Lượng xe đông đúc cùng đổ dồn về khiến nút giao thông Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc. Có thời điểm kẹt xe cả đoạn đường dài, phương tiện lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn.
Lượng xe đông đúc cùng đổ dồn về khiến nút giao thông Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc. Có thời điểm kẹt xe cả đoạn đường dài, phương tiện lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn.
Cảnh ùn tắc giao thông ở Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai thường xuyên xảy ra. |
Nhiều tài xế cho hay, giao thông khu vực này như một nút thắt “cổ chai” nên có thể xảy ra kẹt xe bất cứ giờ nào trong ngày. Do trạm thu phí nằm trên trục giao thông quan trọng, nên không chỉ xe cá nhân, ô tô khách mà nhiều phương tiện khác như: xe container, xe tải lưu thông qua đây đông đúc mỗi ngày.
* “Ngán ngẩm” vì hay ùn tắc
Chỉ cần một xe dừng lại 2-3 phút cho mỗi lần thanh toán vé qua trạm là những xe phía sau phải xếp hàng chờ. Gặp những trường hợp tai nạn giao thông, sự cố đột xuất thì kẹt xe là điều khó tránh khỏi. Nghiêm trọng nhất vẫn là ùn tắc từ cầu Đồng Nai hướng về trạm thu phí.
Lâu nay, Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 không chỉ ùn tắc vào kỳ nghỉ lễ, mà ngày thường tình trạng này cũng xảy ra thường xuyên. Kẹt xe kéo dài từ cầu Đồng Nai đến cửa trạm hướng TP.Hồ Chí Minh đi TP.Biên Hòa. Ở hướng ngược lại, giao thông cũng không mấy khả quan hơn, dòng phương tiện luôn phải xếp hàng dài trên đường. |
Hiện trạm thu phí có 16 làn thu phí, từ tháng 2-2018 bắt đầu triển khai 2 làn thu phí tự động không dừng. Đến nay, sau thời gian thực hiện Trạm thu phí cầu Đồng Nai đã có 6 làn tiến hành thu phí tự động không dừng. Thời gian gần đây, giao thông qua khu vực này trở nên lộn xộn hơn. Nguyên nhân là do nhiều xe chưa dán thẻ thu phí tự động nhưng vẫn đi vào làn này dẫn đến việc điều tiết gặp nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Thành Đông (ngụ TP.Hồ Chí Minh, tài xế chạy xe du lịch) cho hay khi đã dán thẻ thu phí tự động, xe đi qua trạm thu phí không phải dừng lại nên đi rất nhanh. Trong khi đó, những xe nào chưa thực hiện việc này vẫn phải thu phí theo kiểu truyền thống. Không ít tài xế do chưa nắm bắt thông tin đã đi vào làn không dừng buộc những xe phía sau đứng chờ xe này lùi lại và chuyển sang làn thu phí bình thường, từ đó làn đi nhanh trở thành làn đi chậm.
“Thời gian gần đây, số làn thu phí truyền thống giảm lại khiến những xe chưa dán thẻ thu phí tự động đợi qua trạm ngày càng đông nên khu vực này hay xảy ra ùn ứ. Vào cao điểm, khi lưu lượng xe qua trạm quá đông dẫn đến ùn ứ cục bộ. Xe cộ đi lại chậm chạp, gặp lúc cao điểm có lúc không thể nhúc nhích được” - ông Đông bộc bạch.
* Chủ động phân luồng từ xa
Theo Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai (chủ Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai), nguyên nhân khiến khu vực trước trạm thu phí thường xảy ra kẹt xe do đây là nút giao thông phức tạp, gần với các khu công nghiệp lớn của Đồng Nai và 2 cảng bốc xếp hàng hóa nên lúc nào xe cộ cũng đông đúc. Mỗi ngày có khoảng 60 ngàn lượt phương tiện qua trạm, cao hơn nhiều lần so với những trạm thu phí khác trên cả nước.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai Lê Quang Vinh chia sẻ, hiện số lượng phương tiện đi qua trạm rất lớn, nhưng số phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng vẫn còn ít, trong khi đó trạm bố trí phân cho những xe này nhiều làn riêng dẫn đến phương tiện thanh toán truyền thống bị dạt ra những làn khác, gây nên quá tải buộc trạm thu phí phải xả làn. Thời gian tới, nếu người dân dán thẻ thu phí tự động nhiều thì việc ùn tắc sẽ phần nào được giải quyết.
Liên quan đến vấn đề này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ - môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đánh giá, tại các trạm cửa ngõ có lưu lượng giao thông lớn như khu vực cầu Đồng Nai rất dễ xảy ra việc ùn tắc giao thông. Chủ yếu do các chủ phương tiện chưa thực hiện dán thẻ thu phí tự động vẫn đi vào làn thu phí không dừng.
Tại những thời điểm có lưu lượng phương tiện cao, việc điều tiết những xe này ra khỏi làn thu phí tự động không dừng không thể thực hiện được mà buộc phải chuyển sang thu phí truyền thống, từ đó làm giảm tốc độ lưu thông với những xe khách và có khả năng dẫn đến tình trạng ùn tắc.
“Để hạn chế ùn tắc tại khu vực này, phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo lên Bộ Giao thông - vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các phương án phân làn, phân luồng từ xa; đồng thời tăng cường điều tiết, lắp đặt biển báo nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc, kẹt xe xảy ra tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông nhanh chóng, ổn định” - ông Toàn nhấn mạnh.
Võ Nguyên