Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, tình trạng kẹt xe kéo dài vẫn còn diễn ra tại nhiều nút giao, tuyến đường do lượng xe đông đúc, đường hẹp, tổ chức giao thông thiếu hợp lý...
Hiện nay, tình trạng kẹt xe kéo dài vẫn còn diễn ra tại nhiều nút giao, tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Lượng xe đông đúc, đường hẹp, tổ chức giao thông thiếu hợp lý được coi là những nguyên nhân chính dẫn đến vấn nạn kẹt xe vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
| Dòng xe ô tô các loại xếp hàng dài, ùn tắc trên quốc lộ 1 hướng từ cầu Đồng Nai về nút giao ngã tư Vũng Tàu. |
Các cơ quan chức năng của tỉnh vừa chỉ ra 11 nút giao, tuyến đường có dấu hiệu về ùn tắc giao thông để khẩn trương tìm giải pháp khắc phục, xử lý.
* Những “điểm nóng” về ùn tắc
Một trong những tuyến đường thường xảy ra kẹt xe nghiêm trọng là đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa). Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, từ 7-9 giờ ngày 22-11 tại đường Bùi Văn Hòa, dòng xe tải, xe container xếp hàng nối đuôi nhau di chuyển chậm chạp hướng vào Cảng ICD Tân Cảng - Long Bình. Ở chiều ngược lại, tình hình giao thông cũng không mấy khả quan hơn, nhiều xe tải “chôn chân” tại chỗ hay nhích từng chút một. Đây cũng là thời điểm công nhân đi làm nên hàng ngàn xe máy phải luồn lách giữa các khoảng trống để vượt ải kẹt xe.
|
Đưa ra giải pháp tổng thể, lâu dài Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh: “Lâu nay, chúng ta căn cứ theo tình hình thực tế đã xảy ra thế nào mới tính toán việc khắc phục, xử lý mà quên rằng giải pháp đưa ra không chỉ giải quyết ngay trước mắt mà còn cần có tổng thể về lâu dài thì mới hiệu quả được”. |
Đến 11 giờ cùng ngày, dù không phải lúc cao điểm nhưng dòng xe container vẫn xếp hàng dài, nhiều tài xế đợi quá lâu gắt gỏng bóp còi xe inh ỏi. Theo tài xế Lê Văn Cương (ngụ xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch), khu vực này có thể xảy ra kẹt xe bất cứ thời gian nào trong ngày. Tuyến đường chỉ dài 6km, nhưng có khi xếp hàng ì ạch gần 1 tiếng đồng hồ mà các loại xe vẫn chưa thoát ra được.
Tương tự, tại khu vực ngã tư Lạc Cường nơi giao cắt giữa đường Phạm Văn Thuận, đường Võ Thị Sáu với đường Phan Trung cũng thường rơi vào tình trạng kẹt xe khá nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên có mặt để điều tiết, nhưng chỉ cần có va chạm nhẹ thì việc ùn ứ là điều khó tránh khỏi.
Trong khi đó, tại các nút giao: ngã tư Vũng Tàu, ngã tư Amata, ngã ba cầu Sập, ngã ba Phát Triển trên quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa cũng không tránh khỏi tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm. Qua nhiều đợt điều chỉnh, tổ chức phân luồng tình hình giao thông các khu vực này vẫn chưa có chuyển biến.
Như tại khu vực ngã ba cầu Sập, ùn tắc xuất phát từ việc các phương tiện container, xe tải đi trên quốc lộ 1 hướng từ Amata quay đầu tại nút giao để về TP.Hồ Chí Minh. Trong khi đó, lượng xe rẽ vào đường Điểu Xiển đi vào Ga Hố Nai, Khu công nghiệp Hố Nai (huyện Trảng Bom) tăng cao. Ngoài ra, theo thiết kế đây là nút giao ngã ba nhưng thực chất là một ngã tư do đối diện đường Điểu Xiển là hẻm 370 có lưu lượng xe từ khu dân cư đổ ra khá đông khiến nút giao thông trở nên phức tạp.
|
Cơ quan chức năng của tỉnh xác định những khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông gồm: ngã tư Vũng Tàu, ngã ba Trị An, nút giao quốc lộ 51 với đường 25B, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với quốc lộ 51, ngã tư Lạc Cường, đường Bùi Văn Hòa… |
“Xe cộ qua đây rất lộn xộn. Lượng xe container, xe tải rẽ vào đường Điểu Xiển lớn khiến các phương tiện khác bị chặn lại dẫn đến ùn tắc. Nếu có lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết thì tình trạng này mới giảm, nhưng vắng bóng thì mạnh ai nấy chạy, tạt ngang tạt dọc đến nỗi không kiểm soát được. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông chết người xảy ra ở khu vực này do va chạm giữa xe máy và xe tải” - ông Định Ngọc Cường (ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) cho biết.
