Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý phương tiện dừng, đậu không đúng quy định

08:03, 15/03/2022

Thói quen dừng, đậu xe không đúng quy định không những gây cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện xung quanh.

Thói quen dừng, đậu xe không đúng quy định không những gây cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện xung quanh.

Trước khu vực các quán ăn trên quốc lộ 51 (đoạn qua P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) xe tải vào, ra đột ngột rồi dừng, đậu tràn lan gây khó khăn cho người đi xe máy. Ảnh: Thanh Hải
Trước khu vực các quán ăn trên quốc lộ 51 (đoạn qua P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) xe tải vào, ra đột ngột rồi dừng, đậu tràn lan gây khó khăn cho người đi xe máy. Ảnh: Thanh Hải

Tình trạng đậu xe bừa bãi, lộn xộn bất chấp biển cấm, khu vực cấm là hành vi khó chấp nhận. Tuy nhiên từ lâu, thực trạng này vẫn diễn ra trên nhiều tuyến đường ở TP.Biên Hòa và không khó để bắt gặp những vi phạm, bất kể xe cá nhân, taxi, xe tải hay xe khách.

* Xử lý xong vẫn tái phạm

Trên các tuyến đường: Phan Trung, Hưng Đạo Vương, Cách Mạng Tháng Tám, Hà Huy Giáp… hiện đã cắm biển đậu xe theo ngày chẵn, lẻ nhưng dường như các chủ phương tiện đều phớt lờ quy định. Trong khi nhiều đoạn trên các tuyến đường này lưu thông 2 chiều nhỏ hẹp, khi phương tiện đậu chật kín đường thì xe khách, xe buýt đi qua đây chỉ có thể nối đuôi nhau chờ đợi. Còn xe máy phải chen chúc nhau vào các kẽ hở còn lại giữa dòng ô tô hoặc chạy sang làn đường hướng ngược lại rất nguy hiểm, đặc biệt là giờ tan tầm.

Ông Hà Văn Duy (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho hay, tình trạng này không chỉ xảy ra ở nơi có biển cấm đậu, cấm dừng, việc đậu xe ngay tại khúc cua lối rẽ hay chắn luôn cả điểm dừng xe buýt cũng thường xuyên diễn ra. Mỗi lần ông đứng bắt xe buýt hết sức khó khăn vì bị ô tô chiếm dụng. Xe buýt không vào được trạm buộc hành khách phải chạy ra giữa đường để gọi xe. “Hiện nay, đường sá ở nội ô Biên Hòa chật hẹp, trong khi xe ô tô ngày một nhiều. Nếu cứ đậu tràn lan như thế này thì kẹt xe là điều khó tránh khỏi, gây phiền hà cho người đi đường” - ông Duy nói.

Mới đây, Báo Đồng Nai đã có bài viết phản ảnh thời gian qua nhiều đoạn tuyến quốc lộ 51 (từ ngã tư Vũng Tàu, TP.Biên Hòa đến H.Long Thành), hai bên đường xảy ra tình trạng nhiều tài xế xe tải đậu tùy tiện lấn chiếm lòng, lề đường, cản trở lưu thông trên làn đường dành cho xe thô sơ 2-3 bánh, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và dễ dẫn đến ùn tắc giao thông. Sau đó, lực lượng chức năng đã ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm; tuy nhiên, ghi nhận cho thấy tình trạng này tái diễn khiến người dân rất bức xúc.

Bà Lê Thúy Diễm (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) cho hay, khi lực lượng chức năng rút đi thì các phương tiện lại chen nhau dừng, đậu xe trước các quán ăn. Làn đường xe máy tại đây vốn đã hẹp nay phải “nhường” thêm phần đường cho các xe tải thì càng nguy hiểm hơn. Thời điểm buổi sáng và trưa, các xe từ nhiều nơi đua nhau dừng lại. Điều đáng nói là nhiều xe ra, vào đột ngột nên những người đi xe máy phải rất cảnh giác để không xảy ra va chạm.

“Tôi mong lực lượng chức năng phải xử lý thường xuyên và quyết liệt hơn nữa. Phải cắm chốt xử lý liên tục trong một thời gian dài thì các tài xế xe tải mới không quay lại. Các chủ quán ăn muốn khách vào quán thì phải có chỗ đậu xe, chứ không thể vì kinh doanh mà gây cản trở giao thông, mất an toàn” - bà Diễm chia sẻ.

* Cần quyết liệt trong xử lý

Đại diện Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP.Biên Hòa cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp ô tô dừng, đậu không đúng nơi quy định. Các trường hợp vi phạm chủ yếu dừng, đậu xe tại nơi có cắm biển cấm đậu xe hoặc khu vực quy định đậu xe ngày chẵn, ngày lẻ như các tuyến đường: Võ Thị Sáu, Phan Trung, Hưng Đạo Vương, Hà Huy Giáp...

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý một phương tiện dừng, đậu xe không đúng nơi quy định. Ảnh: Thanh Hải
Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý một phương tiện dừng, đậu xe không đúng nơi quy định. Ảnh: Thanh Hải

Đối với những trường hợp cố tình đậu xe, ảnh hưởng đến giao thông, thời gian tới lực lượng chức năng tăng cường siết chặt công tác kiểm tra và xử phạt vi phạm theo quy định. Việc dừng, đậu xe tại các tuyến đường đã có biển cấm không những gây ùn tắc mà còn làm mất an toàn giao thông.

Trong khi đó, trung tá Trần Minh Trí, Trưởng trạm Cảnh sát giao thông ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh), đơn vị quản lý tuyến quốc lộ 51 chia sẻ, dù đã ra quân xử lý nhưng đến nay tình trạng vi phạm vẫn còn xảy ra do vào buổi sáng và trưa lái xe thường ghé các quán dọc bên đường ăn uống. Một số trường hợp khi thấy lực lượng chức năng di chuyển qua khu vực khác thì quay lại dừng, đậu xe trên đường.

Ngoài ra, các khu vực này lắp đặt quá ít biển báo cấm dừng, cấm đậu trên đường nên các tài xế đã lợi dụng đậu xe tràn lan. Đơn vị đang phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, khảo sát để làm tốt công tác này. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ tuyên truyền nhắc nhở các lái xe vi phạm lần đầu, đồng thời chụp ảnh lưu lại, nếu tái phạm sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã quy định mức phạt đối với hành vi dừng, đậu xe không đúng quy định tùy theo hành vi vi phạm. Đáng chú ý, tại Điểm a, Khoản 7, Điều 6 của Nghị định 100 quy định phạt tiền lên đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe dừng xe, đậu xe gây tai nạn giao thông.

Thanh Hải

Tin xem nhiều