Báo Đồng Nai điện tử
En

Dẹp tệ nạn cờ bạc trong khu dân cư

09:06, 08/06/2021

Qua kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm hằng năm của Công an tỉnh cho thấy, trong hàng trăm vụ đánh bạc bị phát hiện, xử lý hằng năm, số lượng các vụ cờ bạc nhỏ lẻ chiếm tỷ lệ lớn.

Qua kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm hằng năm của Công an tỉnh cho thấy, trong hàng trăm vụ đánh bạc bị phát hiện, xử lý hằng năm, số lượng các vụ cờ bạc nhỏ lẻ chiếm tỷ lệ lớn.

Nhóm đối tượng đánh bạc tại P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) bị công an bắt giữ có rất nhiều phụ nữ lớn tuổi tham gia. Ảnh: Trần Danh
Nhóm đối tượng đánh bạc tại P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) bị công an bắt giữ có rất nhiều phụ nữ lớn tuổi tham gia. Ảnh: Trần Danh

Tình trạng đánh bạc nhỏ lẻ trong các khu dân cư vẫn còn tồn tại nhiều, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở và gây không ít bức xúc cho người dân địa phương.

* Nhức nhối tệ nạn cờ bạc

Trước thực trạng đó, ngành Công an không chỉ tập trung triệt phá các tụ điểm đánh bạc lớn, chuyên nghiệp mà còn tăng cường kiểm tra, xử lý nhiều vụ đánh bạc nhỏ lẻ trong các khu dân cư. Ngoài những vụ việc đủ yếu tố xử lý hình sự được chuyển cho công an cấp trên thụ lý, số còn lại lập hồ sơ xử lý hành chính đối với các đối tượng cờ bạc theo quy định.

Trung tá Bùi Văn Giang, Trưởng Công an P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho biết, tình trạng đánh bạc nhỏ lẻ trong các khu dân cư diễn ra khá phức tạp. Tại các tụ điểm này chủ yếu là những lao động tự do, công nhân lao động có thu nhập thấp. Thậm chí nhiều người trong đó còn không có việc làm ổn định, một số phụ nữ lớn tuổi không đi làm nên thường tụ tập đánh bạc bằng nhiều hình thức như: chơi bài tứ sắc, binh xập xám, bài cào...

Cùng trao đổi về vấn đề này, trung tá Nguyễn Đức Chín, Phó trưởng Công an P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) cho biết, tệ nạn đánh bạc, nhất là các vụ đánh bạc trong các khu dân cư, xóm lao động nghèo gây ra rất nhiều hệ lụy cho xã hội. Có nhiều cặp vợ chồng phát sinh mâu thuẫn vì chồng hoặc vợ tham gia cờ bạc; nhiều gia đình xảy ra mâu thuẫn, xào xáo vì có người thân mê bài bạc… “Nhiều đối tượng đánh bạc thua còn có thể đi trộm cắp, cướp giật tài sản, lừa đảo để kiếm tiền đánh bạc. Không những thế, việc hình thành các tụ điểm đánh bạc ngay trong các khu dân cư còn gây mất ANTT, bức xúc cho nhiều người dân sống xung quanh nên lực lượng công an đã lên kế hoạch tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm” - trung tá Nguyễn Đức Chín nhấn mạnh.

Gần nhất vào chiều 3-6, Công an P.Long Bình Tân bắt quả tang tại nhà một người dân ở KP.3 có hàng chục đối tượng (trong đó có nhiều phụ nữ) đang tụ tập đánh bài cào ăn tiền. Tại chiếu bạc, công an thu giữ số tiền 30 triệu đồng cùng một số tang vật liên quan.

Theo công an các địa phương, hầu hết các tụ điểm đánh bạc trong các khu dân cư thường hoạt động với quy mô nhỏ lẻ. Ngoài tại nhà riêng, các đối tượng còn có thể gầy sòng mọi nơi như: những bãi đất trống, bến đò, ngã ba, ngã tư đường… Các đối tượng này bạc chủ yếu là người dân địa phương.

Cụ thể vào các ngày 11 và 24-5, Công an TP.Long Khánh phối hợp với Công an P.Bảo Vinh và Công an xã Bình Lộc bắt 2 tụ điểm đánh bạc bằng hình thức lắc bầu cua và chơi bài xì zách với số tiền thắng thua mỗi ván từ 100-300 ngàn đồng. Qua xác minh của cơ quan công an, các đối tượng cờ bạc chủ yếu là người dân địa phương. Hằng ngày, họ thường tụ tập tổ chức đánh bạc ở những khu đất trống trong các vườn, rẫy để tránh bị phát hiện.

Một cán bộ điều tra Công an TP.Biên Hòa cho biết, đối tượng đánh bạc trong các tụ điểm nhỏ, lẻ này thường là người dân trong cùng một xóm trọ, một khu dân cư hoặc một tuyến đường hẻm... Các sòng bạc kiểu này thường hoạt động với quy mô rất nhỏ, nhưng lại là những tụ điểm gây nhức nhối trong đời sống nhân dân.

* Nâng cao ý thức của người dân

Trước thực tế trên, thời gian vừa qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý nhằm dẹp tệ nạn đánh bạc, lập lại ANTT tại các địa bàn.

Tang vật trong một vụ đánh bạc bị Công an TP.Biên Hòa thu giữ. Ảnh: Trần Danh
Tang vật trong một vụ đánh bạc bị Công an TP.Biên Hòa thu giữ. Ảnh: Trần Danh

Theo lãnh đạo Công an tỉnh, ngoài công tác đấu tranh xử lý, hoạt động tuyên truyền cũng phải tạo chuyển biến mạnh, phải làm thay đổi ý thức, trách nhiệm của người dân về tệ nạn này.

Trung tá Nguyễn Đức Chín cho biết thêm, để giữ trật tự tại các địa bàn khu dân cư, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn cờ bạc, Công an P.Long Bình Tân đã tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và giáo dục người dân không vi phạm pháp luật, trong đó có việc không tham gia đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Đặc biệt tại các khu dân cư tập trung đông công nhân lao động, các tổ chức đoàn thể cần phối hợp tuyên truyền pháp luật để nâng cao ý thức cho người dân.

Tương tự, trung tá Bùi Văn Giang cho hay, ngoài việc tuyên truyền pháp luật, lực lượng công an cũng thường xuyên rà soát, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng cố tình vi phạm. Nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát, Công an phường cũng tham gia các tổ kiểm tra liên ngành của UBND phường kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch, trong đó có việc cấm tụ tập, tập trung đông người.

“Đối với những hộ gia đình, đối tượng vi phạm liên quan đến đánh bạc và tổ chức đánh bạc với quy mô nhỏ lẻ, lực lượng công an cũng yêu cầu cam kết chấp hành quy định. Đối với đối tượng vi phạm hành chính lần thứ 2 sẽ lập hồ sơ chuyển cơ quan điều tra Công an TP.Biên Hòa xử lý hình sự theo đúng quy định pháp luật” - trung tá Bùi Văn Giang nói.   

Trần Danh

Tin xem nhiều