Sau gần 2 tháng triển khai phân luồng lại giao thông, nút giao ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) đã phần nào tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho người dân di chuyển. Tuy nhiên, giao thông tại đây vẫn tồn tại một số vướng mắc, cần phải sớm thay đổi.
Sau gần 2 tháng triển khai phân luồng lại giao thông, nút giao ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) đã phần nào tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho người dân di chuyển. Tuy nhiên, giao thông tại đây vẫn tồn tại một số vướng mắc, cần phải sớm thay đổi.
Việc cho phép xe trên 30 chỗ ngồi, xe tải trên 5 tấn hướng từ cầu Đồng Nai về ngã tư Vũng Tàu quay đầu tại đây vào giờ cao điểm dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài. |
Rõ nét nhất là tình trạng ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1, hướng từ cầu Đồng Nai về nút giao vẫn thường xảy ra. Có thời điểm, dòng xe nối dài từ Trạm thu phí cầu Đồng Nai đến khu vực ngã tư.
* Ùn tắc kéo dài
Theo tài xế Phan Văn Long (chạy xe khách tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh), nguyên nhân một phần do việc bố trí trụ đèn tín hiệu giao thông dưới hầm cầu vượt chưa hợp lý. Việc cho phép xe trên 30 chỗ ngồi, xe tải trên 5 tấn đi trên quốc lộ 1 hướng cầu Đồng Nai về ngã tư Vũng Tàu quay đầu để đi về hướng cầu An Hảo hoặc ngược về TP.Hồ Chí Minh vào giờ cao điểm cũng chưa phù hợp. Việc này dẫn đến tình trạng ùn tắc vì các xe phía sau phải xếp hàng dài chờ các xe này quay đầu xe và qua đèn đỏ. Trong khi hiện nay, lượng phương tiện giao thông qua khu vực này rất lớn. Chính việc lưu thông chậm chạp đã tạo thành một “nút thắt” gây nên tình trạng ùn tắc cục bộ kéo dài ở nút giao này.
Theo thống kê của các cơ quan chức năng, từ đầu năm 2017 đến nay đã có 5 trường hợp lật xe container và 4 trường hợp xe quá khổ lưu thông vào hầm làm sập khung giới hạn chiều cao tại khu vực hầm chui ngã tư Vũng Tàu. |
Không chỉ trên mặt đất bộc lộ bất cập mà phía dưới hầm chui cũng tồn tại “cái khó” khiến nhiều tài xế bức xúc. Cụ thể, kể từ khi ở hầm chui lắp đặt biển hạn chế chiều cao (4,3m) đối với phương tiện qua hầm thì những xe cao trên 4,3m di chuyển về quốc lộ 51 (hoặc ngược lại) dường như chịu cảnh “bó tay”, không có đường đi.
“Việc giới hạn chiều cao xe qua hầm như hiện tại là chưa hợp lý. Bởi nếu làm đúng thiết kế quy định các cầu, hầm vượt khác trên quốc lộ 1 thì giới hạn chiều cao phải trên 4,75m mới đúng, trong khi ở hầm chui ngã tư Vũng Tàu chỉ 4,3m. Không ít xe quá khổ cố tình “vượt ải”, bất chấp biển cấm mà nhiều lần làm đổ sập khung khống chế chiều cao tại cửa hầm chui” - một tài xế cho biết.
* Điều chỉnh, khắc phục
Theo đại diện của Cục Quản lý đường bộ IV, nút giao ngã tư Vũng Tàu là khu vực có tình hình giao thông rất phức tạp. Qua nhiều đợt điều chỉnh, thay đổi phương án phân luồng giao thông vẫn còn bộc lộ một số tồn tại. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, thời gian tới các ngành chức năng sẽ tiếp tục điều chỉnh thời lượng, bố trí đèn tín hiệu giao thông hợp lý hơn.
Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Ðồng Nai (DNC) Phan Văn Hải cho rằng phương án tổ chức giao thông mới đã tương đối ổn định. Tuy nhiên, vẫn cần thêm sự điều chỉnh, phân luồng từ xa đối với các phương tiện để giao thông qua khu vực ổn định hơn.
Do lượng phương tiện trên quốc lộ 51 quay đầu trở lại Long Thành rất lớn nên phía DNC kiến nghị cần bố trí điểm quay đầu cho những phương tiện này tại vị trí cầu Long Bình nhằm giảm lượng xe tập trung vào nút giao. Ngoài ra, đơn vị chức năng cũng nên cấm xe ô tô tải lưu thông giờ cao điểm từ Khu công nghiệp Biên Hòa 2 vào đường 2A, đường song hành trước Siêu thị BigC.
“Với một số bất cập còn tồn tại, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra những giải pháp, kiến nghị phù hợp để hạn chế tình trạng ùn tắc cũng như tai nạn ở khu vực dự án cầu Đồng Nai” - ông Hải khẳng định.
Thanh Hải