thường xuyên gia cố hệ thống cửa, lắp đặt hệ thống camera an ninh, hệ thống báo trộm...

Thiếu tá Lê Hoàng Long, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự cho biết, hiện nay đang là giai đoạn mà người dân còn tham gia các cuộc du xuân, vui chơi sau kỳ nghỉ Tết. Chính vì vậy, mỗi người dân nên tự nâng cao cảnh giác trong bảo vệ tài sản, không nên bỏ trống nhà cửa, cơ sở kinh doanh của mình để tham gia các chuyến du xuân dài ngày mà không bố trí người trông coi tài sản.

Theo Công an TP.Biên Hòa, thời gian tới, lực lượng công an sẽ phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng công an và chính quyền các địa phương để kịp thời nắm bắt và quản lý tốt các đối tượng có tiền án, tiền sự để tuyên tuyền, giáo dục. 

Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng sẽ tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động lưu trú, tạm trú, tạm vắng, nhằm phát hiện những đối tượng ngoại tỉnh đến lưu trú để cấu kết với những đối tượng trên địa bàn hoạt động phạm tội.

Đối với công an các đơn vị, địa phương phải thường xuyên kiểm tra hành chính các điểm, bãi giữ xe máy qua đêm, bệnh viện, nhà cao tầng để phát hiện tang vật liên quan. Lực lượng công an sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, trong đó đặc biệt chú ý đến hoạt động của các cơ sở kinh doanh cầm đồ, mua bán đồ điện tử, đồ cũ… để các đối tượng sau khi thực hiện hành vi phạm tội không có nơi tiêu thụ tài sản. Tăng cường tuần tra vào ban đêm (từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau) để phòng ngừa phát hiện, bắt giữ tội phạm. Đồng thời tiến hành các hoạt động trinh sát tại các khu vực địa bàn tuyến đường là điểm “nóng” của loại tội phạm này để kịp thời phát hiện, bắt xử lý.

Bên cạnh đó, lực lượng công an tăng cường các hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân trong công tác phòng ngừa, bảo vệ tài sản. Công an cũng sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa bàn dân cư, từ đó vận động người dân tạo mạng lưới an ninh rộng khắp trên địa bàn thành phố.

Theo Công an TP.Biên Hòa, trong 2 tháng thực cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa đã phối hợp với công an các địa phương đấu tranh làm rõ 23 vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn, bắt xử lý 31 đối tượng, thu hồi nhiều tài sản có giá trị và thu giữ các tang vật liên quan.

Trần Danh

Tin xem nhiều