Cũng trên quốc lộ 1, nút giao ngã ba đường vào nhà máy nước Thiện Tân (đoạn giao cắt giữa quốc lộ 1 với đường Hoàng Văn Bổn) phương tiện đông đúc gần như vào các thời điểm trong ngày. Không chỉ tập trung trên quốc lộ 1 hướng đi TP.Hồ Chí Minh mà làn ô tô ở đường Hoàng Văn Bổn từ huyện Vĩnh Cửu về Biên Hòa cũng chật ních xe cộ, có khi kéo dài gần 1km. Đường hẹp, xe cộ đông đúc khiến tình trạng này diễn ra liên tục, người dân và tài xế khi lưu thông qua đây đều ngán ngẩm.
* Tính toán phương án khả thi
Đại diện Sở Giao thông - vận tải cho biết, ngoài một số điểm ở khu vực nội thành Biên Hòa thì chủ yếu tình trạng ùn tắc xảy ra tại các điểm giao cắt với quốc lộ 1, quốc lộ 51 và đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
| Hàng trăm phương tiện nhích từng chút một trên quốc lộ 1 đoạn trước Bệnh viện đa khoa Thống Nhất (TP.Biên Hòa). |
Phương án được cơ quan chức năng đưa ra là cần tiến hành tính toán lại chu kỳ đèn tín hiệu tối ưu, bố trí đèn tín hiệu thay đổi theo giờ trong ngày cho phù hợp với đặc điểm lưu lượng ở từng thời điểm. Bên cạnh đó, bố trí lại biển báo, sơ đồ và bảng chỉ dẫn thông báo cho người tham gia giao thông được rõ ràng trước khi vào nút. Trong phạm vi khu vực nút giao, thực hiện thêm một số giải pháp trực quan như: bố trí mũi tên chỉ dẫn, sơn chỉ đường, thiết bị cảnh báo, đèn…
Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành phân tích, các nút giao xảy ra ùn tắc và mất an toàn giao thông hiện nay đều là điểm giao cắt giữa quốc lộ và tỉnh lộ hoặc quốc lộ với đường nội thị. Dù một số khu vực đã làm cầu vượt cho hướng ưu tiên, dòng giao thông hỗn hợp nhưng vẫn xảy ra xung đột phức tạp.
Do đó, nếu muốn giải quyết triệt để, về lâu dài cần phải nghiên cứu phân tách giao thông nội đô, giao thông liên tỉnh và luồng vận tải hàng hóa gồm nhiều xe tải nặng, đồng thời áp dụng đúng theo tiêu chuẩn thiết kế nút giao thông cho từng đơn vị.
Một phương án nhằm xử lý tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra bấy lâu nay được các ngành chức năng, địa phương đưa ra là nghiên cứu áp dụng các giải pháp ứng dụng quản lý giao thông thông minh bằng cách xây dựng trung tâm giám sát điều hành, đèn tín hiệu và biển báo điện tử điều khiển từ xa. Với hệ thống camera giám sát, phân tích hình ảnh, nhận diện phương tiện… lực lượng chức năng có thể đưa ra cảnh báo và hướng xử lý kịp thời.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, qua khảo sát tại những khu vực này, các phương án đưa ra cần phải khả thi và phù hợp với tình hình thực tế. Đối với những nút giao phức tạp như: ngã tư Vũng Tàu, ngã ba Nhơn Trạch… cần mở rộng mặt đường để tạo điều kiện cho các phương tiện thực hiện rẽ trái, phải, chuyển hướng, nhằm không gây xung đột giao thông và kẹt xe. Về lâu dài đưa vào phương án xây dựng cầu vượt, hầm chui để quy hoạch thực hiện.
“Tuy nhiên, dù thực hiện các giải pháp nào thì yêu cầu các ngành chức năng, địa phương linh động trong cách giải quyết. Nếu xảy ra kẹt xe, trên đường nhất thiết phải có lực lượng cảnh sát giao thông đứng ra điều tiết, phân luồng thì tình hình mới giảm ngay được” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định.
Thanh Hải
![[Video_Chạm 95] xã Xuân Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/bia_20251226095106.jpg?width=400&height=-&type=resize)









